Chủ tịch UBND huyện Sơn Động - Bắc giang bị phê bình vì thiếu kiên quyết, chậm khắc phục hậu quả trong xử lý vi phạm đất đai

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản số 5597/UBND-KTN về việc xử lý vi phạm đất đai tại huyện Sơn Động. Tại văn bản này, UBND tỉnh đã phê bình Chủ tịch UBND huyện do không kịp thời kiểm tra, thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm đất đai trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, ông Lê Ô Pích vừa ban hành Văn bản số 5597/UBND-KTN, ngày 8/11/2022 về chủ trương xử lý vi phạm đất đai tại huyện Sơn Động.

Theo nội dung Văn bản, phê bình ông Hoàng Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Sơn Động do không kịp thời kiểm tra, thiếu kiên quyết xử lý vi phạm đất đai trên địa bàn, chậm khắc phục hậu quả. Yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Sơn Động kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan trong việc để xảy ra vi phạm nêu trên.

z3863790430130-0bdc8b52b8f6b057c638b1b74ac91d8e-1667882904.jpg
Văn bản của UBND tỉnh Bắc Giang về việc xử lý vi phạm đất đai tại huyện Sơn Động.

UBND huyện Sơn Động khẩn trương tổ chức chỉ đạo khắc phục hậu quả. Trường hợp đến ngày 15/11/2022 mà các trường hợp vi phạm nêu trên không hoàn thành tự tháo dỡ công trình, hoàn trả mặt bằng thì UBND huyện phải tổ chức xử lý, hoàn trả mặt bằng theo đúng quy định của pháp luật.

1631898753606-img-0820-jpg-1667882958.jpeg
Chủ tịch UBND huyện Sơn Động - Hoàng Văn Trọng.

Sau khi khắc phục hậu quả xong, UBND huyện Sơn Động phải có biện pháp quản lý nghiêm khu đất không để xảy ra vi phạm tương tự. Mọi trường hợp tái phạm, có dấu hiệu vi phạm hình sự thì chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để điều tra, xử lý theo quy định.

Trước đó, toà soạn Doanh nghiệp và Kinh tế xanh đã có bài viết “Sơn Động - Bắc Giang: Trạm trộn bê tông xây dựng trái phép "sừng sững" trên đất rừng Tây Yên Tử”. Bài viết ghi nhận những phản ánh của bạn đọc và hình ảnh của trạm trộn bê tông không phép được xây dựng tại Tổ dân phố Thống Nhất, thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.

Qua tìm hiểu được biết, ngày 2/8/2022, UBND thị trấn Tây Yên Tử đã lập Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với ông Ngô Văn Tuấn sinh năm 1981 vì có hành vi làm biến dạng địa hình thửa đất khi chưa được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép, địa điểm vi phạm là tại Tổ dân phố Thống Nhất, thị trấn Tây Yên Tử (Khu đất này chính là địa điểm trạm trộn bên tông trái phép mọc lên). Tuy nhiên, do không xử lý kiên quyết, dứt điểm và có dấu hiệu buông lỏng quản lý nên từ vi phạm liên quan đến đất đai đã kéo theo vi phạm liên quan đến trật tự xây dựng và môi trường.

Cụ thể, ngày 6/8/2022, UBND thị trấn Tây Yên Tử đã có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối đối với ông Ngô Văn Tuấn vì hành vi hủy hoại đất quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 15 của Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Số tiền xử phạt là 3.500.000 đồng và biện pháp khắc phục hậu quả là “Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm” thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định xử phạt.

dji-021500-00-25-05-1667792757.jpg
Trạm trộn bê tông không phép mọc lên giữa rừng.

Sau khi nhận Quyết định xử phạt, chưa thực hiện “khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm” thì khu đất nói trên bỗng dưng qua một đêm lại “mọc” lên trạm trộn bê tông của Công ty Bê tông Tây Yên Tử.

Ngày 31/10/2022, Trung tâm phát triển quỹ đất và QLTT giao thông, xây dựng, môi trường của huyện Sơn Động đã có Biên bản kiểm tra trật tự xây dựng đối với trạm trộn bê tông nói trên.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng xác định công trình vi phạm là của Công ty Bê tông Tây Yên Tử. Công ty chỉ xuất trình được giấy phép đăng ký kinh doanh mã số thuế 2400934752 cấp ngày 15/3/2022, người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Hợp - Chức danh Tổng giám đốc. Ngoài ra công ty không cung cấp được hồ sơ giấy tờ gì khác… Hiện trạng công ty đã xây dựng nhà điều hành lợp mái tôn 67m x 7m (469m2); Trạm trộn bê tông có 3 bồn đã xây dựng xong; một trạm hạ áp… toàn bộ đã xây dựng xong và đi vào hoạt động.

dji-021500-00-43-29still002-1667792995.jpg
Nhà điều hành và phòng ở của công nhân được xây dựng rộng khoảng 500m2. Tất các các hạng mục này đều chưa được cấp phép.

Liên quan đến nội dung trên, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động cho biết: “Khu đất xây dựng trạm trộn bê tông này chưa được giao cho ai, theo bản đồ địa chính thì đây là loại đất trồng cây lâu năm chứ không phải đất rừng sản xuất như người dân phản ánh. Việc xây dựng trạm trộn này có nằm trong quy hoạch của huyện, tích hợp vào quy hoạch của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030. Khu vực trạm trộn bê tông trái phép mọc lên trước kia được quy hoạch làm nhà máy rác, thuộc một trong những vùng đồi núi hẻo lánh. Trong quá trình huyện tập trung vào công tác diễn tập phòng thủ thì phía công ty bê tông đã tự ý xây dựng trạm trộn, khi phát hiện ra thì họ đã đang trong quá trình đưa vào hoạt động thử nghiệm.”.

“Trước tiên chúng tôi đã yêu cầu trạm trộn bê tông dựng mọi hoạt động và giao cho các cơ quan chuyên môn xác định rõ về đất đai, hành vi vi phạm để xử lý vi phạm hành chính theo đúng quy định. Bên cạnh đó nếu đơn vị xây dựng trạm trộn không cung cấp được các loại giấy tờ cần thiết theo quy định thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm” Chủ tịch UBND huyện Sơn Động cho biết thêm.

Theo luật sư Vũ Ngọc Đức (Đoàn Luật sư TP Hà Nội): Có thể thấy UBND thị trấn Tây Yên Tử đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng khâu quản lý nên khiến cho sai phạm chồng sai phạm. Nếu UBND thị trấn kiên quyết xử lý các sai phạm ngay từ khi Công ty Bê tông Tây Yên Tử mới san gạt thì sẽ không xảy ra việc xây dựng hàng loạt hạng mục trái phép.

"Tôi cho rằng phải chăng các cơ quan chính quyền địa phương đang giúp cho Công ty Bê tông Tây Yên Tử hợp thức hóa cho sai phạm tồn tại? Vai trò, trách nhiệm của UBND huyện Sơn Động trong sự việc trên như thế nào? Những sai phạm của Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng Tây Yên Tử sẽ xử lý ra sao? Đã đến lúc UBND tỉnh Bắc Giang và các cơ quan chức năng có liên quan cần vào cuộc kiểm tra làm rõ việc biến đất rừng sản xuất thành nơi xây dựng trạm trộn bê tông ảnh hương nghiêm trọng đến môi trường và hệ sinh thái rừng, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật" - Luật sư Đức nói thêm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Vô Ngã - Nhật Quang