Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa: Không có ngoại lệ trong giải phóng mặt bằng

Không điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch giải phóng mặt bằng, nhiệm vụ càng khó khăn càng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và phải có cách làm linh hoạt, hiệu quả.
do-minh-tuan-1698073187.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn khẳng định sự quyết liệt trongcông tác giải phóng mặt bằng.

Đấy là lời khẳng định của ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tại Hội nghị giao ban. Thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực lớn hơn, để khắc phục nhanh những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đang tác động không tốt đến việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 của cả tỉnh cũng như từng ngành, địa phương.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành và địa phương cần phát huy vai trò của người lãnh đạo. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, càng khó khăn, càng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và phải có cách làm linh hoạt, hiệu quả. Việc giải ngân vốn đầu tư công giữ vai trò hết sức quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, do đó công tác chỉ đạo, điều hành đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải sát sao, báo cáo kịp thời và quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thanh Hóa đang vướng phải một số khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công, thu ngân sách. Trong lĩnh vực đầu tư công, đến ngày 12/10/2023 giá trị giải ngân mới đạt 8.216 tỷ đồng, bằng 55,17% kế hoạch giao chi tiết, thấp hơn so với cùng kỳ. Đối với công tác GPMB, đến ngày 10/10/2023 đã phê duyệt phương án bồi thường GPMB 1.932,94 ha/2.322,43 ha, đạt 83,23%; chi trả tiền bồi thường GPMB 1.791,90 ha/2.322,43 ha, đạt 77,16%. Trong hoạt động thu ngân sách Nhà nước, lũy kế thực hiện đến ngày 15/10/2023 đạt 30.491 tỷ đồng, bằng 86% dự toán và 74% so với cùng kỳ năm 2022. Dù đạt khá so với tiến độ Trung ương và HĐND tỉnh giao, nhưng giảm so với cùng kỳ do nhiều nguyên nhân.

Đây là những vấn đề gây lo lắng, nếu không có sự quyết tâm, nỗ lực lớn hơn, khắc phục nhanh các khó khăn, sẽ tác động không tốt đến việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 của cả tỉnh cũng như từng ngành, địa phương.

Chính vì vậy, lãnh đạo tỉnh và các sở, ban ngành đang rất quyết liệt để tháo gỡ khó khăn, nhất là ở những lĩnh vực quan trọng như GPMB, thu ngân sách, giải ngân đầu tư công, để tạo tác động lan tỏa, dẫn dắt các ngành, lĩnh vực khác. Mỗi cấp, ngành, đơn vị phải nhìn vào tinh thần quyết liệt đó để nỗ lực lớn hơn.

Hà Khải