Chủ tịch Tập đoàn T&T Group với những hợp tác vươn tầm thế giới

Sau hơn 28 năm thành lập, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Đỗ Quang Hiển, T&T Group đã phát triển và trở thành tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành hàng đầu Việt Nam và vươn mình ra thế giới thông qua những dự án hợp tác cùng các tập đoàn lớn quốc tế.

“Siêu cảng” đầu tiên của Mạng lưới logistics thông minh ASEAN

và “cái bắt tay” chiến lược trong lĩnh vực logistics

Ngày 23/12/2021, với sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, T&T Group và YCH – tập đoàn hàng đầu thế giới về logistics đã chính thức khởi công Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc với tổng vốn đầu tư gần 3.900 tỷ đồng.

Dự án là một phần trong quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn và trung tâm logistics Việt Nam giai đoạn 2020, định hướng tới năm 2030 và là “siêu cảng” đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh tại khu vực ASEAN..

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất miền Bắc Việt Nam, kết nối các khu công nghiệp bằng đường bộ, đường sắt, cũng như kết nối với Hà Nội, Sân bay quốc tế Hải Phòng và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Đồng thời, dự án được đánh giá sẽ mở đầu cho sự đột phá của logistics Việt Nam, hướng tới mục tiêu năm 2025 chi phí logistics tại Việt Nam sẽ giảm xuống 16% GDP và tỷ trong đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5-6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15%-20%.

chu-tich-tap-doan-tt-anh-1-1646188070.jpg

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển

Tiên phong mở “cánh cửa mới” cho phát triển năng lượng bền vững

Đã không làm thì thôi, nhưng khi làm là phải tiên phong và tạo xu hướng phát triển bền vững. Đó là triết lý của doanh nhân Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn T&T Group, khi doanh nghiệp này tham gia vào “sân chơi” năng lượng. Để phát triển nhanh và bền vững, T&T Group tập trung đẩy mạnh hợp tác quốc tế với tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực năng lượng nhằm tận dụng khoa học công nghệ tiên tiến cùng kinh nghiệm và lối quản trị hiện đại từ các đối tác nước ngoài.

Mới đây, trong khuôn khổ chuyến đi của Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị COP26 và thăm chính thức một số quốc gia châu Âu, T&T Group và Total Eren - công ty năng lượng tái tạo (NLTT) đa ngành, thuộc Tập đoàn dầu khí Total Energies của Pháp, đã ký ghi nhớ về việc hợp tác phát triển ít nhất 2.000 MW các dự án điện mặt trời và điện gió trên đất liền với tổng mức đầu tư dự kiến 3 tỷ USD.

Trước đó, T&T Group và Ørsted - tập đoàn năng lượng bền vững hàng đầu thế giới đã ký hợp tác chiến lược trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi tại Việt Nam, hứa hẹn đem lại nguồn cung lớn về NLTT thông qua các dự án điện gió ngoài khơi đầu tư mới tại Bình Thuận và Ninh Thuận, với tổng công suất lắp đặt ước tính gần 10GW và tổng giá trị đầu tư khoảng 30 tỷ USD (dự kiến được phân kỳ đầu tư trong thời gian 20 năm).

chu-tich-tap-doan-tt-anh2-1646188124.jpg

Lễ khởi công Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc do Liên danh Tập đoàn T&T Group và YCH làm chủ đầu tư

T&T Group cũng hợp tác với Tập đoàn UPC Renewables (Mỹ) để đầu tư các dự án điện gió trên bờ và gần bờ, điện mặt trời tại các tỉnh Ninh Thuận, Đắk Nông, Sóc Trăng, Bến Tre và Bạc Liêu với tổng công suất ước tính gần 1.500MW, tổng mức đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD.

Đáng chú ý, để huy động nguồn lực quốc tế phát triển các dự án năng lượng xanh, T&T Group cũng đã được Standard Chartered - định chế tài chính quốc tế hàng đầu của Vương quốc Anh cam kết sẵn sàng tài trợ cho các dự án xanh của T&T Group tới 6 tỷ USD (trong tổng số 8 tỷ USD Standard Chartered cam kết đầu tư phát triển bền vững tại Việt Nam).

Không chỉ phát triển các dự án điện gió, T&T Group còn bắt tay hợp tác với đối tác Hàn Quốc là Tập đoàn Hanwha, Tổng Công ty điện lực Nam Hàn Quốc và Tổng Công ty khí Hàn Quốc để phát triển dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị - Giai đoạn 1 (1.500 MW) vốn đầu tư lên tới gần 54.000 tỷ đồng (hơn 2,3 tỷ USD).

T&T Group và Tập đoàn JAKS Resources Berhad (Malaysia) cũng ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư dự án Nhà máy Điện khí Quảng Ninh 2 tại tỉnh Quảng Ninh, có công suất 1.500MW với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1,5 tỷ USD (tương đương 35.000 tỷ đồng); T&T Group và Tập đoàn Solar Finland của Phần Lan hợp tác sản xuất và chuyển giao công nghệ sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời thế hệ mới.

chu-tich-tap-doan-tt-anh3-1646188155.jpg

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn T&T Group (hàng đầu, bên phải) và ông Patrick Lee, Chủ tịch Standard Chartered Việt Nam, Giám đốc Standard Chartered Singapore và thị trường ASEAN trao biên bản ghi nhớ hợp tác tài trợ 6 tỷ USD cho các dự án xanh của T&T Group

Dấu ấn trong lĩnh vực Y tế - Giáo dục

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến những nỗ lực vươn tầm thế giới của T&T Group trong lĩnh vực y tế. Cụ thể, tháng 9/2021, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, T&T Pharma (đơn vị thành viên của T&T Group) và Công ty HIPRA Human Health S.L.U của Tây Ban Nha đã ký thỏa thuận hợp tác thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng Covid-19 HIPRA SARS-CoV-2 tại Việt Nam. Công ty HIPRA cam kết sau khi vaccine được cấp phép tại Việt Nam, sẽ chuyển giao toàn bộ công nghệ sản xuất, bản quyền; cung cấp dây chuyền và máy móc, trang thiết bị, nguyên liệu, và đào tạo nhân lực để T&T Group có thể tự sản xuất được loại vaccine này với quy mô tối thiểu 50 triệu liều/năm, theo tiêu chuẩn châu Âu.

T&T Pharma cũng đã ký hợp đồng hợp tác với Công ty GERBION GmbH&Co.KG của Đức. Theo đó, đối tác sẽ chuyển giao công nghệ sản xuất kit xét nghiệm Realtime RT-PCR Virella SARS-CoV-2 seqc và hợp tác với T&T Pharma để sản xuất loại kit xét nghiệm này tại Việt Nam. Đây là loại kit xét nghiệm Covid-19 được đánh giá cao với độ nhạy và độ đặc hiệu lên tới 100%, cho kết quả xét nghiệm khoảng 55 phút sau khi tách chiết, và tương thích với các hệ thống Realtime-PCR cũng như hệ thống PCR mở.

chu-tich-tap-doan-tt-anh4-1646188173.jpg

T&T Group hướng tới mục tiêu trở thành nhà phát triển năng lượng hàng đầu Việt Nam

chu-tich-tap-doan-tt-anh5-1646188188.jpg

Đại diện Tập đoàn T&T Group, Quỹ Đầu tư trực tiếp Liên bang Nga và Tập đoàn Binnopharm trao biên bản ghi nhớ hợp tác về việc chuyển giao công nghệ sản xuất "chu trình đầy đủ" vắc xin Sputnik V

Đầu tháng 12/2021, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, T&T Group đã ký kết biên bản ghi nhớ với Quỹ Đầu tư trực tiếp Liên bang Nga và Tập đoàn Binnopharm về việc chuyển giao công nghệ sản xuất, thiết lập mới một cơ sở sản xuất "chu trình đầy đủ” vắc xin Sputnik V phòng COVID-19 tại Việt Nam; đồng thời chuyển giao công nghệ sản xuất, cùng thiết lập trung tâm nghiên cứu và cơ sở sản xuất "chu trình đầy đủ" tại Việt Nam để sản xuất các loại dược phẩm phòng chống COVID-19 và các loại dược phẩm khác.

Bên cạnh đó, T&T Group còn hợp tác với các đối tác hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe như: hợp tác với Tập đoàn System Environmental Research Institute Co.,Ltd về tư vấn xây dựng - quản lý - vận hành bệnh viện và nhà dưỡng lão chất lượng cao; hợp tác với Công ty BioMimetics Sympathies chuyển giao công nghệ tế bào gốc; hợp tác với Hiệp hội Y tế thông minh Nhật Bản trong các lĩnh vực mổ nội soi, điều trị và phẫu thuật các bệnh liên quan đến hô hấp, bệnh tiểu đường, bệnh ung thư gan, bệnh ung thư máu.

Với việc liên tục ký kết hợp tác với tập đoàn lớn trên thế giới, T&T Group đang hiện thực hóa một chiến lược mới, đó là vươn tầm hoạt động ra thị trường quốc tế, “đi tắt, đón đầu” trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, mang về cho đất nước những công trình, dự án lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT T&T Group chia sẻ: “Hợp tác với tập đoàn nước ngoài lợi nhuận sẽ ít đi, nhưng đất nước sẽ có thêm nhiều dự án lớn bền vững, chất lượng xứng tầm thế giới. Với doanh nghiệp, cái được là kinh nghiệm quản trị, năng lực điều hành chuyên nghiệp sẽ được tích lũy. Đây là con đường phát triển ngắn nhất, nhanh nhất nhưng cũng bền vững và hiệu quả nhất mà chúng tôi đang theo đuổi”.

Sau hơn 28 năm hình thành và phát triển, vốn điều lệ của Tập đoàn T&T Group đạt 20.000 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 45.000 tỷ đồng, với 200 công ty thành viên trực thuộc và liên danh liên kết; cùng hơn 80.000 cán bộ nhân viên trên toàn hệ thống hoạt động ở trong nước và nước ngoài.

T&T Group cũng là một trong số ít tập đoàn kinh tế tư nhân hai lần vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng.

Trần Dũng