Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư, Xây dựng - Dịch vụ Nông lâm nghiệp Việt Nam Nguyễn Văn Sơn: Tiếp tục chủ động, sáng tạo làm nên một tạp chí có vị thế và uy tín trong hệ thống báo chí Việt Nam

Lời tòa soạn: Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh được thành lập và bước vào hoạt động đến nay vừa tròn 1 năm. Nhân dịp này, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư xây dựng - dịch vụ nông lâm nghiệp Việt Nam đã dành cho phóng viên tạp chí cuộc phỏng vấn. Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư xây dựng - dịch vụ nông lâm nghiệp Việt Nam Nguyễn Văn Sơn SỰ KIỆN Kỷ niệm 1 năm xuất bản Tạp chí Tiếp tục chủ động, sáng tạo làm nên một tạp chí có vị thế và uy tín trong hệ thống báo chí Việt Nam.

PV: Thưa ông! Ông đánh giá thế nào về Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh sau 1 năm hoạt động?

Chủ tịch Nguyễn Văn Sơn: Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh được thành lập là kết quả của sự nỗ lực bền bỉ của tập thể ban lãnh đạo Hiệp hội nhiệm kỳ I (2016-2021). Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh ra đời góp phần tuyên truyền các hoạt động của Hiệp hội Đầu tư xây dựng - dịch vụ nông lâm nghiệp Việt Nam tới đông đảo hội viên và bạn đọc trong và ngoài nước.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trên cả nước, nhiều hoạt động của các tổ chức, cá nhân và cơ quan nhà nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng do phải cách ly xã hội, ở Hà Nội và nhiều địa phương, tuy vậy qua một năm hoạt động, Tạp chí đã đạt được những kết quả nhất định. Tạp chí từng bước kiện toàn về tổ chức, thường xuyên có tin, bài cập nhật ổn định trên cả ấn phẩm điện tử và tạp chi in, kịp thời thông tin, tuyên truyền về các hoạt động của Hiệp hội và lĩnh vực kinh tế nói chung, kinh tế Nông lâm nghiệp nói riêng đến với hội viên và bạn đọc cả nước. Ban thường vụ Hiệp hội đánh giá cao nỗ lực của Ban biên tập cùng toàn thể biên tập viên, phóng viên, cộng tác viên và người lao động của Tạp chí trong 1 năm đã vượt qua khó khăn, đưa các hoạt động của Tạp Chí vào dần ổn định để phát triển.

chu-tich-hiep-hoi-1662523235.jpg
Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư xây dựng - dịch vụ nông lâm nghiệp Việt Nam Nguyễn Văn Sơn

PV: Tới đây, định hướng phát triển của Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh như thế nào, thưa Chủ tịch?

Chủ tịch Nguyễn Văn Sơn: Ban biên tập cần xây dựng chiến lược phát triển dài hạn cho Tạp chí trong thời gian tới, trong đó chú trọng tìm kiếm người có tài, có tâm, bố trí vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt của Tạp Chí. Đồng thời, cụ thể hóa các mục tiêu của từng giai đoạn để Tạp chí phát triển bền vững, phù hợp với nhu cầu thực tiễn hiện nay. Tạp chí hoạt động phải đúng tôn chỉ, mục đích, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, truyền tải được nhiều thông tin thực sự hữu ích, thiết thực đến hội viên và độc giả. Hiệp hội Đầu tư xây dựng - dịch vụ nông lâm nghiệp Việt Nam đang xúc tiến thành lập sàn giao dịch mua bán nông lâm sản nhằm hỗ trợ Hội viên và người dân đưa thông tin kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông lâm nghiệp; cung ứng vật tư, thiết bị phục vụ sản xuất, cung cấp thông tin về các kết quả nghiên cứu khoa học, mô hình sản xuất kinh doanh, công nghệ quản lý... Tạp chí cần tham gia phối hợp tích cực với Hiệp hội triển khai chủ trương này.

Một trong những mục tiêu mà Tạp chí cần phải hướng tới đó là trở thành một tạp chí khoa học có số ISSN (International Standard Serial Number) - mã số chuẩn quốc tế cho xuất bản phẩm nhiều kỳ, được công nhận trên phạm vi toàn quốc và thế giới. Muốn vậy, Ban Biên tập tạp chí cần tăng cường liên kết, hợp tác các Trường Đại học, Viện nghiên cứu, trong đó có Trường Đại học kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, là một trong những đơn vị đã ký Quy chế hợp tác với Hiệp hội. Mở rộng hợp tác với các cơ sở đào tạo khác cũng như với tổ chức, cá nhá nhân, các nhà khoa học trong và ngoài nước để đăng tải, tuyên truyền, quảng bá các kết quả nghiên cứu khoa học của họ, giúp họ sớm đưa kết quả nghiên cứu vào áp dụng thiết thực, hiệu quả trong tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh.

hop-giao-ban-tap-chi-1662523290.jpg
Buổi giao ban đầu tuẩn của Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh

PV: Nhân kỷ niệm ngày “thôi nôi” của Tạp chí, xin Chủ tịch có đôi lời chia sẻ, nhắn nhủ tới đội ngũ những người làm báo chúng tôi?

Chủ tịch Nguyễn Văn Sơn: Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh ra đời trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang rất chú trọng vào công tác chấn chỉnh, củng cố và hoàn thiện hệ thống báo chí theo Luật Báo chí, quy hoạch báo chí, đúng tôn chỉ, mục đích. Trong bối cảnh này, những người làm báo càng phải thật sự là những người có tâm, có tài, có bản lĩnh nghề nghiệp vững vàng để vượt qua những cám dỗ vật chất, những ảo tưởng về bản thân, xây dựng cho mình hình ảnh đẹp của một chiến sĩ cách mạng trong mặt trận văn hóa tư tưởng trong mắt mọi người, từ đó chúng ta có thể trụ vững và phát triển bền vững, “xanh” đúng như tên gọi của tạp chí. Thay mặt Ban thường vụ Hiệp hội, tôi hy vọng và chúc Tạp chí sẽ phát huy những kết quả đã đạt được trong năm qua, tiếp tục chủ động, sáng tạo làm nên một tờ tạp chí có vị thế và uy tín trong các cơ quan báo chí Việt Nam.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Vũ Quang - Trường Giang (thực hiện)