Chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh tháng 5 tăng cao 13,11%

Theo Cục Thống kế tỉnh Bắc Ninh, tháng 5/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trên địa bàn tăng cao 13,11 % so với tháng trước và tăng 27,11% so với cùng tháng năm 2023. 
chi-so-san-suat-cong-nghiep-1717563720.jpg
Bắc Ninh có nhiều tín hiệu tích cực trong phát triển kinh tế – xã hội. Ảnh minh họa

Đặc biệt, sau 3 tháng liên tiếp đạt mức tăng đã đưa lũy kế 5 tháng đầu năm 2024 lần đầu tiên đã đạt mức tăng dương trở lại so với cùng kỳ. Hiện nay, sản xuất tuy chưa đạt được quy mô so với năm 2022, nhưng cho thấy những tín hiệu tích cực đối với nền kinh tế trong sản xuất công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh.

Tính chung 5 tháng, IIP toàn ngành công nghiệp lần đầu tiên trong năm đã đạt mức tăng trưởng dương (+0,16%) so với cùng kỳ. Trong đó, xét theo ngành công nghiệp cấp 1, ngành công nghiệp chế biến chế tạo tăng nhẹ (+0,05%); ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 11,08% và ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 21,32%. Xét theo ngành công nghiệp cấp 2, có 16 ngành có chỉ số IIP tăng, trong đó một số ngành có mức tăng cao là: Sản xuất sản phẩm thuốc lá; Thoát nước và xử lý nước thải; Sản xuất giường, tủ, bàn ghế.

Trước đó, trong tháng 4 năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tỉnh Bắc Ninh tăng 6,25% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh như sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học đóng góp nhiều nhất với mức tăng 5,17%.

Trong thời gian tới, Bắc Ninh tiếp tục có thêm các giải pháp nhằm phát triển công nghiệp, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng các ngành chế biến, chế tạo và giảm tỷ trọng gia công, lắp ráp đối với các sản phẩm công nghiệp được sản xuất ở trong nước.

Ngoài ra, tỉnh sẽ khẩn trương tổ chức Hội nghị sơ kết và khởi động chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tại Bắc Ninh năm 2024 theo Biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh, Bộ Công Thương và Công ty TNHH SamSung Electronics Việt Nam nhằm tạo cơ hội để doanh nghiệp Việt trên địa bàn tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.

Cùng với đó, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; nghiên cứu phát triển; mua bán, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo cơ hội tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất mới. Kết nối với trung tâm công nghiệp của các tỉnh/thành, khu vực nhằm từng bước hình thành hệ sinh thái về công nghệ và sản xuất công nghiệp; đầu tư.../.

Đức Quỳnh