Bắc Ninh đứng thứ 7 về Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam

Theo báo cáo Chỉ số thương mại điện tử (EBI) Việt Nam năm 2024 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố, Bắc Ninh đạt 30 điểm, đứng thứ 7 cả nước, tăng 8,5 điểm và tăng 3 bậc so với năm 2023.
chi-so-thuong-mai-dien-tu-1714615893.jpg
Mức độ tham gia các sàn thương mại điện tử và nền tảng công nghệ hỗ trợ bán hàng đa kênh là những thông tin quan trọng khi tính điểm cho các chỉ số. Ảnh minh họa

Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam được tổng hợp từ ba chỉ số thành phần: Nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin; giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng và giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.

Theo bảng xếp hạng năm 2024, thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu với 87 điểm; đứng thứ hai là thành phố Hà Nội với 84,3 điểm; thứ ba là tỉnh Bình Dương với 51,3 điểm. Điểm trung bình của chỉ số năm nay là 23,1 điểm.

Đối với các chỉ số thành phần, tỉnh Bắc Ninh xếp thứ 16 về nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin với 27 điểm; xếp thứ 7 về giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng với 31 điểm; xếp thứ 06 về giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp với 29 điểm.

Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử năm nay là nguồn thông tin hữu ích cho mọi đối tượng quan tâm tới kinh doanh trực tuyến, bao gồm các doanh nghiệp, đơn vị nghiên cứu và tư vấn, các cơ quan xây dựng chính sách và pháp luật... Đặc biệt, các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương như Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư... có thể đề xuất các hoạt động cụ thể thuộc phạm vi quản lý của mình để thúc đẩy từng chỉ tiêu thành phần trong chỉ số chung, qua đó góp phần phát triển thương mại điện tử tại địa phương.

Chỉ số EBI do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xây dựng từ năm 2012 là một công cụ định lượng hữu ích giúp xác định tình hình phát triển thương mại điện tử trên cả nước cũng như từng địa phương./.

Trần Quỳnh