Chỉ số niềm tin kinh doanh ở Việt Nam tăng trưởng tích cực

Xu hướng tăng trở lại của kinh tế trong trong quý III/2023 đã đem tới tia hy vọng cho môi trường kinh doanh của Việt Nam sau một năm đầy biến động.
san-xuat-cong-nghiep-1696835055.jpeg
Chỉ số niềm tin của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam trong quý III/2023 đã tăng lên 45,1, từ mức 43,5 ghi nhận quý trước. Ảnh minh họa

Theo báo cáo về chỉ số niềm tin kinh doanh quý III vừa được Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố, xu hướng tăng trở lại trong trong quý III/2023, đem tới tia hy vọng cho môi trường kinh doanh của Việt Nam sau một năm đầy biến động.

Cụ thể, chỉ số niềm tin trong quý III/2023 đã tăng lên 45,1, từ mức 43,5 ghi nhận quý trước. Mặc dù con số vẫn ở mức dưới 50 điểm trong 4 quý liên tiếp, mức tăng nhỏ này đã cho thấy một dấu hiệu tích cực trong nền kinh tế Việt Nam.
Báo cáo cho thấy, tâm lý kinh doanh dường như đang thay đổi. Trong quý II và III, mức độ bi quan về tình hình hiện tại đã giảm 3%, trong khi đó quan điểm tích cực và trung lập tăng lần lượt là 6% và 4%.

Thêm vào đó, khảo sát của quý III cho thấy sự thay đổi về dự báo trong quý tới. So với kết quả thu thập được từ quý II, số doanh nghiệp kỳ vọng vào sự ổn định và sự tăng trưởng kinh tế trong quý tới đã tăng lên 11%. Đồng thời, những doanh nghiệp dự báo xu hướng tiêu cực đã giảm đi 5%.

Đặc biệt, kết quả khảo sát cho thấy các doanh nghiệp châu Âu đánh giá sức hấp dẫn đầu tư toàn cầu của Việt Nam vẫn mạnh mẽ. Có đến 63% doanh nghiệp được khảo sát đã xếp Việt Nam vào top 10 điểm đến FDI hàng đầu. Đáng chú ý hơn nữa, 31% xếp Việt Nam vào top 3, trong đó con số ấn tượng là 16% ca ngợi Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu.

Bên cạnh đó vẫn còn nhiều trở ngại vẫn tồn tại khi 59% doanh nghiệp cho rằng những khó khăn về hành chính là thách thức chính khi hoạt động tại Việt Nam. Những trở ngại khác như sự không chắc chắn trong các quy tắc và quy định, rào cản trong việc xin giấy phép và các yêu cầu nghiêm ngặt về thị thực và giấy phép lao động đối với người lao động nước ngoài cũng là những điểm cần lưu ý.

Để cải thiện thu hút FDI của quốc gia, 58% số người được khảo sát cho rằng việc tinh giản bộ máy cồng kềnh là yếu tố quan trọng nhất. 48% ủng hộ việc tăng cường môi trường pháp lý. 1/3 kêu gọi nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông và 22% nhấn mạnh việc nới lỏng các yêu cầu về thị thực và giấy phép lao động cho các chuyên gia nước ngoài.

Chủ tịch EuroCham lưu ý, mặc dù tốc độ tăng trưởng GDP và FDI trong quý III đầy hứa hẹn nhưng vẫn còn một số tồn tại, đặc biệt đối với xuất khẩu và bất động sản. Để đạt được tiến bộ, giải quyết các gánh nặng hành chính, quy định không rõ ràng và các rào cản về cấp phép là rất quan trọng.

Đông Nghi