Chi 220 tỷ USD tổ chức World Cup 2022, Qatar chờ đợi "cú hích" kinh tế

12 năm sau khi giành được quyền đăng cai tổ chức World Cup 2022, Qatar - quốc gia nhỏ bé giàu khí đốt đang cố gắng chứng minh mình không chỉ đơn thuần là nước sản xuất nhiên liệu hóa thạch. Qatar dự báo World Cup 2022 sẽ mang về cho nền kinh tế 17 tỷ USD, thúc đẩy ngành du lịch của đất nước.

Trong bối cảnh chỉ còn vài ngày nữa là sự kiện World Cup 2022 sẽ chính thức khai mạc, các chuyên gia kinh tế ở khu vực Vùng Vịnh cho rằng sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh này có thể mang lại cho nước chủ nhà Qatar các khoản lợi kinh tế khổng lồ.

Người dân Qatar nói riêng và người dân các nước Arab vùng Vịnh nói chung đang trải qua những thời khắc lịch sử và tự hào khi lần đầu tiên giải vô địch bóng đá thế giới được tổ chức tại một quốc gia nằm ở khu vực Trung Đông và thế giới Arab. Sự kiện này không chỉ mang tính thể thao, mà còn thể hiện các giá trị kinh tế, văn hóa, xã hội, tạo nên thành tựu của nước chủ nhà.

Ông Nasser Al Khater - Giám đốc FIFA World Cup Qatar 2022 nói với Bloomberg cho biết, quốc gia Vùng Vịnh sẽ thu hút 1,2 triệu du khách. Theo các tuyên bố chính thức và báo cáo từ Deloitte, Qatar đã chi khoảng 200 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng như: Đường sá, cầu, cảng, sân bay, tàu điện ngầm, nhà cửa, du lịch và các khu vực tự do, bên cạnh các sân vận động và cơ sở thể thao tiên tiến, đặc biệt là 8 sân vận động được xây dựng theo các tiêu chuẩn quốc tế mới nhất và các dự án khác kể từ khi giành quyền đăng cai World Cup.

Qatar muốn tận dụng sự kiện để quảng bá về tốc độ phát triển thần tốc của đất nước. Từ một quốc gia sống nhờ vào nghề lặn và buôn bán ngọc trai, Qatar đã trở thành nước xuất khẩu dầu lớn và điểm trung chuyển quốc tế.

qatar-1668749824.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Trong thời gian diễn ra World Cup kéo dài một tháng, Qatar dự kiến sẽ đón khoảng 1,2 - 1,5 triệu du khách. Điều này sẽ mang lại cho Qatar khoản lợi nhuận tài chính khổng lồ lên tới 17 tỷ USD, thông qua việc tạo ra những cơ hội đầy hứa hẹn cho các lĩnh vực kinh tế khác nhau, bao gồm bất động sản, thương mại, du lịch, hàng không, giao thông vận tải. Doanh thu dự kiến ​​trong lĩnh vực du lịch ước tính sẽ đạt khoảng 7,5 tỷ USD. Lượng đặt phòng khách sạn tại Qatar đã đạt con số kỷ lục lên tới 30.000 phòng, 43.000 giường ở 128 khách sạn.

Chuyên gia kinh tế Qatar cho biết thêm, lĩnh vực nhà ở và cho thuê đã chứng kiến ​​sự bùng nổ chưa từng thấy kể từ đầu năm nay, với tỷ lệ cho thuê các đơn vị nhà ở tăng từ 10% đến 40%. Giá đặt phòng khách sạn cũng tăng lên đáng kể, khi chi phí thuê phòng mỗi đêm ở các khách sạn 4 sao và 5 sao dao động từ 3.000 đến 5.000 USD, trong khi giá phòng tại các khách sạn 2 sao và 3 sao dao động từ 500 đến 2.000 USD một đêm .

Trong năm 2022, Cơ quan quản lý du lịch Qatar thông báo đã khai trương thêm 50 khách sạn mới, đồng thời cho tới nay nước này đã bán được 240.000 gói dịch vụ lưu trú phục vụ cho giải đấu, với 2 triệu đêm khách sạn. Bên cạnh đó, World Cup cũng tạo ra hơn 1,5 triệu cơ hội việc làm mới trong các lĩnh vực then chốt như xây dựng, bất động sản, khách sạn, vận tải, nhà ở và hàng hóa thực phẩm.

Nhu cầu thuê máy bay riêng đến Qatar cũng đang tăng vọt. Giá thuê một máy bay riêng khứ hồi Ấn Độ - Qatar đã tăng 40-50% bởi số lượng kỷ lục HNI (cá nhân có giá trị tài sản ròng cao) Ấn Độ tới Qatar xem World Cup.

Theo Economic Times, nhiều người giàu đến Qatar để xem một trận đấu kéo dài 90 phút của đội bóng mà họ yêu thích, sau đó về nước bằng máy bay riêng ngay trong ngày. Một phần nguyên nhân là số lượng khách sạn ở Qatar không thể đáp ứng hết nhu cầu của các du khách.

Trong một báo cáo thường niên, Cơ quan Kế hoạch và Thống kê Qatar dự báo ​​mức tăng trưởng của nền kinh tế nước này trong năm 2022 sẽ từ 1,6 - 2,9%, nhờ sự cải thiện của hầu hết các hoạt động kinh tế và việc nước này đăng cai World Cup 2022. Doanh thu từ du lịch của Qatar đã tăng 45% trong nửa đầu năm 2022 và nước này cũng đặt mục tiêu thu hút từ 5 đến 6 triệu lượt khách du lịch hàng năm cho đến năm 2030.
Thi Nguyên (t/h)