12 năm "ròng rã" chuẩn bị
Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, giải đấu được mong đợi nhất hành tinh Fifa World Cup sẽ diễn ra ở Qatar. Đây tất nhiên sẽ là một giải đấu bóng đá hấp dẫn, cùng với những tên tuổi sáng giá nhất của môn thể thao vua. Nhưng những con số xung quanh World Cup cũng rất được quan tâm.
Theo trang thống kê Statista, kỳ World Cup 2022 ở Qatar sẽ đi vào lịch sử như kỳ World Cup đắt đỏ nhất từ trước tới giờ. Biểu đồ cho thấy Qatar đầu tư 220 tỷ USD vào công tác chuẩn bị và đăng cai World Cup - ngân sách cao hơn hẳn so với các quốc gia đã từng đăng cai. Ví dụ như Nga chỉ hơn 11 tỷ USD, hay Đức, chỉ bỏ ra 4,3 tỷ USD.
Quốc gia dầu mỏ Qatar kỳ vọng đại hội thể thao lớn nhất hành tinh sẽ mang lại lợi nhuận kinh tế 17 tỷ USD, trong đó mảng du lịch lưu trú đóng góp phần không nhỏ.
Được biết, khoảng 1,2 triệu du khách sẽ tới Qatar xem World Cup, gần bằng một nửa dân số quốc gia này - đây là số liệu mà Chủ tịch của FIFA World Cup Qatar 2022 đưa ra. Chưa kể, khoảng 3 - 4 tỷ người trên toàn cầu sẽ theo dõi giải đấu này. Đây được coi là cơ hội lớn để Qatar quảng bá hình ảnh của một nền kinh tế năng động, giàu tiềm năng.
"Tôi chưa bao giờ thấy một nước chủ nhà chuẩn bị sẵn sàng trước nhiều như vậy. Tất cả các sân vận động đều đã hoàn thiện. Cơ sở hạ tầng về khách sạn và đường sá đang được hoàn thiện. Vì vậy, có thể nói Qatar đã sẵn sàng. FIFA đã sẵn sàng, thế giới đã sẵn sàng", Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino, nói về cam kết của Qatar trong việc đăng cai giải đấu bóng đá lớn nhất hàng tinh.
Qatar đã đầu tư rất "hào phóng", không chỉ cho các sân vận động, mà còn cả tàu cao tốc, hệ thống tàu điện ngầm, cảng nước sâu và sân bay khổng lồ. Quốc gia này đang nỗ lực hướng tới phát triển kinh tế không phụ thuộc vào dầu mỏ với tham vọng trở thành trung tâm kinh doanh khu vực và tăng gấp 3 lần lượng khách du lịch, để đạt 6 triệu khách du lịch hàng năm vào năm 2030.
World Cup thúc đẩy kinh doanh?
Qatar 2022 sẽ làm nên lịch sử khi lần đầu tiên mang World Cup đến Trung Đông, chào đón hàng triệu người hâm mộ và các đội tuyển từ khắp nơi trên thế giới, đồng thời tạo động lực cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong khu vực.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) kỳ vọng nền kinh tế Qatar sẽ tăng trưởng 3,4% trong năm nay nhờ các hoạt động liên quan đến World Cup.
Bên cạnh đó, Sheikha Alanoud Al Thani, Phó Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc Kinh doanh của Trung tâm Tài chính Qatar cho biết: "Theo quan điểm của tôi, việc tổ chức một kỳ World Cup thành công sẽ chứng tỏ đẳng cấp của ngành công nghiệp thể thao của Qatar, mang lại cho Qatar một cơ hội có một không hai để đưa mình không chỉ lên bản đồ thể thao quốc tế, mà cả lên bản đồ kinh tế và kinh doanh quốc tế".
Những cam kết tài chính của Qatar trong việc xây dựng một cơ sở hạ tầng có khả năng tổ chức một siêu sự kiện như FIFA World Cup đã thúc đẩy nhiều công ty, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thể thao.
Một trong số đó là SponixTech, một công ty có trụ sở tại Qatar cung cấp công nghệ phát lại và quảng cáo trong các trận đấu trực tiếp. Chỉ trong hai năm, họ đã hợp tác với FIFA Arab Cup và Premier League.
"Điểm độc đáo của giải pháp của chúng tôi là sử dụng nguồn cấp dữ liệu phát sóng nhờ các máy chủ đám mây. Và chúng tôi có thể gửi lại nguồn cấp dữ liệu cho 1, 5 hay 10 đài truyền hình khác nhau chỉ trong vòng chưa đầy 2 giây", Mohammad Ali Abbaspour, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Sponixtech, cho biết.
Không những vậy, tại vùng Vịnh, rất nhiều quốc gia khác cũng được hưởng lợi và cạnh tranh trực tiếp với Qatar trong mảng đón khách nước ngoài. Có thể kể đến như Saudi Arabia kỳ vọng đón được 30 nghìn du khách. Hay Ai Cập, giảm giá khách sạn từ 10-30%.
Bản thân nước chủ nhà Qatar cũng có những động thái chưa từng có tiền lệ để ưu ái người hâm mộ bóng đá. Cu thể, Qatar sẽ dừng đường bay giữa Doha với 18 địa điểm khác để ưu tiên dành chỗ ở sân bay và các chuyến bay cho những quốc gia có đội tuyển tham dự và có đông người hâm mộ bay tới cổ vũ.
"Chúng tôi đã cắt giảm chuyến bay từ khoảng 18 địa điểm khác. Ưu tiên của chúng tôi lúc này không phải là hoạt động của hãng hàng không Qatar, mà ưu tiên của chúng tôi là các quốc gia có nhiều khách du lịch sẽ tới Qatar được bay một cách thuận lợi hơn", ông Akbar Al Baker - Chủ tịch Qatar Airways cho hay.
Các chuyên gia còn cho rằng, thời điểm diễn ra World Cup trước thềm Giáng sinh và Năm mới sẽ mang đến cho các thương hiệu tài trợ và quảng cáo tại World Cup năm nay nhiều trải nghiệm độc đáo và khả năng tiếp cận người tiêu dùng tốt hơn.