Chè Shan tuyết Hà Giang vươn tới nhiều quốc gia trên thế giới

Người trồng chè Hà Giang đã áp dụng công nghệ, đầu tư máy móc hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm chè, từ đó xây dựng và đưa thương hiệu chè Shan tuyết vươn xa khắp thị trường trong nước và quốc tế.
che-san-tuyet-1697004499.jpg
Chè Shan tuyết Hà Giang đã có mặt tại nhều quốc gia trên thế giới. Ảnh minh họa

Cây chè Shan tuyết Hà Giang có lịch sử lâu đời, được trồng ở nhiều huyện, thành phố, nhưng tập trung chủ yếu ở các huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần, Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên và thành phố Hà Giang. Xác đạnh chè Shan tuyết được là 1 trong 5 loại cây trồng chủ lực của tỉnh. Năm 2011, tỉnh bắt đầu thực hiện sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên cây chè Shan tuyết tại xã Cao Bồ (Vị Xuyên) với diện tích khoảng 900 ha. Toàn tỉnh hiện có hơn 23.000 ha chè các loại, trong đó chè Shan tuyết chiếm trên 18.000 ha, riêng chè Shan tuyết cổ thụ là 7.000 ha, được phân bố ở 11/11 huyện, thành phố.

Hiện, toàn tỉnh có trên 700 cơ sở chế biến chè các loại. Nhiều sản phẩm chè chế biến sâu, đáp ứng tiêu chuẩn lưu thông hàng hoá của thị trường trong nước và xuất khẩu, đảm bảo chất lượng, bao bì nhãn hiệu, tem truy xuất nguồn gốc. Nhằm thúc đẩy và nâng cao chuỗi giá trị chè, ngoài các chương trình, chính sách khuyến khích phát triển chè, ngành chuyên môn đã và đang triển khai xây dựng, cấp chứng nhận an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP, ISO 22000 cho 14 cơ sở chế biến chè. Ngoài ra, toàn bộ diện tích chè VietGAP, hữu cơ được đưa vào sử dụng phần mềm, tạo thuận lợi cho công tác quản lý, giám sát chất lượng an toàn thực phẩm cũng như điều hành, phát triển sản xuất.

Đến nay chè Shan tuyết Hà Giang được chế biến thành các dòng sản phẩm như Trà xanh, Hồng trà, Trà đen, Bạch trà và đạt được nhiều giải thưởng tại các cuộc thi trà quốc tế, đạt chứng nhận sản phẩm hữu cơ organic tiêu chuẩn châu Âu, chứng nhận sản phẩm OCOP chất lượng cao. Hiện nay, trà Shan tuyết Hà Giang đã có mặt tại trên 20 quốc gia ở châu Âu, châu Á, châu Mỹ.

Để đưa cây chè thực sự là cây trồng hàng hóa chủ lực, cây làm giàu trong phát triển kinh tế, tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp áp dụng các quy trình canh tác, đầu tư chăm sóc chè theo chiều sâu, tạo vùng nguyên liệu tập trung chất lượng, an toàn, ứng dụng rộng rãi các tiến bộ kỹ thuật hiện có trong ngành chè để nâng cao năng suất và chất lượng chè.

Đồng thời, xây dựng chuỗi giá trị phát triển các sản phẩm chè hữu cơ gắn với bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan, phát triển du lịch sinh thái tại địa phương. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tích cực tìm kiếm thị trường, ký kết các hợp đồng bao tiêu, tiêu thụ sản phẩm ổn định, lâu dài. Quan tâm bảo tồn, khai thác nguồn gen quý chè Shan tuyết Hà Giang và duy trì phát triển các diện tích chè Shan tuyết cổ thụ, chè Shan tuyết được công nhận là cây Di sản Việt Nam.

Hương Lan