Chanh dây Việt Nam sắp được xuất khẩu chính ngạch sang Australia

Mới đây, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đã nhận được thông báo của phía Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Australia về Dự thảo yêu cầu nhập khẩu đối với quả chanh dây tươi của Việt Nam vào thị trường này.

Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) vừa có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) các tỉnh/thành phố, các đơn vị nghiên cứu, các tổ chức, cá nhân sản xuất và xuất khẩu chanh dây (chanh leo) và các đơn vị kiểm dịch thực vật về việc xin ý kiến góp ý báo cáo yêu cầu nhập khẩu đối với chanh dây của Việt Nam xuất khẩu sang Australia.

Cục BVTV cho biết, đã nhận được thông báo của Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Australia về dự thảo “Báo cáo yêu cầu nhập đối với quả chanh dây tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Australia” và gửi cho phía Việt Nam để lấy ý kiến.

chanh-day-tuoi-1690101144.jpg
Ảnh minh họa.

Theo đó, Cục BVTV đề nghị các địa phương, hiệp hội và các tổ chức cá nhân liên quan đến sản xuất, xuất khẩu chanh dây tươi sang Australia thực hiện một số nội dung sau:

Thứ nhất, đề nghị các đơn vị đóng góp ý kiến đối với dự thảo báo cáo nói trên trước khi gửi lại cho phía Australia. Bản dự thảo báo cáo được gửi kèm theo văn bản và được đăng tải trên website của Cục BVTV (http://sansangxuatkhau.ppd.gov.vn).

Thứ hai, Sở NN&PTNT các tỉnh/thành phố chỉ đạo các đơn vị chuyên môn chủ động rà soát, tổng hợp các vùng trồng, cơ sở đóng gói chanh dây tươi đạt yêu cầu và có nhu cầu xuất khẩu sang Australia trong thời gian tới để sẵn sàng cung cấp khi có yêu cầu của nước nhập khẩu.

Thứ ba là Hiệp hội, tổ chức cá nhân chủ động chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật về vùng trồng theo yêu cầu của Australia để sẵn sàng xuất khẩu sang thị trường này khi đã mở cửa thành công.

Mọi ý kiến đóng góp và danh sách vùng trồng, cơ sở đóng gói gửi về Cục BVTV (Phòng Hợp tác quốc tế và Truyền thông, điện thoại: 024.3857.0754 và email: htqt.bvtv@mard.gov.vn) trước ngày 20/8/2023.

Lưu ý, quá thời gian này, đơn vị được xin ý kiến không trả lời thì coi như đồng ý với dự thảo báo cáo.

Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Úc (DAFF) cho biết, chanh dây tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia. Tuy nhiên, sản phẩm phải tuân thủ các yêu cầu về an ninh sinh học, trong đó có các loài dịch hại bao gồm ruồi đục quả, rệp, nhện và bọ trĩ, chanh dây Việt Nam cần phải đáp ứng.
Ánh Dương (t/h)