Cây Lược Vàng - Thần Dược rẻ tiền, dễ kiếm

Cây Lược vàng là một trong những cây thuốc quý được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh. Dân gian thường dùng cây lược vàng để chữa các bệnh về gan, dạ dày, viêm phế quản… Sau đây sẽ là các bài thuốc chữa bệnh rẻ tiền từ thảo dược này.
cay-luoc-vang2-1637379084.jpg
Cây Lược vàng

Cây Lược vàng là cây gì?

Tên gọi khác: Địa lan vòi, cây bạch tuộc, lan vòi, lan rủ, giả khóm,…; Tên khoa học của cây lược vàng: Callisia fragrans Woodson; Thuộc họ: Thài Lài (có tên khoa học là Commelinaceae)

Nhận biết cây lược vàng qua đặc điểm hình thái

Đây là cây thân thảo, sống lâu năm. Cây có chiều cao khoảng 15-40cm, thân bò ngang trên mặt đất, chia thành các đốt và nhánh. Mỗi đốt trên thân cây dài 1-2cm, ở nhánh có thể dài 10cm. Lá cây mọc đơn, so le nhau, phiến lá có hình ngọn giáo. Bẹ lá ôm khít vào thân cây, mép lá nguyên, thường chuyển sang màu vàng khi già. Hoa cây lược vàng hợp thành xim, sắp xếp thành một trục dài. Cụm hoa không có cuống gồm 6-12 bông màu trắng.

Cây lược vàng mọc ở đâu?

Thanh Hóa là nơi xuất hiện cây lược vàng đầu tiên. Hiện giờ, cây này đã được trồng rộng rãi ở các tỉnh thành khác ở Việt Nam như: Hà Nội, Hải Dương, Thái Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa,…

Bộ phận sử dụng của cây lược vàng

Người ta có thể dùng cả cây lược vàng để làm thuốc chữa bệnh như: lá, thân và rễ. Cây được thu hái quanh năm. Tuy nhiên, cây lược vàng thu hái vào sáng sớm sẽ có hàm lượng dược tính cao nhất. Lá sau khi được rửa sạch sẽ cắt thành khúc ngắn, phơi khô và bảo quản dùng dần.

Thân và rễ được rửa sạch, cắt thành nhiều đoạn ngắn rồi ngâm với rượu dùng dần. Cứ 100g cây lược vàng thì ngâm với 4 lít rượu 40 độ. Ủ trong 10 ngày là có thể dùng được.

Thành phần hóa học cây lược vàng

Theo nghiên cứu, trong cây lược vàng có chứa các nhóm chất như ecdysteroid có tác dụng: kích thích tế bào lympho giúp tăng sức đề kháng của cơ thể, kháng viêm, kháng sinh, hủy gốc tự do, chống oxy hóa… Ngoài ra cây lược vàng còn chứa nhiều các chất flavonoid có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư gan, bảo vệ chức năng của gan, có lợi trong điều trị xơ gan,…

Các bài thuốc từ cây lược vàng

Chữa viêm gan B, C, nóng gan:

Sử dụng 2 lá lược vàng và 2 lá mồng tơi mang đi rửa sạch. Sau đó giã nhỏ, cắt lấy nước. Mỗi ngày uống 1 lần vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Cách dùng cây lược vàng chữa ung thư gan, xơ gan:

Dùng 2-3 lá lược vàng, lá màng màng, rửa sạch, cắt nhỏ hoặc giã nát 2 nguyên liệu này. Sau đó pha thêm chút rượu trắng vào ngâm trong khoảng 30 ngày. Mỗi ngày uống 1 chén rượu nhỏ để hỗ trợ ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển.

Chữa viêm họng bằng cây lược vàng

50g lá lược vàng rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt. Trước khi uống thêm vài giọt giấm chuối vào. Ngày uống 1 lần, dùng liên tục trong 5 ngày thì dừng lại. Sau đó nghỉ 5 ngày và lại uống tiếp 5 ngày đợt thuốc mới.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Sử dụng nước cốt lá lược vàng hoặc nhai luôn cả lá. Áp dụng đều đặn hàng ngày cho tới khi bệnh tiểu đường giảm rõ rệt.

Cây lược vàng chữa bệnh dạ dày

Giã lá lược vàng, vắt lấy nước cốt. Trộn nước này với mật gấu và sử dụng sau bữa ăn.

Cây lược vàng chữa bệnh khớp

Dùng lá lược vàng hơ trên lửa cho nóng rồi đắp trực tiếp lên vùng khớp bị đau. Khi lá lược vàng nguội thì bạn tiếp tục hơ nóng và đắp thêm vài lần nữa. Mỗi lần đắp khoảng 15 phút.

Bài thuốc cây lược vàng ngâm rượu chữa đau lưng

200g lá và thân cây lược vàng, rửa sạch, cắt nhỏ và ngâm vào bình 1 lít rượu 40 độ. Sau 60 ngày người bệnh dùng rượu này để xoa bóp bên ngoài vùng lưng bị đau và kết hợp uống 40-50ml mỗi ngày, chia làm 3 lần uống.

Cây lược vàng chữa bệnh trĩ

Dùng 3 lá lược vàng rửa sạch, ngâm với nước muối. Sau đó cắt nhỏ, giã nát cùng vài hạt muối ăn. Dùng hỗn hợp này để đắp trực tiếp lên vùng hậu môn trong vòng 30 phút. Có thể đắp vào buổi tối trước khi đi ngủ, đắp qua đêm.

Cây lược vàng chữa mụn nhọt

Dùng 1-2 lá lược vàng mang đi giã nát, đắp trực tiếp lên vùng mụn nhọt. Đắp 20-30 phút để dược chất phát huy hết tác dụng. Cuối cùng rửa sạch lại với nước.

Chữa đau răng bằng cây lược vàng

Lấy lá lược vàng giã lấy nước cốt hoặc nhai sống. Ngậm trong miệng vài phút để dược chất trong cây lược vàng phát huy tác dụng thì súc miệng với nước sạch.

Chữa bệnh vảy nến

Dùng 5-6 lá lược vàng, rửa sạch, cắt khúc, đun với nước uống hàng ngày. Dùng liên tục 1-2 tháng sẽ thất vết bong tróc trên da hết sạch.

Bài viết trên là những thông tin tổng hợp về các bài thuốc chữa bệnh từ cây lược vàng. Đây là loại thảo dược vừa dễ tìm, vừa rẻ mà hiệu quả lại cao. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích về dược liệu này./.