Cây cầu dài nhất thế giới mở cửa cho giao thông

Ngày 18/03/2022 đánh dấu một ngày đặc biệt của Thổ Nhĩ Kỳ: Cầu Çanakkale được thông xe. Cây cầu mới là yếu tố quan trọng để kích thích phát triển kinh tế địa phương và quốc tế, dịch vụ hậu cần và du lịch trong khu vực.
1915canakkale-bridge-worlds-longest-suspension-bridge-turkey-2-1024x683-1647834102.jpg
Cây cầu Çanakkale 1915 ở Thổ Nhĩ Kỳ

Cầu Çanakkale 1915, cây cầu treo dài nhất thế giới nằm ở phía tây bắc của Thổ Nhĩ Kỳ, đã khánh thành vào ngày 18/03/2022, sau 05 năm xây dựng.

Dự án cầu Çanakkale trị giá 1 tỷ bảng Anh, được xây dựng bởi liên doanh giữa DL E&C (trước đây là Daelim), Limak. SK ecoplant và Yapi Merkezi, đã hoàn thành vào cuối tháng Hai. Cây cầu được Tổng thống Erdogan khánh thành ngày 18 tháng 03, không chỉ là kỷ niệm 05 năm khởi công xây dựng mà còn để đánh dấu kỷ niệm 107 năm Chiến thắng Hải quân Çanakkale (Gallipoli) năm 1915.

Nằm ngay phía nam của các thị trấn Lapseki và Geliboly, cây cầu bắc qua eo biển Çanakkale, cách biển Marmara khoảng 10km về phía nam.

Cây cầu có nhịp chính dài 2.023m, biến nó trở thành cây cầu treo dài nhất thế giới, vượt qua cầu Akashi Kaikyō ở Kobe, Nhật Bản hoàn thành năm 1998 với chiều dài nhịp giữa là 1.991m.

Nhip cầu Çanakkale dài 2.023m không phải chỉ là sự tình cờ - đó là sự tôn vinh kỷ niệm 100 năm ngày tuyên bố nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2023.

Tổng chiều dài của cầu Çanakkale là 4.608m, với các tháp cao 318m và lòng đường rộng 45m với ba làm xe ở cả hai chiều. Tĩnh không gầm cầu là 69,3m. Bốn bức tượng súng thần công, mỗi tượng cao 20,5m và nặng 75 tấn, sẽ được đặt trên đỉnh của bốn tòa tháp, tượng trưng cho khẩu súng thần công mà Hạ sĩ Seyit Ali Cubuk (Onbasi), một trong những anh hùng của Chiến tranh Çanakkale, mang trên lưng.

Dự án có sự tham gia của hơn 5.100 công nhân và 740 thiết bị xây dựng khác nhau. Xung quanh cây cầu là 516.863 cây non được trồng bởi các công nhân.

Cây cầu là một phần quan trọng của Dự án Đường cao tốc Kınalı-Tekirdağ-Çanakkale-Savaştepe dài 324km. Bên cạnh Cầu Çanakkale 1915, dự án còn bao gồm việc xây dựng hai cầu cạn tiếp cận, bốn cầu cạn, 55 cầu và cầu vượt, 40 hầm chui, 238 cống lớn nhỏ và 12 nút giao thông./.