TP.HCM: Cầu Thủ Thiêm 2 đã sẵn sàng thông xe vào ngày 28/4

Sở Giao thông vận tải TP.HCM thông tin, công trình xây dựng Cầu Thủ Thiêm 2 hiện đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối. Dự án đã hoàn thành thử tải và đang trong quá trình được các cơ quan chuyên môn rà soát, kiểm tra và nghiệm thu hoàn thành, chuẩn bị đưa vào khánh thành và thông xe trong dịp lễ 30/4 tới.

Cầu Thủ Thiêm 2 nối từ đô thị mới Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức) qua quận 1, có điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng – Lê Duẩn, điểm cuối kết nối vào đường Trần Bạch Đằng (tuyến R1) khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tổng chiều dài công trình là 1.465m. Công trình cầu Thủ Thiêm 2 có kiến trúc cầu rồng, với hình dáng cong về phía sau của tháp cầu và hình uốn lượn nhìn từ mặt bên của cầu.

Kiến trúc này đem lại cho cầu tính thẩm mỹ độc đáo và tạo điểm nhấn kiến trúc trên sông Sài Gòn. Tháp cầu nghiêng về phía Thủ Thiêm được xem như là một biểu tượng cổng chào mừng du khách tới với Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Dự kiến ngày 28/4, sau 7 năm từ ngày khởi công xây dựng, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ được khánh thành trước thềm kỳ nghỉ Lễ 30/4, nhằm đáp ứng sự mong chờ của người dân.

cau-thu-thiem-2-1650709612.jpg
Dự kiến cầu Thủ Thiêm 2 sẽ được thông xe vào ngày 28/4. Ảnh: Sở Giao thông vận tải TP.HCM

Cùng với đó, các cơ quan chuyên môn của TP.HCM cũng đang đàm phán, hoàn thành ký phụ lục ký kết hợp đồng với nhà đầu tư trước ngày khánh thành.

Cầu Thủ Thiêm 2 được đánh giá có tính chất kỹ thuật rất phức tạp kết hợp kiến trúc đặc biệt (trụ tháp cong và nghiêng cao 113m có tính mỹ thuật cao, kết cấu nhịp dầm thép bê tông liên hợp dài 200m).

Trong quá trình thiết kế kỹ thuật, đơn vị Tư vấn thiết kế WSP Phần Lan đã tổ chức thí nghiệm hầm gió tại châu Âu, với sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước, nhằm mục tiêu kiểm tra các kết cấu công trình dưới tác động của gió trong quá trình thi công cũng như khai thác, tối ưu hóa kết cấu, đảm bảo các bước triển khai tiếp theo đảm bảo an toàn, chất lượng.

Quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã chủ động mời cơ quan thường trực cùng với tổ chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu nhà nước, các chuyên gia đầu ngành của Bộ GTVT đóng góp ý kiến để hoàn thiện các giải pháp thiết kế, phương án thi công… Tất cả các vật tư chủ yếu được nhập từ các nước châu Âu như cáp dây văng, khe co giãn, gối cầu, hệ thống giảm chấn cho dây văng… sau khi kiểm soát chất lượng, toàn bộ vật tư sẽ được nhập về cho dự án để sử dụng, đảm bảo dự án thi công được liên tục.

Cầu Thủ Thiêm 2 hoàn thành sẽ kết nối giao thông giữa trung tâm đô thị TP.HCM với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế - xã hội thành phố Thủ Đức nói riêng cũng như TP.HCM nói chung./.

Anh Vân (t/h)