Cảnh báo mối nguy hiểm khi mua đèn năng lượng mặt trời giá rẻ

Với sự xuất hiện tràn lan các mẫu đèn năng lượng mặt trời, người tiêu dùng sẽ gặp khó khăn khi muốn lựa chọn sản phẩm tốt, đảm bảo hiệu quả sử dụng.
den-led-san-vuon-nang-luong-mat-troi-1638796197.jpg
Ảnh minh họa

Đèn năng lượng mặt trời còn được gọi là đèn năng lượng hay đèn mặt trời, là hệ thống chiếu sáng bao gồm đèn LED, tấm pin mặt trời, pin, bộ điều khiển, sạc và trong 1 vài trường hợp cũng có thể có biến tần. Đèn hoạt động bằng cách chuyển hóa quang năng từ ánh sáng mặt trời thành điện năng, sau đó bộ điều khiển của đèn sẽ nạp năng lượng vào Pin (quá trình này sẽ mất từ 6 - 8 tiếng), sau khi điện được nạp đầy.

Đèn sẽ phát sáng trong khoảng thời gian từ 8 -12 tiếng liên tục (kể cả trong những ngày mưa, không có ánh sáng mặt trời). Tuy nhiên, không chỉ mẫu mã bên ngoài thiếu đi sự chỉn chu, các linh kiện và công suất đèn giá rẻ luôn được người bán thổi phồng, nói quá sự thật để thuyết phục khách hàng. Tình trạng ham đèn mặt trời giá rẻ dẫn đến những trải nghiệm vô cùng tồi tệ, để lại ấn tượng xấu về thiết bị sử dụng năng lượng tái tạo cho người mua.

Nguyên nhân bắt nguồn từ sự ham lợi của nhiều cơ sở kinh doanh. Họ lợi dụng tâm lý ham rẻ của phần lớn người chưa tìm hiểu kỹ đèn, nhập hàng theo cân, ký về bán rồi phủi tay. Những sản phẩm giá rẻ trôi nổi thường không có bảo hành hoặc đi kèm bảo hành 1 đến 2 năm nhưng luôn từ chối giải quyết khiếu nại của khách. Vì vậy, lựa chọn địa chỉ uy tín để mua hàng là vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với các sản phẩm kỹ thuật cần có chế độ bảo hành tốt từ hãng mới có thể sử dụng lâu bền và liên lạc khi cần trợ giúp lắp ráp, sửa chữa.

Khi đối chiếu so sánh với đèn chính hãng, có thể nhận thấy kích thước tấm pin của đèn giá rẻ nhỏ hơn rõ rệt, theo đó thời gian sạc cũng lâu hơn thông thường. Nhiều công xưởng Trung Quốc đã thu gom, ghép lại các tế bào quang điện loại D và bán ra thị trường. Một số nơi còn bỏ qua bước kiểm duyệt để tiết kiệm chi phí, đưa những tấm pin rẻ, kém chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Các loại đèn giá rẻ hiện nay thường có vỏ làm từ nhựa mỏng. Nếu lắp đặt ngoài trời, chịu tác động trực tiếp của môi trường thì chỉ thời gian ngắn, đèn sẽ bị mục vỡ. Các chi tiết lắp ráp có nhiều khe hở khiến đèn dễ bị ngấm nước dễ cháy nổ, gây nguy hiểm cho người sử dụng, đặc biệt đối với gia đình có nhiều trẻ con chơi gần khu vực lắp đèn này.

Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện dòng đèn năng lượng mặt trời cao cấp sử dụng nhôm đúc nguyên khối cho thân đèn như thương hiệu QSD Solar. Các mẫu đèn này có mặt trước là nhựa chịu lực trong suốt chống va đập cực tốt, không bị oxy hóa theo thời gian. Chúng được chuyên gia và người tiêu dùng đánh giá rất cao về độ bền bỉ - yếu tố cực kỳ quan trọng cho các dòng đèn ngoài trời mà mẫu mã lại vô cùng đẹp mắt.

Một vấn đề nan giải hiện nay là tình trạng nhiều đèn giá rẻ được nâng công suất ảo để thu hút người mua. Khi lướt các trang thương mại điện tử, ta rất dễ tìm thấy đèn 30W giá 150.000 đồng, đèn 300W dao động từ 700.000 đồng ~1 triệu đồng. Tuy nhiên khi sử dụng, đèn không sáng đúng công suất ghi trên bao bì khiến người tiêu dùng thất vọng.

Do đó, theo các chuyên viên kỹ thuật, trong mọi trường hợp mua đồ điện tử nói chung và đèn năng lượng mặt trời nói riêng, người dùng nên chọn những sản phẩm có thương hiệu trên thị trường quốc tế hoặc hãng có đại diện, đại lý tại Việt Nam.

Với đèn năng lượng mặt trời, người dùng cần quan tâm đến khả năng chống nước của thiết bị vì loại đèn này thông thường được sử dụng ngoài trời, ít khi che chắn. Nếu khả năng chống nước kém hoặc không có tính năng chống nước. Khi mưa, đèn có thể gặp tình trạng đoản mạch, thậm chí cháy.

Trong mọi trường hợp mua đồ điện tử nói chung và đèn năng lượng mặt trời nói riêng, người dùng nên chọn sản phẩm có thương hiệu trên thị trường quốc tế hoặc những hãng có đại diện, đại lý tại Việt Nam./.

Hoài Thương và Anh Tú