Cần thực hiện tổ chức giao thông cho xe ô tô con đi vào làn BRT

Dự án đầu tư xe ô tô buýt nhanh - BRT ở Hà Nội, từ bến xe Kim Mã (quận Ba Đình), đến bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông), thực chất là một dự án “ép duyên”, hấp tấp, “học đòi” các nước phát triển.
3-38-1659261701.jpg
Ảnh minh họa

Ở nhiều nước họ có đường phố rộng từ 8 đến 12 làn xe trở lên, mới có thể dành riêng ra 2 làn xe (1 làn của chiều đi, 1 làn của chiều về) cho xe buýt nhanh - BRT. Đằng này, Hà Nội có đường Giảng Võ… rộng 6 làn xe, thậm chí có phố chỉ rộng 4 làn xe, mà cũng duy ý chí - dành ra 2 làn xe BRT. Thế nên, hậu quả là bất hợp lý vô cùng và lộn xộn về tổ chức giao thông, là 1 nguyên nhân chủ quan “góp phần” gây ra ùn tắc giao thông ở thủ đô.

Cụ thể, làn đường xe BRT thì thường xuyên bỏ không (sau khi xe BRT vừa chạy qua), trong khi đó các làn đường còn lại đông đúc xe cộ chật ních như nêm cối; vì nó không đáp ứng được lưu lượng mật độ xe, nhất là những giờ cao điểm, dẫn đến ùn tắc giao thông, “tức nước vỡ bờ”, cực chẳng đã, khiến các xe máy 2 bánh, chưa bị phạt nguội, “đành liều” đi lộn xộn - nống vào làn đường BRT (xem ảnh kèm theo).

Vì vậy tôi kiến nghị lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, phối hợp lãnh đạo Công an địa phương, trình lãnh đạo UBND thành phố duyệt “chữa cháy” tình trạng này, bằng cách thực hiện tổ chức giao thông hợp lý trên tuyến đường đã lỡ đầu tư xe BRT. Trên cơ sở phân làn đường phù hợp với vận tốc, thành phần xe chạy trong thành phố… mà quy định cho xe ô tô con được đi vào làn đường BRT.

Đồng thời, ra quy tắc đặc biệt ưu tiên xe BRT được chuyên chạy tốc độ nhanh, trên làn đường trong cùng, sát dải phân cách giữa, hoặc sát tim đường, phù hợp vị trí các nhà ga (xe BRT). Các xe ô tô con phải chuyển làn (trong điều kiện có thể) để bảo đảm an toàn nhường đường - khi qua gương chiếu hậu (xe ô tô con) thấy có xe BRT đang đến gần ở phía sau.

Tất nhiên vạn sự khởi đầu nan, ngoài việc lắp đặt hệ thống biển báo hiệu cấm các xe: ô tô tải, xe ô tô buýt thường, xe máy 2-3 bánh, xe đạp… đi vào làn BRT; lãnh đạo thành phố sẽ chỉ đạo lực lượng Công an, bố trí CSGT tuần tra kiểm soát và tích cực xử lý kịp thời những người lái xe ô tô con… trong điều kiện có thể (làn xe bên phải liền kề đang trống vắng)… mà vẫn “ngoan cố”, không chịu chuyển làn để nhường đường cho xe BRT.

Trong thời gian sau, dần dần sẽ hình thành nếp quen văn minh, lịch sự của hầu hết những người lái xe ô tô con… Chỉ cần nhìn gương chiếu hậu, thấy xe BRT đang đến gần là họ sẽ tự giác nhanh chóng chuyển làn xe (trong điều kiện có thể), để nhường đường cho xe BRT trong thành phố Hà Nội ngày càng văn minh, hiện đại của chúng ta./.

Nguyễn Thành Lập