Kỳ vọng Cần Thơ sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật Bản

Ngày 17/6, UBND Thành phố Cần Thơ phối hợp với Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại dành cho đối tác Nhật Bản.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nobuyuki Matsumoto, Trưởng đại diện JETRO tại TP.HCM cho biết, hiện có 1.854 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào TP.HCM; 339 doanh nghiệp đầu tư tại Bình Dương; 263 tại Đồng Nai; 143 tại Long An; 40 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. “Riêng tại Thành phố Cần Thơ có 6 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào”.

Tuy nhiên, hiện nay TP.HCM và các khu vực lân cận giá đất và chi phí nhân công tăng cao cùng tỷ lệ nhập cư tại các khu công nghiệp vô cùng lớn, cho nên, đầu tư vào những khu vực này càng trở nên khó khăn.

Do đó, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ dành sự quan tâm nhiều hơn đến các khu vực nằm cách xa TP.HCM hơn, trong đó, có Thành phố Cần Thơ. “Tôi nghĩ, có nhiều doanh nghiệp quan tâm khu vực lân cận TP.HCM, nhất là khi các tuyến cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sắp hoàn thành, thì Cần Thơ sẽ là một trong những lựa chọn”, ông Nobuyuki Matsumoto cho biết thêm.

Về phía địa phương, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ nhấn mạnh, Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam và là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 3 trên tổng số 143 quốc gia, vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Việt Nam.

Theo ông Hồng, tổ chức hội thảo là cơ hội nhằm tăng cường quan hệ, kết nối giao thương với các đối tác Nhật Bản cũng như phát huy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp, nhất là dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam- Nhật Bản (1973-2023). “Đồng thời, đây cũng là dịp để cập nhật, giới thiệu thông tin về tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư, chính sách và định hướng thu hút đầu tư vào Thành phố Cần Thơ”.

20230617-091326-1687051978.jpg
Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ phát biểu tại hội thảo
20230617-101203-1687051978.jpg
Ông Nguyễn Văn Hồng (thứ 2 từ trái sang) trao quà lưu niệm cho các đại biểu phía Nhật Bản.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, trong tương lai, việc lưu thông hàng hoá từ ĐBSCL về TP.HCM sẽ thuận lợi hơn. Thành phố Cần Thơ sẽ là địa điểm đầu tư hấp dẫn, nhất là khi quỹ đất trống dành để đầu tư tại TP.HCM không còn nhiều. Các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ hỗ trợ, hợp tác với thành phố Cần Thơ để địa phương trở thành đầu tàu kéo sự phát triển kinh tế cho cả khu vực ĐBSCL.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ bày tỏ: "Hội thảo đã mang đến cho Thành phố Cần Thơ cơ hội mới, để biến khát vọng thành niềm tin, thành hiện thực, đón tiếp các nhà đầu tư Nhật Bản tiềm năng đến với Thành phố Cần Thơ hợp tác, cùng nhau phát triển trong thời gian tới".

Lê Thuận