Campuchia miễn phí ăn ở, di chuyển cho các đoàn thể thao tham dự SEA Games 32

Lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á, nước chủ nhà Campuchia vừa ra quyết định miễn phí toàn bộ chi phí ăn ở, đi lại cho các đoàn thể thao tham dự SEA Games 32.

Đây là lần đầu tiên Campuchia vinh dự đăng cai một kỳ đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á cũng là cơ hội giúp Campuchia nâng cao vị thế, thắt chặt tình hữu nghị với các nước anh em trong khu vực. Chính vì vậy, nước chủ nhà Campuchia đang cố gắng nỗ lực làm tất cả những gì có thể để tổ chức thành công SEA Games 32.

Đầu tiên là việc Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã quyết định miễn toàn bộ vé vào cửa tất cả các sự kiện thi đấu, kể cả lễ khai mạc và bế mạc SEA Games 32. Đồng thời, Ủy ban tổ chức SEA Games Campuchia (CAMSOC) cũng khẳng định Vương quốc Campuchia sẽ miễn phí bản quyền truyền hình SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 cho tất cả các quốc gia có nhu cầu tiếp sóng. Chính phủ Campuchia cho phép sự kiện này được phát sóng miễn phí, cả trong và ngoài Campuchia.

Tới ngày 18/4/2023, sau cuộc họp của CAMSOC dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia kiêm Chủ tịch CAMSOC Samdech Pichey Sena Tea Banh và Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia kiêm Phó Chủ tịch Thường trực CAMSOC Thong Khon, cùng với các thành viên trong ban tổ chức SEA Games 32, Campuchia một lần nữa lại đưa ra quyết định lịch sử. Vương quốc Campuchia sẽ là nước chủ nhà đầu tiên của một kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á miễn phí toàn bộ chi phí ăn ở, đi lại cho các đoàn thể thao của các quốc gia tham dự SEA Games 32.

44090mien-phi-1681918629.jpg
Thư thông báo miễn phí ăn ở, đi lại cho các đoàn tham dự tại SEA Games 32 của CAMSOC.

Trong Thư thông báo của mình gửi tới Ủy ban Olympic của các quốc gia tham dự SEA Games 32, CAMSOC nêu rõ: "SEA Games 32 đang tới gần và mọi công việc chuẩn bị sắp hoàn tất. Thay mặt Ủy ban Quốc gia tổ chức SEA Games 32 (CAMSOC), dưới sự hướng dẫn của Thủ tướng Hun Sen, tôi xin thông báo CAMSOC sẽ không thu phí ăn, ở và đi lại đối với các đoàn thể thao tham dự SEA Games 32".

Đây là một hành động đẹp của nước chủ nhà Campuchia. Trước đó, Campuchia dự định thu chi phí 50 USD/người/ngày như thông lệ tại các kỳ SEA Games trước. Quyết định mới này của CAMSOC đã giúp các đoàn thể thao tham dự SEA Games 32 tiết kiệm được một khoản chi phí rất lớn trong hành trình tham dự và thi đấu tại giải lần này. Cụ thể, Đoàn Thể thao Việt Nam gồm có 1003 người tham dự SEA Games sẽ tiết kiệm được 50.150USD/ngày, tương đương gần 1,2 tỉ đồng Việt Nam mỗi ngày lưu trú và thi đấu trên đất bạn.

SEA Games 32 lần đầu tiên được tổ chức tại Campuchia có tất cả 32 môn thi đấu. Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần này sẽ chính thức khai mạc vào ngày 05/5/2023. Trước đó, bóng đá sẽ là bộ môn thi đấu đầu tiên tại SEA Games 32, khởi tranh vào ngày 29/4/2023 tại Bảng A, nơi có đội tuyển bóng đá chủ nhà Campuchia tham gia thi đấu. Lễ bế mạc SEA Games 32 sẽ diễn ra vào ngày 17/5/2023./.

Anh Đức