Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc gây áp lực lên Tesla

Sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ phía BYD của Trung Quốc đang khiến cho cuộc đua giữa hai ông lớn ngành ô tô điện ngày càng trở nên căng thẳng và thú vị hơn.
tesla-1696924723.jpg
Doanh số của Tesla giảm mạnh là cơ hội cho các sản phẩm xe điện Trung Quốc trỗi dậy.

Trong báo cáo mới từ công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Counterpoint Research, sự thay đổi đáng chú ý đã xảy ra trong cuộc đua sản xuất ô tô điện trên toàn cầu. Tesla, là một trong những nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực này, đã phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số bán hàng, điều này đã xảy ra lần đầu tiên kể từ năm 2020. Sự thất bại này đã khiến Tesla phải triển khai một đợt giảm giá mới, gây ra lo ngại về tình hình tài chính của hãng, mà hiện đang là nhà sản xuất ô tô có giá trị cao nhất thế giới.

Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA), Tesla chỉ giao hơn 74.000 chiếc xe điện sản xuất tại Trung Quốc trong tháng 9, giảm 10,9% so với cùng kỳ năm trước. Sự suy giảm này đã xảy ra trước khi hãng này bắt đầu một đợt giảm giá mạnh mẽ. Đặc biệt, doanh số bán các mẫu xe Model 3 và Model Y sản xuất tại Trung Quốc đã giảm 12% từ tháng 8 đến tháng 9.

Đại diện của Tesla đã thừa nhận rằng sự sụt giảm này liên quan đến thời gian ngừng hoạt động theo kế hoạch để nâng cấp nhà máy, như đã thảo luận trong báo cáo thu nhập gần đây. Tuy nhiên, họ cũng khẳng định rằng mục tiêu sản lượng của hãng, khoảng 1,8 triệu xe vào năm 2023, vẫn không thay đổi.

Trong bối cảnh này, đối thủ của Tesla tại Trung Quốc, BYD, đã giao hơn 286.903 xe trong tháng 9, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng này không chỉ dựa vào thị trường trong nước mà còn thể hiện sự chú trọng đối với xu hướng toàn cầu đối với xe điện.

Dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) cũng cho thấy mức tăng hàng năm của các thương hiệu xe điện Trung Quốc khác như Nio và Geely, với doanh số bán xe tăng lần lượt 43,7% và 34,9% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù bán được ít xe hơn so với Tesla và BYD.

Sụt giảm doanh số bán hàng của Tesla tại Trung Quốc xảy ra sau khi hãng này công bố số liệu giao hàng quý III không đạt kết quả mong đợi. Công ty chỉ bán được 435.000 xe trong quý kết thúc vào tháng 9, giảm 6,7% so với quý trước.

Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện lớn nhất thế giới đang diễn ra căng thẳng. Tesla và các đối thủ nội địa như BYD, cũng như các công ty mới nổi như Nio và XPeng, đã tham gia vào cuộc chiến giá cả khốc liệt từ cuối năm ngoái. Đầu tháng này, Tesla đã tung ra phiên bản cập nhật của Model Y tại Trung Quốc với giá khởi điểm chỉ hơn 36.000 USD, một động thái đáng chú ý trước cuộc cạnh tranh với các đối thủ.

Diễm Quỳnh