Các bài thuốc từ cây Mơ Lông

Nói đến lá mơ, chắc hẳn nhiều người chỉ liên tưởng tới các món ăn quen thuộc hàng ngày như: thịt chó, gỏi cá, nem thính… Nhưng cây mơ lông không chỉ đơn thuần là gia vị, nó còn được mệnh danh là thần dược chữa bệnh: đau dạ dày, ruột kích thích tiêu hóa, đau nhức xương khớp…
cay-mo-long1-700x430-1637451706.jpg
Cây mơ lông còn được gọi với cái tên: mơ tam thể, ngưu bì đồng, ngũ hương đằng; Họ: Thiến Thảo (Rubiaceae); Tên khoa học của cây mơ lông: Paederia Scandens

Đặc điểm của cây mơ lông

Cây mơ lông thuộc dạng thân leo có chiều dài 3-5m. Lá cây mơ lông hình trứng, mọc đối, có 1 đầu nhọn, màu tím nhạt ở mặt dưới còn mặt trên có màu xanh. Mặt trên không có lông, mặt dưới lông khá dày. Lá tươi khi vò có mùi hôi hơi khó chịu.

Hoa cây mơ lông mọc thành từng chùm ở nách lá hoặc ngọn, hình loa kèn. Hoa có 6 cánh màu trắng, ở giữa có màu tím, đỏ. Cây ra hoa vào cuối mùa hè. Quả hình hơi tròn, dẹt, được bao phủ bằng một lớp vỏ có màu vàng cam. Ở nước ta, cây mơ lông có mặt ở khắp nơi. Người ta còn trồng cây để làm hàng rào và sử dụng lá làm thực phẩm và chữa bệnh.

Bộ phận dùng của cây là gì?

Lá cây là phần được sử dụng nhiều nhất trong các bài thuốc chữa bệnh. Lá sau khi được thu hái về sẽ được dùng ngay khi còn tươi hoặc phơi khô sử dụng dần. Người ta có thể thu hái lá vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Còn phần thân, rễ cây mơ lông sẽ được đem cắt ngắn và phơi khô.

Theo y học cổ truyền, lá cây mơ lông có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi thấp, kháng viêm, giảm đau, tiêu sưng, giảm ho, hoạt huyết… nên chủ trị các bệnh như: tiêu chảy, đau nhức xương khớp, phong thấp, kiết lị, ăn không tiêu, ho gà, chữa đau dạ dày, viêm tai giữa, chất thương, nhiễm trùng ngoài da…

Các bài thuốc chữa bệnh từ cây mơ lông:

Trị lị do đại tràng tích nhiệt

Sử dụng lá mơ 20g, lá phèn đen 20g, mang đi rửa sạch, trụng qua nước sôi để ráo, sau đó giã nát, vắt lấy nước cốt uống 2 - 3 lần.

Cây mơ lông điều trị hội chứng ruột kích thích

Chuẩn bị: 100g lá mơ lông, nhánh gừng, 1 lòng đỏ trứng gà. Lá mơ lông đem đi băm nhỏ. Giã nát 1 nhánh gừng tươi lọc lấy nước cốt rồi trộn vào. Sau đó cho 1 lòng đỏ trứng gà vào đánh đều. Đem hỗn hợp này hấp cách thủy và ăn khi còn nóng. Người bệnh nên áp dụng mỗi ngày 1 lần cho tới khi khỏi hoàn toàn.

Chữa tiêu chảy

Dùng 10 lá mơ lông, 1 nắm nụ sim. Mơ lông mang đi rửa sạch rồi đun cùng với nụ sim, để lửa nhỏ. Đến khi cạn còn một nửa thì tắt bếp và uống làm 2 lần/ngày cho tới khi hỏi bệnh.

Trị chứng sôi bụng, ăn khó tiêu

Lấy 1 nắm lá mơ lông rửa sạch, ăn kèm với cơm hoặc giã nát lấy nước. Áp dụng liên tục trong 2-3 ngày.

Cây mơ lông trị đau dạ dày

Sử dụng 20 - 30g lá mơ rửa sạch, giã nát lấy nước uống mỗi ngày một lần. Chỉ cần kiên trì áp dụng bài thuốc này người bệnh sẽ thấy hết hẳn triệu chứng đau dạ dày.

Trị đại tiện thất thường, tiêu chảy phân lổn nhổn

30g lá mơ thái nhỏ, trộn cùng 1 quả trứng gà, thêm chút muối vào rồi dàn mỏng trên lá chuối, gói lại rồi đặt lên chảo để rang hoặc nướng. Lật 2 mặt cho tới khi chín hẳn thì mang ra ăn. Ngày ăn 2 lần, áp dụng liên tục trong 3 ngày là khỏi.

Trị giun kim và giun đũa

Dùng lá mơ lông giã nhỏ, cho chút muối vào để ăn sống hoặc vắt lấy nước uống. Áp dụng liên tục 3 buổi sáng, uống lúc đói là giun sẽ ra.

Hoặc dùng 30g lá mô lông, thêm 50ml nước sạch. Giã nát lá mơ, vắt lấy nước cốt, thêm chút nước vào rồi thụt hậu môn, giữ lại khoảng 20 phút vào lúc 19 - 20 giờ, trước khi đi ngủ, giun sẽ bò ra.

Giảm đau nhức xương khớp với lá mơ lông

Giã nát lá mơ lông cho vào ấm nước, đổ nước sôi vào hãm như trà. Khi uống cho thêm chút rượu vào.

Hoặc áp dụng bài thuốc: cắt nhỏ lá, thân cây mơ, phơi khô. Lấy 1 kg dược liệu ngâm với 2 lít rượu trong 10 ngày. Say đó mỗi ngày sẽ uống 1-2 ly để trị đau khớp. Ngoài ra có thể dùng rượu này xoa bóp vùng khớp để giảm đau.

Giúp làm lành vết thương ngoài da

Giã nát vài lá mơ, đắp trực tiếp lên cùng da bị thương. Áp dụng ngày 2 lần cho tới khi giảm hẳn đau và vết thương lành.

Trị bệnh gout với cây mơ lông

Dùng lá và dây cây mơ. Dây cắt thành khúc ngắn, đem phơi với lá. Sau đó đi sao vàng, hạ thổ. Mỗi ngày sẽ sử dụng 30-50g sắc cùng 3 bát nước cho tới khi còn 1 bát thì mang ra uống trong ngày.

Qua những thông tin ở trên, chúng ta có thể thấy cây mơ lông có rất nhiều công dụng chữa bệnh. Nếu đang gặp bất cứ vấn đề gì về sức khỏe, bạn có thể áp dụng các bài thuốc trên./.