Cả nước tiết kiệm hơn 550 triệu đồng sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2023

Theo số liệu Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0), sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2023 (từ 20h30-21h30 ngày 25/3/2023), cả nước đã tiết kiệm được sản lượng điện là 298.000 kWh (tương đương số tiền khoảng 555,6 triệu đồng).

Năm 2023 là năm thứ 15 Việt Nam hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam và Bộ Công Thương đồng chủ trì.

Sự kiện thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân trên cả nước, trong đó Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là một trong những đơn vị điển hình luôn quan tâm và tích cực phối hợp để thực hiện tốt chương trình.

Chiến dịch Giờ Trái đất 2023 có chủ đề "Tiết kiệm điện - Thành thói quen" được tổ chức với các hoạt động trực tiếp kết hợp trực tuyến. Đây cũng là thông điệp của Chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Với thông điệp này, chương trình mong muốn tất cả người dân, cộng đồng và doanh nghiệp trên toàn quốc chung tay bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, hướng tới một tương lai xanh, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh: "Giờ Trái đất là sự kiện quốc tế diễn ra hàng năm do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) khởi xướng từ năm 2007. Đến nay, sau 14 năm tổ chức, chiến dịch đã tạo chuyển biến tích cực trong cộng đồng về nhận thức ý nghĩa, lợi ích của việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu".

Đối với TP. Hà Nội, Chiến dịch Giờ Trái đất đã được lan tỏa tới khắp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và mỗi công dân của thành phố và không chỉ thực hiện trong 60 phút tắt điện mà thực hiện trong cả 365 ngày trong năm. Thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Quyền kêu gọi toàn thể nhân dân, cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp cùng hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.

gio-trai-dat-03-1679811980.jpeg

Ảnh minh hoạ.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, Hà Nội là Thành phố luôn đi đầu cả nước trong các hoạt động văn hoá, chính trị, kinh tế-xã hội. Với Chương trình hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, tiết kiệm điện năm 2023 trên địa bàn Hà Nội ngày hôm nay, cho thấy một thủ đô văn minh, năng động, chú trọng phát triển song song với bảo vệ môi trường.

Bộ Công Thương đánh giá cao Hà Nội đã chủ động, tích cực hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất trong suốt nhiều năm qua. Thông qua sự kiện, ông mong muốn lan toả mạnh mẽ thông điệp và ý nghĩa của Chiến dịch Giờ Trái đất tới toàn thể nhân dân Thủ đô và cả nước.

Với vai trò là đơn vị chủ trì Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam, trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, Bộ Công Thương kêu gọi tất cả người dân Việt Nam nói chung, người dân Thủ đô nói riêng hãy thực hành tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường thường xuyên trong suốt 365 ngày của năm, để tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen.

"Bộ Công Thương kỳ vọng chiến dịch Giờ Trái đất sẽ ngày càng tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa tinh thần chung tay tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường tới toàn thể cộng đồng, góp phần hiện thực hóa cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam…", Thứ trưởng Đặng Hoàng An nói.

Mỗi năm, Giờ Trái đất lại đưa ra một thông điệp khác nhau, song cùng chung một ý nghĩa là bảo vệ và gìn giữ Trái đất xanh hơn. Năm 2023, chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam đánh dấu hành trình 15 năm kết nối và lan tỏa.

Không chỉ trên thế giới mà tại Việt Nam, chiến dịch Giờ Trái đất đã tạo sự chuyển biến rất lớn về nhận thức cũng như trong hành động của người dân trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Bắt đầu tại thành phố Sydney-Australia vào năm 2007, với hơn 2 triệu người tham gia, đến nay, đã có gần 200 quốc gia/vùng lãnh thổ cùng hàng tỷ người trên toàn thế giới hưởng ứng.

Tại Việt Nam, tuy sản lượng điện tiết kiệm được trong 1 giờ hưởng ứng Chiến dịch không nhiều (trung bình khoảng 400.000 kWh/năm) nhưng trên hết, ý nghĩa Giờ Trái đất còn là sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cộng đồng trong tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường./.

Thi Nguyên (t/h)