
Từng bước hoàn thiện tuyến đường giao thông kết nối hai địa phương
Theo báo cáo tại buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương và TP.HCM vừa qua cho biết 2 địa phương có tổng cộng 12 nội dung hợp tác song phương, trong giai đoạn 2023-2024 đã thực hiện 6 nội dung. Cụ thể, 2 địa phương đã phối hợp triển khai các dự án thành phần của dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM; nghiên cứu đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 đến Bình Dương; điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho các dự án thành phần thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.HCM…
Bên cạnh đó, tỉnh Bình Dương đề xuất điều chỉnh nút giao Tân Vạn, cầu song hành cầu Bình Gởi thuộc dự án thành phần 5 và đầu tư đoạn 15,3km dự án đường Vành đai 3 đi trùng đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Theo đó, UBND tỉnh kiến nghị UBND TP.HCM thống nhất việc đầu tư hoàn chỉnh nút giao Tân Vạn bằng nguồn vốn kết dư của các dự án thành phần khác thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.HCM theo phương án cân đối nguồn vốn dư, dự phòng…
Về phía tỉnh Bình Dương sẽ cân đối nguồn vốn để đầu tư 3 nhánh còn lại thông qua việc điều chỉnh dự án đầu tư đã được phê duyệt của dự án thành phần 5 (phía tỉnh Bình Dương) và dự án thành phần 1 (phía TP.HCM)...
Nhìn chung, một trong những dự án được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm đó là dự án cửa ngõ kết nối giữa tỉnh Bình Dương - TP.HCM (Quốc lộ 13) sẽ được nâng cấp, mở rộng đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước. Dự án đã được UBND TP.HCM bố trí vốn năm 2024 để chuẩn bị đầu tư và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Hai địa phương cũng đã thống nhất chủ trương thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng cầu Vĩnh Bình theo hình thức đầu tư công, kết nối với Quốc lộ 13 qua địa bàn tỉnh Bình Dương.
Dự kiến, quy mô đầu tư nâng cấp, mở rộng cầu Vĩnh Bình khoảng 300 tỷ đồng. TP.HCM đang nghiên cứu và cập nhật việc mở rộng cầu Vĩnh Bình để phù hợp với quy mô Quốc lộ 13 qua địa bàn tỉnh Bình Dương 8 làn xe, quy hoạch rộng 64m. Đối với dự án này, UBND TP.HCM kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương trình HĐND tỉnh Bình Dương thông qua, cùng TP.HCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản để tổ chức triển khai đầu tư dự án theo quy định.
Về phát triển các tuyến xe buýt liên tỉnh, TP.HCM đang xây dựng nghị quyết quy định về lộ trình thực hiện chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố, dự kiến thông qua tại kỳ họp HĐND thành phố trong tháng 3-2025. Về phía tỉnh Bình Dương kiến nghị TP.HCM, cơ quan có thẩm quyền tạo điều kiện thuận lợi để phát triển tuyến buýt xanh kết nối với sân bay, tuyến Metro số 1, Đại học Quốc gia TP.HCM…

Cùng đồng hành cùng phát triển du lịch đường sông và không gian đô thị dọc bờ sông Sài Gòn
Theo đánh giá của cơ quan chức năng 2 địa phương, việc kết nối làng nghề truyền thống của tỉnh Bình Dương với các điểm du lịch văn hóa tại TP.HCM sẽ giúp mở rộng trải nghiệm cho du khách, doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư lĩnh vực du lịch.
Bên cạnh đó, các ngành chức năng đề xuất mở rộng hệ thống xe buýt nhanh kết nối TP.HCM với tỉnh Bình Dương, đặc biệt là các tuyến từ trung tâm TP.HCM đến các điểm du lịch nổi tiếng tại tỉnh Bình Dương. Hiện 2 địa phương đã xem xét xây dựng tuyến kết nối Trung tâm điều hành Metro (Depot Metro) Long Bình và phát triển tour du lịch gắn với đường sắt đô thị (Metro) kết nối các điểm đến của TP.HCM và tỉnh Bình Dương.
Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, tiềm năng phát triển dọc hành lang sông Sài Gòn là rất lớn, nhất là phát triển sản phẩm du lịch liên kết, xây dựng các tour du lịch kết nối, kết hợp tham quan các điểm du lịch sinh thái, di tích lịch sử và làng nghề truyền thống của tỉnh Bình Dương như cù lao Bạch Đằng, Khu du lịch Đại Nam, chùa Hội Khánh, làng nghề gốm sứ...
Không những thế, để phục vụ phát triển cho ngành du lịch, Bình Dương cần nâng cấp hệ thống bến tàu thủy du lịch tại một số địa điểm trọng điểm như Công viên Bạch Đằng (TP.Thủ Dầu Một), đình thần Phú Long (TP.Thuận An); đề xuất triển khai dịch vụ xe điện 4 bánh tại các khu vực như TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An./.