Bill Gates người đánh thức tiềm năng tỷ phú công nghệ Eric Yuan

Từ một chàng sinh viên ôm hoài bão, giờ đây Eric Yuan đã trở thành một trong những tỷ phú ông nghệ có khối tài sản hơn 3 tỷ Đô la.
eric-yuan-1640685926.jpg
Tỷ phú công nghệ Eric Yuan đã trở thành Founder và CEO của Zoom

Người khơi dậy tiềm năng của tỷ phú công nghệ Eric Yuan chính là Bill Gates – ông chủ của Microsoft. Khi Eric 20 tuổi, đã nghe được bài phát biểu của Gates về triển vọng của mạng xã hội trong tương lai. Cũng từ đây, Eric rời khỏi mảnh đất quê hương đi tạo dựng sự nghiệp ở Thung lũng Silicon.

Hiện nay, Tỷ phú công nghệ Eric Yuan đã trở thành Founder và CEO của Zoom, một đơn vị cung cấp dịch vụ video hội nghị vừa IPO cách đây vài ngày, có giá trị lên đến 16 tỷ đôla Mỹ. Trong một bài phỏng vấn năm 2018, CEO của Zoom cho biết, ông đã được truyền cảm hứng từ bài phát biểu của Gates tại xứ sở mặt trời mọc về tương lai của mạng xã hội. Thời điểm đó, Internet vẫn chưa thực sự phổ biến như bây giờ.

Những lời khuyên của ông chủ Microsoft như một ngọn đuốc soi sáng con đường của Eric. Nó đã tạo động lực của ông quay lại với ý tưởng của mình khi còn là sinh viên năm nhất ở Đại lục, mở ra một công ty dịch vụ video hội nghị. Ý tưởng này được nảy ra một cách tình cờ khi Eric và bạn gái (giờ đã là vợ của Eric) sống ở hai thành phố tách biệt và muốn gặp nhau ông phải đi tàu mất 10 tiếng.

Trên đoạn đường đi thăm bạn gái, Eric thường nghĩ về cách mình có thể nhìn thấy được tình yêu mà không cần phải di chuyển vất vả như vậy. Ông tâm sự cùng với người yêu mình, trong tương lai, nếu ông có một thiết bị thông minh và chỉ cần một thao tác đơn giản, hai người có thể nói chuyện với nhau, điều này đồng nghĩa với việc ông được gặp bạn gái của mình ngay lập tức.

Thời điểm đó, đối với ông ý tưởng này chỉ là một giấc mơ khó mà thực hiện được. Song ông vẫn nghĩ về nó mỗi ngày. Khi nghe được phát biểu của Bill, ông nhận ra, bản thân đã đến lúc hành động, mạng xã hội chính là tương lai của ông, Eric quyết định đến Mỹ để làm việc trong ngành công nghệ phát triển.

Tuy nhiên, hành trình thực hiện đam mê của ông không hề dễ dàng. Eric phải mất đến 2 năm, xin visa đến 9 lần mới đến được Hoa Kỳ nơi có Thung lũng Silicon điểm vàng khởi nghiệp. Đặt chân lên đất Mỹ từ năm 1997, dù không nói tiếng Anh nhưng nhờ vào khả năng về công nghệ của mình, ông đã xin được việc tại công ty WebEx, một đơn vị phần mềm video hội nghị. Eric chính là một trong số những nhân sự đầu tiên của doanh nghiệp. Sau một thập kỷ, đơn vị của ông được bán lại cho một tập đoàn hệ thống chuyên sản xuất các thiết bị mạng Cisco.

Về sau tại tập đoàn Cisco, Eric đã từng bước leo lên vị trí Chủ tịch Kỹ thuật trước khi rời đơn vị này. Eric cho rằng đã đến lúc thành lập Zoom doanh nghiệp của riêng mình. Thời điểm hiện tại doanh nghiệp của Eric đã có đến 1.300 nhân viên đến từ khắp nơi trên thế giới. Hơn thế, giá trị của doanh nghiệp đã tăng lên đến 330 triệu đôla Mỹ vào năm 2018, nó đã đẩy cổ phiếu của Zoom lên đến 80% so với giá trị ban đầu khi đơn vị tiến hành IPO./.