Quảng cáo #128

Bỉ là thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 của Việt Nam

Theo Tổng cục Hải quan, Bỉ là thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 của Việt Nam với tỷ trọng 11,3% tổng lượng và 10,4% tổng trị giá trong quý I/2022.
xuat-khau-ca-phe-sang-bi-1650788917.jpg
Ảnh minh hoạ. (Ảnh: Internet).

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, quý I/2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Bỉ đạt 65,7 nghìn tấn, trị giá 135,3 triệu USD, tăng 446,8% về lượng và tăng 580% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Tháng 3/2022, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam sang Bỉ đạt mức 2.111 USD/ tấn, tăng 24,1% so với tháng 3/2021. Tính chung quý I/2022, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam sang Bỉ đạt mức 2.054 USD/tấn, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu cà phê sang thị trường Bỉ bứt phá mạnh đã tác động tích cực lên toàn ngành.

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng gần 25% so với cùng kỳ là yếu tố giúp kim ngạch tăng mạnh. Đây cũng là giá trị kim ngạch xuất khẩu cà phê tính theo quý cao nhất từ trước đến nay của ngành hàng cà phê.

Việt Nam xuất khẩu chủ yếu cà phê Robusta sang Bỉ. Trong 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê Robusta sang Bỉ đạt xấp xỉ 34,5 nghìn tấn, trị giá 65 triệu USD, tăng 466,1% về lượng và tăng 577% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, chủng loại cà phê Arabica có tốc độ xuất khẩu tăng tới 544,8% về lượng và tăng 890,5% về trị giá, nhưng lượng đạt mức thấp.

Bên cạnh đó, xuất khẩu cà phê Robusta sang các thị trường khác như: Đức, Anh, Nhật Bản, Nga, Tây Ban Nha, Philippines đều tăng. 

Hiện, Bỉ là nhà nhập khẩu cà phê nhân lớn thứ ba của châu Âu. Hơn 96% lượng cà phê nhập khẩu của Bỉ có nguồn gốc trực tiếp từ các nước sản xuất cà phê, nguồn cung trên 70 quốc gia và vùng lãnh thổ (Eurostat thống kê năm 2021). Theo số liệu từ Cơ quan Thống kê châu Âu, năm 2021, Bỉ nhập khẩu cà phê đạt gần 380,1 nghìn tấn, trị giá 1,21 tỷ EUR (1,3 tỷ USD), tăng 7,9% về lượng và tăng 23,5% về trị giá so với năm 2020.

Theo các chuyên gia, với cam kết gỡ bỏ hàng rào thuế quan từ Hiệp định EVFTA, cơ hội mở rộng thị trường cà phê Việt Nam tại thị trường EU nói chung và thị trường Bỉ là rất tiềm năng. Trong đó, sản phẩm được hưởng lợi nhất chính là cà phê chế biến.

Tạ Nhị (t/h)