Bỉ mở rộng hợp tác về năng lượng hydro xanh

Bên lề Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) diễn ra ở Glasgow, Scotland, Vương quốc Anh, ngày 5/11, lãnh đạo các cảng Antwerp và Zeebrugge của Bỉ đã ký với Chile (Chi-lê) một biên bản ghi nhớ nhằm đảm bảo sự hợp tác mạnh mẽ trong việc vận chuyển hydro giữa Tây Âu và quốc gia Mỹ Latinh này.

Đây sẽ là giải pháp thích hợp cho phép chuyển đổi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như hàng hải hay sản xuất nhiên liệu. Sự hợp tác này sẽ giúp loại bỏ những rào cản và khoảng cách cuối cùng nhằm khởi động hiệu quả sản xuất hydro xanh, thiết lập một chuỗi hậu cần giữa các lục địa và việc tổ chức vận chuyển giữa các cảng của Bỉ và nội địa. Trong biên bản ghi nhớ, các cảng Antwerp và Zeebrugge cùng đối tác Chile bày tỏ "sự quan tâm trong việc cùng nhau giải quyết vấn đề chiến lược quan trọng là thiết lập một hành lang giữa hai nước để vận chuyển hydro xanh hoặc các dẫn xuất của nó, được sản xuất tại Chile và vận chuyển tại các cảng của Bỉ nhằm đáp ứng nhu cầu của châu Âu.

Các cảng Antwerp và Zeebrugge cho biết họ muốn tham gia vào nỗ lực môi trường của Bỉ và châu Âu "bằng cách sử dụng cơ sở hạ tầng, bí quyết và mạng lưới của họ để triển khai khối lượng lớn hydro trên lục địa châu Âu". Lãnh đạo của hai cảng Bỉ và Bộ Năng lượng Chile sẽ phối hợp thường xuyên để trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và các thông tin khác nhằm tìm hiểu tốt nhất các khả năng hợp tác.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị COP26, hôm 3/11, Bộ trưởng Môi trường liên bang Bỉ Van der Straeten và Bộ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Namibia, Tom Alweendo đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hydro xanh.

aa0a7d02-0e1f-41dd-a898-aadb9dd0f838-1636215138.png
Ảnh minh họa

Thỏa thuận mang lại lợi ích cho cả hai nước. Bỉ cần một lượng lớn hydro xanh cho ngành công nghiệp sạch và Namibia thời tiết nắng nhiều thuận lợi cho sản xuất hydro.

Với bản ghi nhớ này, hai Bộ trưởng mong muốn khuyến khích hợp tác để thành lập một trung tâm năng lượng xanh (GEH) quy mô lớn ở vùng Erongo (phía tây bắc Namibia). Khu vực này giáp với Đại Tây Dương, với cảng Walvis đóng một vai trò quan trọng đối với việc sản xuất và xuất khẩu hydro xanh.

Với tư cách là đối tác, một số công ty của Bỉ, bao gồm Công ty Hàng hải Bỉ (CMB) và các công ty Namibia, sẽ hợp tác phát triển một trạm tiếp nhiên liệu hydro, các ứng dụng hydro công nghiệp và một nhà máy điện mặt trời quy mô vừa, sẽ sản xuất một triệu tấn hydro xanh mỗi năm vào năm 2026. Một nửa sản lượng hydro này được dành cho xuất khẩu.

Theo Bộ trưởng Môi trường Bỉ Van der Straeten, Namibia tràn ngập ánh nắng Mặt Trời. Nhờ năng lượng Mặt Trời, đất nước này có thể trở thành nhà sản xuất hydro xanh quan trọng trên thế giới. Năng lượng xanh giúp phát triển kinh tế và tạo ra nhiều việc làm ở cấp địa phương.

Tuần trước, Chính phủ liên bang Bỉ đã phê duyệt chiến lược để biến nước này trở thành trung tâm nhập khẩu và vận chuyển hydro tái tạo. Chiến lược này nhằm mục đích xanh hóa nguồn cung cấp năng lượng cho ngành công nghiệp nặng, chịu trách nhiệm cho 30% lượng khí thải CO2 ở Bỉ, đặc biệt là đối với sản xuất thép, xi măng, nhôm và thủy tinh./.