Bến Tre: Giá bưởi da xanh bất ngờ giảm mạnh, nông dân thấp thỏm thua lỗ

Niềm vui khi trái bưởi da xanh được xuất khẩu sang Mỹ chưa được bao lâu thì người trồng bưởi da xanh Bến Tre lại đối mặt với khó khăn khi giá sụt giảm, nhà vườn không có lãi...

Thời gian gần đây, Hợp tác xã Bưởi da xanh tỉnh Bến Tre thu mua trái bưởi của nhà vườn với giá trung bình là 10.000 đồng/kg. Riêng đối với các vườn bưởi da xanh nằm ngoài chương trình bao tiêu của hợp tác xã hay các doanh nghiệp kinh doanh trái cây thì giá thấp hơn, thậm chí rất khó bán và không tìm được đầu ra.

Với mức giá hiện tại nhiều chủ nhà vườn cho biết sẽ không có lãi, thậm chí thua lỗ do chi phí mua phân thuốc, nhân công chăm sóc vườn cây ở mức cao. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do diện tích bưởi da xanh tại khu vực ĐBSCL tăng cao và vào mùa thu hoạch rộ; trong khi đó thị trường tiêu thụ chậm dẫn đến “cung vượt cầu”.

Được biết, tỉnh Bến Tre là địa phương có diện tích cây bưởi da xanh lớn nhất cả nước với hơn 10.000 ha, đạt sản lượng trên 200.000 tấn/năm. Để giải quyết đầu ra cho trái bưởi da xanh ở tỉnh Bến Tre thì vấn đề mở rộng thị trường xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới cần được quan tâm, đẩy mạnh.

Ông Võ Thanh Nhàn, nhà vườn trồng bưởi da xanh tại huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre chia sẻ: "Trái bưởi 10.000 đồng/kg thì không đủ tiền chi cho phân, thuốc và nhân công, chứ chưa nói đến có lãi. Nếu cho nông dân sống được thì giá phải trên 20.000 đồng/kg. Bây giờ trái bưởi xuất khẩu, đã có thương hiệu nhưng để trồng cho trái bưởi xuất đi Mỹ tốn chi phí rất nhiều hơn bán nội địa. Nông dân hiện đang rất mong trồng rồi bán đi Mỹ được lâu dài”.

Hợp tác xã Bưởi da xanh Bến Tre, thành lập ngày 30/12/2016 với quy mô 73 hộ thành viên, tại 10 xã thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre và tiếp tục mở rộng quy mô. Với lợi thế đồng nhất quy trình sản xuất VietGAP, hiện nay các sản phẩm của HTX cung cấp ra thị trường có quy cách đồng đều, chất lượng cao và đạt đầy đủ các chứng nhận vệ an sinh toàn thực phẩm.

3e8b3003bad0e351b522203705368719-1671092049.jpg

Trái bưởi da xanh đang trong tình trạng dội hàng, rớt giá.

Trái bưởi da xanh Bến Tre từ lâu đã nổi tiếng cả nước cả về diện tích và chất lượng. Tuy nhiên vào thời điểm gần Tết giá loại bưởi đặc sản này lại giảm mạnh khiến người trồng bưởi lo lắng. Dù bưởi da xanh Bến Tre đã được xuất khẩu sang Mỹ nhưng sản lượng không nhiều, bởi vậy người trồng bưởi da sanh phải đẩy mạnh việc liên kết để mở rộng các kênh tiêu thụ cả trong nước và các thị trường quốc tế.

Trước đó, vào cuối tháng 11/2022, Bộ NN-PTNT cùng UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sang Hoa Kỳ. Đến dự lễ có đại diện Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Tại sự kiện này, ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, sau gần 6 năm đăng ký xuất khẩu bưởi sang Hoa Kỳ, các cơ quan liên quan của Việt Nam và Hoa Kỳ đã tích cực đàm phán, trao đổi kỹ thuật, nhất là vấn đề liên quan đến kiểm dịch thực vật, đến nay Hoa Kỳ chính thức nhập khẩu trái bưởi tươi của Việt Nam.

Theo Bộ NN-PTNT, trái bưởi tươi xuất khẩu đạt 3.250 tấn, với thị trường xuất khẩu chủ yếu là Hà Lan, Đức, Trung Quốc, Canada... Sau quá trình đàm phán, kiểm tra và thẩm định, đến nay Hoa Kỳ chính thức nhập khẩu bưởi của Việt Nam.

Hiện nay, toàn tỉnh Bến Tre đã được cấp 25 mã số vùng trồng bưởi da xanh xuất khẩu sang thị trường EU và Hoa Kỳ. Riêng đối với thị trường Hoa Kỳ đã được cấp 11 mã số với diện tích 156 ha, sản lượng 3.135 tấn/năm.

Thi Nguyên (t/h)