Bão số 3 quần thảo tại Hà Nội, chuyên gia cảnh báo thời điểm chịu tác động lớn nhất

Mưa lớn kèm gió giật mạnh do ảnh hưởng của bão số 3 vào chiều 7/9 ở Hà Nội đã khiến nhiều cây xanh bật gốc, gãy đổ trên đường. Đại diện cơ quan khí tượng đã cảnh báo thời điểm Hà Nội chịu tác động mạnh nhất từ bão số 3 là từ nay đến 1 giờ sáng 8/9.
bao-so-3-tai-ha-noi-2-1725703417.jpg
Dù tâm bão số 3 chưa đổ bộ trực tiếp nhưng một số tuyến phố Hà Nội đã ghi nhận những thiệt hại.

Hà Nội bắt đầu cảm nhận sức tàn phá của bão số 3

Từ sáng ngày 7/9, tại Hà Nội đã cảm nhận sự tác động của bão số 3. Ngay từ sớm, trời đã mưa nặng hạt, nhiều mây âm u. Từ trưa, gió bắt đầu mạnh lên, kèm theo mưa khiến việc di chuyển trên đường gặp nhiều khó khăn.

Đầu giờ chiều 7/9, mưa ở Hà Nội không quá lớn nhưng gió rít mạnh, người đi xe máy gần như không thể di chuyển. Các tuyến đường thường ngày đông nghẹt người thì nay vắng lặng.

Tại đường vành đai 3 chỉ lác đác vài xe cộ qua lại. Trong bến xe Mỹ Đình, hàng trăm ô tô nằm yên lặng, gần như không có người qua lại. Từ 15h ngày 07/7, sức gió đã mạnh hơn, với những đợt gió giật kèm mưa nặng hạt. Nhiều tuyến phố đã xuất hiện tình trạng cây đổ gãy, sập mái tôn và biển quảng cáo.

bao-so-3-tai-ha-noi-3-1725703525.jpg
Do gió lớn, một số cây xanh, biển, mái che của các nhà hàng dọc đường đã bị đổ, gãy, hư hại.

Khoảng 15h40 chiều 7/9, Hà Nội gió rất mạnh, xe máy đi giữa đường không thể di chuyển vì gió cản. Một số xe tải và người đi bộ đã hỗ trợ cản gió, dìu xe máy đi vào trong tránh gió.

Từ 16h, dọc tuyến đường Nguyễn Trãi - Hà Đông, gió ngày càng mạnh lên khiến nhiều người đi xe máy không thể di chuyển được phải dừng lại tìm chỗ trú. Phương tiện giao thông công cộng là đường sắt trên cao và xe buýt đã dừng hoạt động, hầu như trên đường chỉ còn xe cá nhân. Trước những cơn gió mạnh khiến xe máy khó di chuyển, một số xe lớn đã đi chậm để che gió cho nhóm xe máy trên đường.

bao-so-3-tai-ha-noi-5-1725703577.jpg
Nhiều người phải ra đường những không thể di chuyển do có gió bão mạnh.

Tại quận Hà Đông, hàng trăm cây xanh đổ la liệt trên khắp các tuyến phố dù tâm bão chưa đi qua. Công an Hà Nội cho biết Đội cảnh sát giao thông đường bộ số 7 đã huy động lực lượng tới hỗ trợ việc thu dọn cây xanh bởi lúc này lượng cây đổ lớn, các công nhân công ty cây xanh đã được huy động tối đa trên nhiều tuyến đường.

Đến 15h30, dọc các tuyến đường thuộc khu vực Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, lượng mưa, nhất là gió do ảnh hưởng bão số 3 rất lớn. Tại các tòa nhà cao tầng ở Hà Nội gió mạnh rít liên hồi làm rung các cánh cửa. Các chung cư đều có loa phát thanh khuyến cáo người dân hạn chế ra đường, chèn chắn các cửa sổ, cửa ra vào, cửa thoát hiểm để đảm bảo an toàn. Có tòa nhà bị gió mạnh đã làm bung vỡ cửa kính khiến người dân phải dùng các vật liệu như tấm gỗ, bao cát, xi măng để chèn cửa.

Nhằm hạn chế những thiệt hại do ảnh hưởng bão số 3, chiều 7-9, trước khi bão số 3 ảnh hưởng trực tiếp tới Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã khuyến cáo, kêu gọi người dân TP không ra khỏi nhà để tránh rủi ro, thiệt hại về người.

Mặc dù đã có khuyến cáo hạn chế nhưng vẫn có một số người dân do công việc phải đi xe máy trên đường. Nhiều người đi xe máy gặp gió lớn trên đường Lê Trọng Tấn bị gió tạt quá mạnh đã phải dừng xe, đứng lại chờ bớt gió mới tiếp tục di chuyển. Do gió lớn, một số cây xanh, biển, mái che của các nhà hàng dọc đường này đã bị đổ, gãy, hư hại.

Cảnh báo thời điểm thiệt hại nhất do bão số 3 tại Hà Nội

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 tại đảo Bạch Long Vĩ có gió mạnh cấp 13, giật cấp 14; Đảo Cô Tô có gió mạnh cấp 13, giật cấp 16; Tiên Yên (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 9, giật cấp 11; Đầm Hà (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 10, giật cấp 13; Cửa Ông (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 12, giật cấp 14; Bãi Cháy (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 14, giật cấp 17, Phù Liễn (Hải Phòng) gió mạnh cấp 8, giật cấp 10; Cát Hải (Hải Phòng) gió mạnh cấp 7, giật cấp 10; Đông Xuyên (Hải Phòng) gió mạnh cấp 9, giật cấp 10; Ba Lạt (Thái Bình) gió mạnh cấp 8, giật cấp 10,…

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia - cho biết, tâm bão số 3 sắp đi vào khu vực Quảng Ninh - Hải Phòng với cường độ cấp 10 - cấp 12; sau đó bão di chuyển sâu vào đất liền.

bao-so-3-tai-ha-noi-1-1725703639.jpg
Cây xanh đổ la liệt trên khắp các tuyến phố ở Hà Nội dù tâm bão chưa đi qua.

Với tác động hoàn lưu bão số 3, từ nay đến chiều, khu vực Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng có gió mạnh cấp 9 - 12, trong đó Quảng Ninh - Hải Phòng có gió mạnh cấp 11 - cấp 12, giật cấp 14 - cấp 15. Khu vực Thái Bình, Nam Định, Thanh Hoá có gió mạnh cấp 9 - cấp 10, giật cấp 11 - cấp 13. Các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên có gió mạnh cấp 7 - cấp 8.

"Ở Hà Nội, tác động của bão muộn hơn khu vực ven biển khoảng 2 - tiếng. Từ 15 - 16 giờ chiều, Hà Nội có gió mạnh 6 - 7 giật cấp 9 - 10. Chiều và tối nay là thời điểm bão tác động mạnh nhất" - ông Hưởng cho hay.

Còn về tình hình mưa, theo ông Hưởng, thời điểm từ nay sẽ là thời điểm mưa lớn nhất ở Đông Bắc Bộ. Mưa sẽ dồn dập từ nay đến hết đêm 7.9. Từ chiều và đêm nay, mưa mở rộng ra khu vực Tây Bắc Bộ. Mưa kéo dài đến ngày 9.9 với tổng lượng mưa dự báo khoảng 150-350mm, có nơi trên 500mm.

Chi tiết về thời gian gió mạnh, mưa lớn nhất, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, dự báo ở Hải Phòng - Quảng Ninh khung giờ 13 - 19 giờ ngày 7/9 là trọng điểm; ở Thái Bình - Nam Định khung giờ khoảng 16 - 22 giờ ngày 7/9; Hà Nội khung giờ 18 giờ ngày 7/9 đến 1 giờ sáng 8/9.

Đại diện cơ quan khí tượng khuyến cáo, người dân lưu ý chiều và tối nay là thời điểm tác động trực tiếp của cơn bão số 3. Gió có thể làm cây cối, mái tôn, biển quảng cáo đổ nên người dân hạn chế ra đường và tốt nhất không nên ra đường.

Mưa lớn gây ra tình trạng ngập úng cần có phương án xử lý, phòng, chống ngập lụt ở khu vực Hà Nội trong chiều và đêm nay.

bao-so-3-tai-ha-noi-4-1725703678.jpg
Không chỉ đề phòng cây gãy đổ gậy thiệt hại về người và tài sản, mưa lớn có thể gây ra tình trạng ngập úng cần có phương án xử lý, phòng, chống ngập lụt ở khu vực Hà Nội trong chiều và đêm nay.

Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Tổng cục Khí tượng Thủy văn - cho hay, sau tối nay, cơn bão số 3 sẽ đi sâu vào đất liền suy yếu dần và tan dần.

"Đối với đợt mưa lần này được dự báo diễn ra quy mô diện rộng. Chính vì vậy, chúng tôi nhấn mạnh cảnh báo, hầu hết các tỉnh trung du miền núi phía bắc, kể cả khu vực Thanh Hóa và Bắc Nghệ An đều có khả năng nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất", ông Khiêm cảnh báo./.

Bình Châu