Lợi nhuận của Samsung thấp nhất trong 14 năm, mảng chip nhớ lỗ đậm

Tờ Bloomberg đưa tin, Samsung Electronics đã ghi nhận mức lỗ hàng quý cao kỷ lục với mảng chip nhớ. Tình huống này phản ánh đà suy thoái toàn cầu đang gây ảnh hưởng mạnh tới những công ty công nghệ lớn nhất thế giới.

Cụ thể, Samsung vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2023. Theo CNBC, doanh thu của hãng công nghệ Hàn Quốc trong 3 tháng đầu năm đạt 63,75 nghìn tỷ Won (tương đương 47,6 tỷ USD). Con số này tương đương với doanh thu ước tính của Samsung, song thấp hơn so với kỳ vọng của các nhà đầu tư (63,9 nghìn tỷ Won).

Nhà sản xuất chip nhớ và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới thông báo vào ngày hôm qua rằng họ chứng kiến nhu cầu với thiết bị lưu trữ đang cải thiện chậm chạp. Samsung dự kiến sự phục hồi ở mảng điện thoại thông minh và màn hình vào quý II nhờ những tín hiệu tích cực ở Trung Quốc. Cổ phiếu của Samsung phần lớn không thay đổi sau thông báo kể trên.

Được biết, lợi nhuận quý I của Samsung chỉ đạt mức 640 tỷ Won (478,55 triệu USD), giảm rất mạnh so với mức 14,12 nghìn tỷ Won cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý đây là mức lợi nhuận quý thấp nhất kể từ quý I/2009 của Samsung.

107175492-1673048724362-gettyimages-1246047927-afp-336m3xl-624-1682610877.jpeg

Ảnh minh họa.

Đầu tháng 4/2023, sau khi dự báo lợi nhuận suy giảm mạnh, Samsung cho biết, sẽ thực hiện một đợt cắt giảm "có ý nghĩa" trong việc sản xuất chip bộ nhớ.

Samsung đang ở trung tâm của đợt suy thoái ngành chip toàn cầu trị giá 160 tỷ USD. Lo ngại về lạm phát và suy thoái vào năm ngoái đã khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp hạn chế chi tiêu, ăn mòn doanh số của các nhà sản xuất điện tử toàn cầu.

Để đảo ngược tình thế giá chip, Samsung tuyên bố vào tháng này rằng họ đang thực hiện cắt giảm “đáng kể” sản lượng sản xuất chất bán dẫn. Mặc cho sự giảm đó, Samsung nói vào ngày thứ 5 rằng khoản đầu tư vào chip nhớ của họ trong năm nay sẽ tương đương với năm ngoái bởi công ty vẫn đang tìm cách bảo vệ khả năng cạnh tranh dài hạn của mình. Bước đi này phù hợp với những dự báo về nhu cầu PC và điện thoại, mở ra hy vọng ngành công nghiệp này sẽ vượt qua khó khăn của năm nay. Giá chip cũng đã hồi phục lần đầu tiên trong 13 tháng sau khi tuyên bố kể trên./.

Samsung là nhà sản xuất chip bộ nhớ lớn nhất thế giới, dùng cho mọi thứ, từ máy tính cá nhân đến điện thoại thông minh cho đến máy chủ trong trung tâm dữ liệu.

Dữ liệu từ IDC cho thấy các lô hàng PC trong quý I đã giảm mạnh 29% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên, dẫn đến giá chip bộ nhớ giảm trong vài tháng qua do hàng tồn kho cao và thiếu nhu cầu.

Trong thời kỳ đại dịch, các nhà sản xuất điện thoại thông minh và PC đã dự trữ chip khi nhu cầu về thiết bị tiêu dùng tăng lên. Nhưng các công ty này hiện đang phải vật lộn với hàng tồn kho dư thừa khi người tiêu dùng cắt giảm mua sắm do lạm phát gia tăng.

Samsung kỳ vọng nhu cầu cho chip bộ nhớ sẽ phục hồi dần trong nửa cuối năm nay. Samsung cũng dự kiến ra mắt điện thoại thông minh mới, khuyến mãi PC và mở rộng việc sử dụng CPU mới để thúc đẩy nhu cầu chip bộ nhớ.

Thi Nguyên (t/h)