Anh sẽ là trung tâm dịch vụ tài chính không phát thải đầu tiên trên thế giới

Bộ Tài chính Anh ngày 2/11 cho biết Bộ trưởng Rishi Sunak sẽ công bố kế hoạch đưa Anh trở thành trung tâm dịch vụ tài chính không phát thải đầu tiên trên thế giới vào năm 2050.
thitruongmuabanphatthai-9c34d3fc211d4de6d5a6ddf48dbe164e-1635921643.jpeg
Anh đưa ra các kế hoạch chuyển đổi để đưa mức phát thải về 0%. Ảnh minh họa.

Ông Sunak sẽ đưa ra các kế hoạch về giảm lượng khí thải carbon trong bài phát biểu tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP26) ở Glasgow (Vương quốc Anh) vào sáng ngày 3/11 (giờ địa phương). Dự kiến, ông Sunak sẽ công bố các đề xuất yêu cầu các tổ chức tài chính và các công ty lớn hoạt động chủ yếu ở Anh đưa ra các kế hoạch chuyển đổi để đưa mức phát thải về 0%.

Ông cũng sẽ đề xuất thành lập một đội đặc nhiệm chuyên biệt để phát triển một "tiêu chuẩn vàng" cho các kế hoạch khử carbon, qua đó tránh cái gọi là “Greenwashing” (một hình thức tiếp thị xoay vòng trong đó PR xanh và tiếp thị xanh được sử dụng một cách lừa dối để thuyết phục công chúng rằng các sản phẩm, mục tiêu và chính sách của tổ chức là thân thiện với môi trường).

Năm tới, Chính phủ Anh dự kiến sẽ công bố các chính sách chi tiết hơn và các mục tiêu tạm thời cho quá trình chuyển đổi năng lượng. Ông Sunak cho rằng những cam kết này mang tính lịch sử, nói rằng chúng sẽ giúp tài trợ cho chuyển đổi hoàn toàn khỏi nguồn năng lượng than đá, thúc đẩy việc sử dụng ô tô điện và trồng cây xanh.

Ngày 3/11 sẽ diễn ra cuộc họp giữa các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương các nước trong khuôn khổ COP26. Bộ Tài chính Anh cho biết, đây sẽ là "cuộc họp lớn nhất từ trước đến nay của các nhà lãnh đạo tài chính về biến đổi khí hậu".

Một tài liệu thực tế về các đề xuất của ông Sunak chỉ rõ rằng, các doanh nghiệp không bắt buộc phải cam kết đưa lượng khí phát thải về 0 và họ có thể có các mục tiêu khác nhau. Tài liệu này cũng cho hay, các khoản đầu tư vào các hoạt động sử dụng nhiều carbon vẫn sẽ được cho phép nếu được cho là cần thiết.

Bộ trưởng Sunak cũng hoan nghênh các cam kết của hơn 450 công ty trong ngành tài chính toàn cầu với tổng giá trị hơn 130.000 tỷ USD (95.000 tỷ bảng Anh) về việc thay đổi để thích ứng với các mục tiêu khí hậu trong Hiệp định Paris năm 2015. Cam kết này xuất phát từ một sáng kiến toàn ngành có tên là Liên minh tài chính Glasgow về phát thải bằng 0 được khởi động vào tháng 4/2021 và do Mark Carney, cựu thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh và hiện là đặc phái viên của Liên hợp quốc về khí hậu và tài chính chủ trì./.