Anh: Đàm phán Brexit không thay đổi sau khi ông Frost từ chức

Ngoại trưởng Anh Liz Truss ngày 21/12 cho biết vị trí của London trong đàm phán hậu Brexit (chỉ việc Anh rời Liên minh châu Âu-EU) với EU vẫn không thay đổi và quá trình đàm phán cần tăng tốc trong năm mới.

Bà Truss, được chỉ định phụ trách đàm phán hậu Brexit với Brussels sau khi Bộ trưởng Brexit của Anh David Frost từ chức, nêu rõ : "Ưu tiên của chúng tôi vẫn là đạt được một giải pháp được hai bên thống nhất”. Phát biểu sau cuộc họp trực tuyến đầu tiên với người đồng cấp EU, Maros Sefcovic, bà Truss cho hay nếu không đạt được một giải pháp như vậy, Anh vẫn sẵn sàng kích hoạt Điều 16, là điều khoản tự vệ trong Nghị định thư Bắc Ireland, vốn là một phần của thỏa thuận Brexit giữa Anh và EU.

Ông Frost từ chức hôm 18/11 do không đồng quan điểm với Thủ tướng Boris Johnson về sự lãnh đạo của chính phủ. Sự ra đi của ông Frost làm dấy lên đồn đoán London có thể sớm có lập trường khác trong đàm phán lại các nội dung chính của thỏa thuận thương mại hậu Brexit với EU. Bà Truss cho biết Anh vẫn muốn chấm dứt vai trò của Tòa án Công lý châu Âu trong giải quyết tranh chấp, vốn là một trong những bất đồng chính giữa hai bên./