ABAII Unitour 15 Trường Đại học Quốc tế: Giải mã mức lương “khủng” ngành Blockchain và AI

Mức lương kỹ sư bảo mật, quản lý sản phẩm, phân tích dữ liệu ngành blockchain lên tới hàng chục nghìn USD mỗi tháng, cao gấp nhiều lần so với các công việc tương tự ở các ngành truyền thống, mở ra cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn chưa từng có nhưng cũng đặt ra nhiều yêu cầu với các bạn sinh viên về việc trau dồi kiến thức, kỹ năng để đáp ứng nhu cầu thị trường.
blockchain-1729306705.jpg
Chương trình ABAII Unitour thứ 15 đã diễn ra với chủ đề “Ứng dụng Blockchain và AI trong ngành kỹ thuật: Từ trợ lý học tập đến cơ hội việc làm mới” và sự tham dự của gần 300 sinh viên.

Ngày 18/10/2024, tại Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP.HCM, chương trình ABAII Unitour thứ 15 đã diễn ra với chủ đề “Ứng dụng Blockchain và AI trong ngành kỹ thuật: Từ trợ lý học tập đến cơ hội việc làm mới” và sự tham dự của gần 300 sinh viên. Sự kiện được tổ chức bởi Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo ABAII, Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) nhằm phổ cập Blockchain và AI, đồng thời mở ra những cơ hội mới về nghề nghiệp cho các bạn sinh viên trong kỷ nguyên số.

TS. Nguyễn Ngọc Trường Minh, Trường Đại học Quốc tế, chào mừng các bạn sinh viên tham dự sự kiện với những chia sẻ chân thành về cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn trong ngành Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (AI), khả năng thay đổi hoàn toàn sự nghiệp của lao động trẻ ngành kỹ thuật không chỉ ở mức lương cạnh tranh mà còn là cơ hội nắm bắt và dẫn đầu xu hướng công nghệ toàn cầu.

Bổ sung các quan điểm của lãnh đạo Trường Đại học Quốc tế, ông Lê Anh Quốc, Giám đốc phát triển kinh doanh CTCP AlphaTrue, dẫn chứng báo cáo mới nhất của Microsoft tháng 5/2024 chỉ ra rằng, 66% nhà lãnh đạo cho biết họ sẽ không thuê nhân sự thiếu kỹ năng AI. Đối với nhân viên, AI không chỉ nâng cao năng lực lao động mà còn phá vỡ nhiều rào cản thường gặp trong sự nghiệp, giúp gia tăng cơ hội nghề nghiệp và thu nhập.

“Nói một cách khác, AI không dừng lại ở mức cơ hội, mà đang trở thành yêu cầu bắt buộc với phần lớn lao động trẻ”, ông Lê Anh Quốc nhấn mạnh.

Đối với lĩnh vực Blockchain, cơ hội nghề nghiệp dành cho các bạn sinh viên còn hấp dẫn và rõ nét hơn khi mức lương tuyển dụng trung bình của ngành này đang gấp 3-5 lần so với các vị trí tương tự trong các ngành nghề truyền thống.

Ông Hoàng Minh Thiện, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Khởi nghiệp Blockchain Việt Nam dẫn chứng một số nghề “hot” như Kỹ sư bảo mật có mức lương lên tới 18.000 USD/tháng khi đầu quân cho các doanh nghiệp quốc tế. Với cùng vị trí này ở các lĩnh vực truyền thống thì mức thu nhập khoảng 2.500 - 6.000 USD/tháng. Tương tự, các ngành nghề khác như phân tích dữ liệu, lập trình viên,... thì thu nhập trong ngành blockchain cũng cao vượt trội so với các ngành truyền thống.

ai-1729306630.png
Mức lương lao động trong ngành Blockchain có sự vượt trội rõ nét so với các ngành nghề truyền thống.

Giải mã về mức lương khủng của Blockchain và các ngành công nghệ mới như AI, ông Hoàng Minh Thiện đề cập đến 4 yếu tố chính: (1) Rào cản gia nhập ngành lớn do mức độ phức tạp và tính chất mới mẻ, (2) Nguồn cung nhân lực hiện đang thấp hơn nhiều với nhu cầu; (3) Doanh thu và lợi nhuận của dự án thường vượt trội so với các ngành nghề truyền thống và (4) Xu hướng đầu tư vào 2 ngành công nghệ này đang rất lớn.

“Tuy nhiên, thu nhập từ ngành Blockchain và AI lớn, đồng nghĩa với tính cạnh tranh trong ngành sẽ ngày càng cao. Các bạn sinh viên cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội này ở giai đoạn sớm. Nếu bỏ lỡ hoặc chậm nhịp 3-5 năm, khi nguồn cung bão hòa thì rất khó có những cơ hội tương tự”, ông Thiện chia sẻ.

Để làm được điều này, các bạn sinh viên cần chủ động học tập, nghiên cứu kiến thức, kỹ năng phù hợp với ngành nghề mình theo đuổi bằng nhiều hình thức, phương pháp học tập đa dạng như học trực tiếp, học online trên youtube hay MasterTeck - nền tảng học trực tuyến về Blockchain và AI do Viện ABAII phát triển. MasterTeck cung cấp hơn 300 khóa học chuyên sâu về Blockchain và AI, ứng dụng trong 24 nghề nghiệp hấp dẫn có thu nhập cao. Học viên của MasterTeck cũng có cơ hội được cấp chứng chỉ từ các tổ chức quốc tế uy tín như CompTIA, EC-Council, PECB và ABAII ở cả hình thức in truyền thống và chứng chỉ NFT kết nối trực tiếp với tài khoản LinkedIn để tăng tính kết nối toàn cầu, ông Lê Anh Quốc nhấn mạnh. 

Đóng góp thêm vào bức tranh tổng quan về Blockchain, ông Vũ Ngọc Quyết, Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc CTCP Công nghệ LocaMos chia sẻ về những ứng dụng thực tế và gần gũi của công nghệ này như ứng dụng quản lý khách hàng, khuyến mại, tăng tương tác và trải nghiệm khách hàng trong ngành dịch vụ ăn uống, ngành du lịch,... như một kênh thanh toán nhanh chóng, bảo mật và chi phí tối ưu.

Ông Vũ Ngọc Quyết cũng dành thời gian để các bạn sinh viên trải nghiệm một số ứng dụng Blockchain để tăng tương tác giữa các thành viên/người dùng, giúp các bạn sinh viên dễ dàng hình dung cách thức ứng dụng dụng của Blockchain trong các lĩnh vực cụ thể.

ai2-1729306861.jpg
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại sự kiện.

Trong khuôn khổ chương trình, phiên thảo luận về “Sự thay đổi của thị trường việc làm ngành kỹ thuật trong kỷ nguyên Blockchain và AI” cũng đã được diễn ra với sự tham gia của ông Nguyễn Đức Long (Giám đốc Chuyển đổi số Viện ABAII), ThS. Lê Ngọc Anh Khoa (Giảng viên Khoa Kinh Tế Tài Chính và Kế Toán, trường Đại học Quốc tế), ông Võ Thanh Thiên Toán (chuyên gia công nghệ VBA), ông Hoàng Hải (Giám đốc Vận hành HoldStation) và ông Hoàng Minh Thiện (Phó Giám đốc BST, Đồng sáng lập Quỹ khởi nghiệp K300).  

Là sáng kiến của Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo ABAII và Hiệp hội Blockchain Việt Nam, từ tháng 3 - tháng 10/2024, ABAII Unitour đã tổ chức 15 chương trình phổ cập Blockchain và AI tại 15 trường Đại học trên cả nước với nhiều chủ đề đa dạng theo nhu cầu thực tế của từng đơn vị. Dự kiến, đến năm 2025, ABAII Unitour sẽ tổ chức 30 chương trình, tiếp cận ít nhất 100.000 sinh viên để chia sẻ về công nghệ và cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn sinh viên trong kỷ nguyên số.

Quốc Cường