Xuân về, đến Bến En đi tàu khám phá thiên nhiên

Để chuẩn bị cho việc đón khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán 2024 đi tàu trải nghiệm các đảo trên sông Mực, Ban quản lý Vườn Quốc gia Bến En đã tổ chức chở khách tham quan kết hợp với việc tuần tra bảo vệ rừng.
1-1706949934.jpg
Khi đi tàu trên sông Mực, du khách có cơ hội khám phá hơn 20 hòn đảo lớn nhỏ trong VQG Bến En.

Vườn quốc gia Bến En (VQG Bến En) cách TP Thanh Hoá 45km về phía Tây Nam, trải rộng qua 10 xã, thị trấn thuộc địa bàn 2 huyện Như Thanh và Như Xuân. Với địa hình đặc trưng là sông hồ, đồi núi thấp và thung lũng, đã tạo nên sự đa dạng về sinh học. Bến En hiện lên trong mắt kẻ lãng du như “vịnh Hạ Long trên cạn”.

VQG Bến En có tổng diện tích 14.305 ha. Cùng với sự đan xen của nhiều dạng địa hình đồi núi, sông, suối, hồ… đã góp phần tạo nên nhiều hệ sinh thái, dẫn đến sự đang dạng, phong phú về mặt sinh học với nhiều giống loài động, thực vật. Hiện tại, Vườn có 1.417 thuộc 712 chi, 191 họ, 76 bộ, 9 lớp và 6 ngành thực vật bậc cao có mạnh. Đặc biệt, trong Vườn hiện có trên 300 loài cây dược liệu quý như mã tiền, sa nhân, trẩu, màng lay, hương bài, thu hải đường...

2-1706949879.jpg
Sông Mực với hơn 20 hòn đảo lớn nhỏ được ví như như “vịnh Hạ Long trên cạn” ở xứ Thanh.

Trong khu vực vùng đệm, Vườn đã thành lập 8 trạm kiểm lâm quản lý bảo vệ rừng. Các trạm được phân công quản lý bảo vệ, xây dựng hệ thống mốc giới rõ ràng. Cùng với đó, Ban quản lý Vườn cũng đã xây dựng 11 tổ lực lượng quần chúng bảo vệ rừng với 131 thành viên tại các thôn trọng điểm, các hoạt động tuần tra, kiểm tra rừng được thực hiện thường xuyên, kịp thời phát hiện, có giải pháp đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm hại rừng.

a3-1-1706950081.jpg
Du khách sẽ vô cùng hào hứng với cây lim xanh cao chót vót có tuổi thọ lên đến hàng trăm năm.

Đến VQG Bến En, du khách sẽ đi tầu do lực lượng Kiểm lâm điều khiển để tham quan sông Mực với diện tích lên đến 4.000ha. Sông Mực là một trong những con sông lớn nhất bao quanh khu du lịch Bến En. Đây cũng là cảnh quan thiên nhiên góp phần vào sự đa dạng, phong phú của hệ sinh thái Vườn Quốc gia Bến En. Khi đi tầu trên sông Mực, du khách có cơ hội khám phá hơn 20 hòn đảo lớn nhỏ lênh đênh trên mặt nước, với bầu không khí mát mẻ, trong lành và để du khách thả hồn mình vào giữa thiên nhiên thơ mộng.

Dừng chân du lịch Bến En, bạn sẽ có cơ hội khám phá những cánh rừng nguyên sinh rộng lớn - nơi sinh sống đa dạng các loài động thực vật khác nhau. Tại khu vườn quốc gia này có hơn 462 loài cây cùng 125 họ thực vật, nổi bật nhất là cây lim xanh với tuổi thọ lên đến hàng trăm năm. Tham gia tour quan sát động vật hoang dã, sẽ chào đón du khách còn có những loài quý hiếm như sóc đen, lợn rừng, phượng hoàng đất… Có thể nói, du lịch Bến En Thanh Hóa là cơ hội cực kì lý tưởng để bạn khám phá thế giới tự nhiên.

a4-1706950116.jpg
Khỉ mặt đỏ quý hiếm được nuôi bảo tồn tại VQG Bến En.

Hiện nay, Bến En đang nuôi, cứu hộ 11 cá thể hươu sao, 15 cá thể gà rừng lai, 04 cá thể chim công, 24 chim trĩ, 06 cá thể khỉ (gồm 01 khỉ vàng, 01 khỉ đuôi dài, 04 khỉ mặt đỏ), 01 cá thể rùa sa nhân… Đồng thời, đã tiếp nhận cứu hộ và tái thả về rừng tự nhiên 14 cá thể động vật, gồm: 02 cá thể trăn gấm, 10 cá thể rắn, 01 cá thể tê tê, 01 cá thể cu li.

Ông Lê Công Cường, Giám đốc Ban Quản lý kiêm Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Bến En cho biết: “Để chuẩn bị cho việc đón khách du lịch trong dịp tết nguyên đán 2024, BQL Vườn đã có 06 tàu chở khách du lịch kết hợp tuần tra bảo vệ rừng, trong đó có 01 tầu để dùng cho công tác cứu hộ, cứu nạn. Việc điều khiển tầu chở du khách tham quan sẽ do lực lượng kiểm lâm đảm nhận, mỗi tàu chỉ chở được tối đa 10 người, các kiểm lâm lái tàu đều có chứng chỉ đào tạo điều khiển tầu thuỷ. Du khách lên tàu tham quan bắt buộc phải mặc áo phao được theo dõi kỹ qua camera giám sát, nếu du khách không tuân thủ sẽ không cho lên tàu”.

a5-1706950159.jpg
VQG Bến En nơi sinh sống đa dạng các loài động thực vật khác nhau.

Ông Lê Công Cường cũng nhấn mạnh: “Do địa hình của Vườn nhiều ao hồ, rộng lớn nên trong dịp tết Ban quản lý sẽ phối hợp với lực lượng công an huyện, xã, chính quyền địa phương để kiểm soát chặt chẽ khách du lịch kết hợp tuần tra bảo vệ rừng. Ngăn chặn các hành vi du lịch tự phát như vào rừng cắm trại gây cháy rừng hay người dân tự ý cho thuê thuyền để chở khách du lịch ra đảo, việc phát triển du lịch phải đi đôi với an toàn cho du khách và bảo vệ rừng mới là nhiệm vụ chính”./.

Sông Lô