Vịnh Lăng Cô đẹp tựa chốn thần tiên

Ẩn mình dưới chân đèo Hải Vân, cách Huế 60 km về phía Bắc và cách Đà Nẵng 40 km về phía Nam, Lăng Cô là một ngôi làng chài thanh bình, yên ả. Nằm gọn giữa một nhánh của dãy Trường Sơn hướng ra biển, giữa đèo Hải Vân và Phú Gia, Lăng Cô mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ, thuần khiết và lãng mạn.
lang-co-vinh-phong-canh-dep-tua-chon-than-tien-1716005067.JPG
Một góc Lăng Cô nhìn từ trên cầu Lăng Cô. Ảnh: Tiên Sa.

Vịnh Lăng Cô nằm giữa hai thành phố lớn là Đà Nẵng và Huế, tạo nên một bức tranh thiên nhiên hài hòa, giao cảm tuyệt vời giữa thiên nhiên và con người. Với bãi cát trắng dài thoai thoải hòa mình vào làn nước xanh biếc màu ngọc bích, Lăng Cô là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích biển. Mùa tắm biển kéo dài từ tháng 4 đến cuối tháng 7 với nhiệt độ trung bình 25 độ C và 158 giờ nắng mỗi tháng, tạo nên điều kiện tuyệt vời cho các hoạt động ngoài trời.

Không chỉ có biển, Lăng Cô còn sở hữu đầm Lập An rộng lớn, với những chiếc ghe, thuyền mộc mạc neo đậu hay lững lờ trôi trên mặt nước. Mỗi buổi chiều, đàn cò trắng bay về đầm Lập An, tạo nên khung cảnh "mênh mông sông nước, một màu thênh thang". Chính vì cảnh đẹp này, mà Lăng Cô còn được biết đến với cái tên "Làng Cò".

vinh-lang-co-phong-canh-dep-nhu-chon-than-tien-1716005219.JPG
Câu cá trên đầm Lập An. Ảnh: Tiên Sa.

Lăng Cô từng được người Pháp chọn làm nơi nghỉ dưỡng và vua Khải Định cũng đã ca ngợi vẻ đẹp của nơi này trong một chuyến tuần du vào năm 1916. Tại thôn An Cư Đông hiện còn lưu giữ một bia đá khắc bài văn của vua Khải Định, mô tả vẻ đẹp của Lăng Cô: “Thôn yên đảo vắng, nơi đây mây biếc ráng hồng, bãi hạc hầm cò. Đất từ núi thẳm, đảo cát giăng ngang, sông tiếp đại dương, dòng chảy quanh quất. Trông về núi thì thấy mây lạ bay lên từ hang hốc, như những nàng tiên múa ở non bồng. Nhìn xuống dưới nước thì gió xô sóng biển như muôn ngựa về chầu. Đắm nhìn hồi lâu, bất giác cả người mát rượi, sự nóng nực tan biến, lòng thấy hớn hở ra”.

Đầm Lập An, với diện tích 800 ha, là một trong những điểm đẹp nhất của khu vực Đông Nam Á. Người dân nơi đây sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt cá, nuôi trồng hải sản và dịch vụ du lịch. Lăng Cô có tiềm năng trở thành khu du lịch cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng với các loại hải sản phong phú như tôm hùm, tôm sú, tôm bạc, cua, cá thu, cá chim, sò huyết, hàu,... Những loại hải sản này có độ ngọt tuyệt vời mà không nơi nào khác ở Việt Nam có thể sánh bằng.

vinh-lang-co-dep-tua-chon-than-tien-1716005395.JPG
Biển trời Lăng Cô. Ảnh: Tiên Sa

Khi đến Lăng Cô, du khách không chỉ được tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên mà còn có cơ hội thưởng thức các món hải sản tươi ngon. Những món nướng, hấp, luộc đơn giản nhưng mang hương vị tuyệt vời, cùng với các loại mắm tôm chua, mắm sò huyết chấm với thịt heo luộc và rau sống, làm nên nét đặc trưng ẩm thực nơi đây.

Lăng Cô còn nổi tiếng với các món cháo tôm, mực, cá tươi dọc theo quốc lộ 1A. Các nhà hàng tại đây cung cấp đủ loại hải sản tươi sống, chỉ sau 10-15 phút chế biến, món ăn đã sẵn sàng để du khách thưởng thức. Cảnh bình minh và hoàng hôn trên đầm Lập An với làn nước trong xanh và núi Bạch Mã ẩn hiện trong màu lam sương khói, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ mà bất cứ ai đến đây cũng khó lòng quên được.

vinh-lang-co-dep-tua-chon-than-tien-4-1716005508.JPG
Ngư dân Lăng Cô vừa đi biển về.
vinh-lang-co-dep-tua-chon-than-tien-5-1716005515.JPG
Trại nuôi hải sản trên đầm Lập An.
vinh-lang-co-dep-tua-chon-than-tien-6-1716005523.JPG
Câu cá, hóng mát trên đầm Lập An.
vinh-lang-co-dep-tua-chon-than-tien-7-1716005531.JPG
Bãi biển Lăng Cô
vinh-lang-co-dep-tua-chon-than-tien-8-1716005540.JPG
Bãi biển Lăng Cô
vinh-lang-co-dep-tua-chon-than-tien-9-1716005549.JPG
Món cháo tôm, mực thơm ngon, hấp dẫn.
vinh-lang-co-dep-tua-chon-than-tien-10-1716005558.JPG
Món ghẹ hấp chấm nuối tiêu chanh.
vinh-lang-co-dep-tua-chon-than-tien-11-1716005567.JPG
Các loại mắm tôm, mắm sò huyết bán hai bên QL1 ở thị trấn Lăng Cô.
vinh-lang-co-dep-tua-chon-than-tien-12-1716005832.JPG
Du khách nước ngoài thường dừng chân cuối đèo Hải Vân để vãn cảnh, chụp ảnh vịnh đẹp Lăng Cô.

Với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ đậm nét “thần tiên” cùng nét văn hóa đặc trưng và ẩm thực phong phú, Lăng Cô xứng đáng là một điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch miền Trung Việt Nam./.

Tiên Sa