Vinamilk khởi động chương trình khoanh nuôi giúp tái sinh rừng ngập mặn

Chương trình khoanh nuôi giúp tái sinh 25 hecta rừng ngập mặn tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đang được doanh nghiệp triển khai là một trong những hành động thiết thực giúp hình thành nên những mảng xanh, hấp thụ carbon. Đặc biệt, dự án còn mang tính truyền cảm hứng đến với cộng đồng về việc bảo vệ thiên nhiên, khuyến khích trồng cây xanh.
rungngapman-1692760264.jpg
Vườn quốc gia Mũi Cà Mau -. Ảnh: Võ Thanh Trà/TTXVN

Công ty cổ phần sữa Việt Nam (VINAMILK) đồng hành cùng Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia và Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã khởi động chương trình khoanh nuôi giúp tái sinh 25 hecta rừng ngập mặn tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Đây là một hoạt động của nhân viên Vinamilk nằm trong dự án lớn mang tên “CÁNH RỪNG NET ZERO VINAMILK” với nỗ lực hình thành những mảng xanh để giúp hấp thụ khí carbon, tiến gần đến mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050, góp phần vào mục tiêu chung Net Zero 2050 mà Chính phủ Việt Nam đã và đang đẩy mạnh.

Theo Vinamilk, cánh rừng do Vinamilk & Gaia đang khoanh nuôi có diện tích 25 hecta (ha) trong vùng lõi Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, dự kiến có khoảng 100.000 – 250.000 cây mắm sẽ mọc lên. Để đảm bảo tính bền vững, hiệu quả của dự án, Vinamilk sẽ phối hợp với Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau triển khai các hoạt động bảo vệ và giám sát khu vực khoanh nuôi như: truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân; tuần tra giám sát, gia cố hàng rào bảo vệ khu rừng, thực hiện các nghiên cứu đo lường những tác động khu rừng tạo ra trong vòng 6 năm. Hy vọng cánh rừng sẽ phát triển nhanh chóng, trở thành “bể hấp thụ carbon” lớn trong tương lai gần..

Tổng đầu tư của Vinamilk cho dự án này là 4 tỷ đồng cho các hoạt động phục vụ việc khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên rừng, các chương trình nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư sống trong và ven Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Dự kiến với 25ha rừng ngập mặn, trong điều kiện sinh trưởng bình thường, có thể hình thành nên bể hấp thụ Carbon từ 17.000 đến 20.000 tấn Carbon, quy đổi tương đương với 62.000 đến 73.000 tấn CO2e.

Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau là vùng trọng điểm của Khu dự trữ sinh quyển Thế giới Cà Mau, một trong khu RAMSAR của Việt Nam (vùng đất ngập nước có tầm quan trọng Thế giới). Đây cũng là nơi bảo tồn nguồn gene, bảo vệ các hệ sinh thái đa dạng với hơn 400 loài, trong đó có hơn 40 loài quý hiếm bị đe dọa tuyệt chủng như rái cá, mèo cá, trăn gấm...

Vinamilk được biết đến là đơn vị tiên phong và tích cực với các hoạt động về phát triển bền vững cũng như cam kết Net Zero 2050. Bên cạnh các hoạt động cắt giảm phát thải trong chuỗi giá trị, việc trồng cây để trung hòa carbon được Vinamilk tích cực đẩy mạnh.

Trước dự án này, năm 2018, cũng tại Cà Mau, Vinamilk và chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” đã trồng gần 100.000 cây tại các khu vực như: Mốc tọa độ quốc gia GPS 0001 - Cột mốc số 0, khu vực bờ biển xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển) và xã Tân Hưng (huyện Cái Nước),… Đến nay, rừng đều đã phát triển, tạo thành những mảng xanh rộng lớn tại địa phương.

Hương Lan