Việt Nam đề xuất Đan Mạch mở cửa cho sản phẩm thịt ức gà vào thị trường

Tại buổi làm việc của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến với bà Mette Ekeroth – Phó Đại sứ, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam về hợp tác trong lĩnh vực thực phẩm và nông nghiệp giữa hai nước mới đây. Việt Nam đề xuất Đan Mạch mở cửa cho sản phẩm thịt ức gà. Ngược lại, Đan Mạch xin được sớm bổ sung thịt xương bò vào danh mục nhập khẩu của Việt Nam.
thit-ga-5890-1692454948.jpg
Việt Nam đề xuất Đan Mạch mở cửa cho sản phẩm thịt ức gà vào thị trường. Ảnh: VietNam+.

Theo bà Mette Ekeroth, Việt Nam và Đan Mạch có lịch sử hữu nghị lâu đời và mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm. Bên cạnh đó, pha 1 và pha 2 của Chương trình Hỗ trợ chiến lược ngành về an toàn thực phẩm giữa Việt Nam và Đan Mạch đã rất thành công và đạt được những kết quả cụ thể. Pha 1 và pha 2 của Chương trình sẽ kết thúc vào cuối năm 2023 và hai bên đang tiếp tục các bước chuẩn bị triển khai pha 3 cho giai đoạn tiếp theo (2024-2026).

Vấn đề hợp tác để tiếp cận thị trường, bà Mette Ekeroth cho biết, Việt Nam và Đan Mạch đã ký kết thỏa thuận thú y về mẫu giấy chứng nhận thú y cho các sản phẩm thịt bò không xương và nội tạng đỏ từ năm 2015. Năm 2020, phía Đan Mạch đã đề nghị đăng ký bổ sung xuất khẩu thịt bò có xương và bà mong muốn phía Việt Nam sẽ sớm phê duyệt mẫu giấy chứng nhận thú y đối với sản phẩm này của Đan Mạch. Đan Mạch cũng rất khuyến khích Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm nông sản sang Đan Mạch và Hiệp định Thương mại tự do FTA Việt Nam – EU cũng là một cơ hội rất tốt để cho Việt Nam và Đan Mạch thúc đẩy thương mại hai chiều.

Hiện Đan Mạch có khoảng 80 doanh nghiệp xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật vào Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam cũng có lĩnh vực chăn nuôi phát triển mạnh như gia cầm và lợn. Do đó, Việt Nam mong muốn bà Mette Ekeroth và các cơ quan chuyên môn của Đan Mạch hỗ trợ Việt Nam mở thị trường xuất khẩu sản phẩm ức gà chế biến sang châu Âu, trong đó có thị trường Đan Mạch.

Trong khuôn khổ buổi gặp mặt, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết sẽ giao các Cục, Vụ có liên quan phối hợp với phía Đan Mạch để tiếp tục triển khai Chương trình SSC ở giai đoạn 3 và đề nghị phía Đan Mạch chuẩn bị kế hoạch cụ thể trong thời gian ngắn nhất gửi Bộ.

Về kim ngạch thương mại hai bên, Thứ trưởng nhìn nhận, tiềm năng, lợi thế của thị trường hai nước rất lớn. Song kim ngạch thương mại hai chiều chỉ đạt khoảng 500 triệu USD. Thứ trưởng giao đại diện Cục Thú y làm việc để sớm cho phép nhập thịt bò có xương của Đan Mạch và đề nghị phía Đan Mạch làm việc với cơ quan chuyên môn để sớm mở cửa thị trưởng với sản phẩm ức gà Việt Nam, từ đó tăng cường thương mại hai chiều tương xứng với tiềm năng của hai nước.

Hương Lan