VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Ngay sau trận thua đậm Indonesia 0-3 tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, VFF và HLV Philippe Troussier đã tiến hành họp và đi tới thỏa thuận kết thúc hợp đồng trước thời hạn.
duc-6027-1711477665.JPG
HLV Philippe Troussier thất thần tại buổi họp báo sau trận đấu với đội tuyển Indonesia.

Trong buổi họp báo sau trận thua đậm Indonesia ngay trên sân nhà Mỹ Đình với tỉ số 0-3, HLV Philippe Troussier từ chối nhắc đến tương lai của mình khi được phóng viên đặt câu hỏi. HLV Philippe Troussier cho rằng: "Tương lai của tôi nên được đề cập đến vào thời điểm khác. Giờ là lúc cần tập trung vào màn trình diễn của các cầu thủ".

Ông đánh giá cao tinh thần và nỗ lực của tất cả các cầu thủ. HLV Philippe Troussier cho rằng chúng ta luôn luôn cần có cái nhìn khách quan về kết quả cũng như màn trình diễn của các cầu thủ. HLV Philippe Troussier cho biết: "Theo đánh giá của tôi hôm nay, về chuyên môn, chúng tôi đã tạo ra đáng kể số lượng cơ hội, hơn 10 tình huống dứt điểm nguy hiểm về phía khung thành đội tuyển Indonesia. Tuy nhiên các tình huống dứt điểm đó lại thiếu hiệu quả và chính xác trong những pha xử lý cuối cùng".

HLV Philippe Troussier giành lời khen ngợi các cầu thủ: "Các cơ hội đó không đến từ sự may mắn, ngẫu nhiên. Đó là sự nỗ lực của các cầu thủ, họ duy trì nỗ lực, ý chí đến những phút cuối cùng. Đồng thời tuân thủ đấu pháp mà tôi đề ra. Tôi hoàn toàn tôn trọng và nể phục họ. Tôi nghĩ rằng chúng tôi chỉ cần ghi 1 bàn thắng vào một thời điểm nhất định, có thể trận đấu đã diễn ra theo chiều hướng khác".

Khi tiếp tục được phóng viên nhắc lại câu hỏi về tương lai với bóng đá Việt Nam, HLV Philippe Troussier nói: "Tôi tôn trọng câu hỏi nhưng đây không phải lúc nói về chuyện này". Ông cho biết sẽ tiến hành cuộc họp với VFF vào sáng ngày 27/3.

duc-6005-1711478630.JPG
HLV Philippe Troussier từ chối trả lời về tương lai tại buổi họp báo sau trận đấu.

Tuy nhiên, chỉ sau buổi họp báo ít giờ, VFF đã công bố thông cáo báo chí về việc VFF và HLV Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Thông cáo báo chí nêu rõ: "Ngay sau trận đấu lượt về giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Indonesia, tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á (tối 26/3/2024), VFF và HLV trưởng Philippe Troussier đã có cuộc gặp gỡ trao đổi về quá trình làm việc trên vai trò HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23 Việt Nam. Tại cuộc gặp, VFF và ông Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024".

Thông cáo cũng đề cập tới việc HLV Philippe Troussier đã cảm ơn sự hỗ trợ, ủng hộ tích cực từ các cầu thủ, các câu lạc bộ, VFF cũng như người hâm mộ. Ông cũng gửi lời xin lỗi tới người hâm mộ Việt Nam vì thành tích của đội tuyển chưa đáp ứng được sự kỳ vọng.

Về phần mình, VFF ghi nhận những nỗ lực đóng góp của ông Philippe Troussier trong thời gian vừa qua, khi luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, sự chuyên nghiệp trong công việc. VFF chúc ông cùng gia đình sức khỏe và hạnh phúc.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng gửi lời xin lỗi người hâm mộ bóng đá nước nhà vì thành tích của đội tuyển Việt Nam trong thời gian qua chưa đáp ứng được mục tiêu đề ra, đồng thời mong người hâm mộ sẽ tiếp tục đặt niềm tin và sự ủng hộ cho bóng đá Việt Nam nói chung, các đội tuyển bóng đá quốc gia nói riêng trong thời gian tới.

Như vậy, hành trình dẫn dắt các đội tuyển bóng đá Việt Nam của HLV Philippe Troussier kết thúc sau hơn một năm cầm quân. Thành tích tốt nhất mà HLV trưởng người Pháp đạt được cho bóng đá Việt Nam là tấm Huy chương đồng SEA Games 32 giành được cùng đội tuyển U22 Việt Nam trên đất Campuchia tháng 5/2023.

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, với chỉ 4 chiến thắng qua 14 trận, HLV Philippe Troussier có tỷ lệ thắng thấp nhất trong các đời HLV ngoại từng dẫn dắt đội tuyển tuyển Việt Nam (28,57%). Dưới thời của ông, đội tuyển Việt Nam đã tụt từ hạng 94 trên bảng xếp hạng thế giới của FIFA xuống hạng 107 và có nguy cơ tiếp tục bị tụt hạng sau 2 trận thua trước Indonesia. Đây cũng là lần đầu tiên có một HLV ngoại bị cổ động viên công khai đòi sa thải ngay sau trận đấu trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

Công việc trước mắt của VFF là nhanh chóng tìm một huấn luyện viên để dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng chung kết U23 châu Á tổ chức tại Qatar vào tháng 4 tới và xa hơn là 2 trận đấu còn lại của đội tuyển quốc gia tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á vào tháng 6 tới đây./.

Anh Đức