Vai trò nữ doanh nhân trong sự nghiệp phát triển đất nước

Theo thống kê, số lượng doanh nghiệp Việt Nam do phụ nữ làm chủ tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây, từ 4% vào năm 2009 lên 21% vào năm 2011, 24% vào năm 2019, đến nay đạt tỷ lệ khoảng 25%, thuộc top cao nhất thế giới. Những năm qua, đội ngũ nữ doanh nhân đã có những đóng góp lớn lao vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.

Số lượng doanh nghiệp Việt do phụ nữ làm chủ gia tăng nhanh chóng

Thống kê của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, trên cơ sở thông tin đăng ký doanh nghiệp có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, tính đến hết tháng 9/2022, toàn quốc có 263.444 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đang hoạt động, chiếm 29,8% trong tổng số 883.000 doanh nghiệp đang hoạt động.

doi-ngu-nu-doanh-nhan-2-1681704227.jpg
Lễ trao tặng danh hiệu: “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Cúp Bông Hồng Vàng” 2021. Ảnh: VWEC

Đội ngũ nữ doanh nhân không chỉ gia tăng về số lượng, nhiều doanh nhân nữ hiện nay đã đạt được những thành tựu lớn. Điển hình, nhiều nữ doanh nhân đã được Đảng, Nhà nước vinh danh nhiều danh hiệu cao quý và các giải thưởng quốc tế như: “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”; “Top 50 doanh nhân quyền lực nhất châu Á” nhiều năm liên tiếp; “Nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu”; “Nữ doanh nhân quyền lực”; “Top 50 nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc đang thay đổi các ngành công nghiệp khu vực”…

Theo “Báo cáo Chỉ số nữ doanh nhân của Mastercard (MIWE) 2021”, nữ doanh nhân Việt Nam đã thể hiện sự kiên cường và mạnh mẽ, thành công trong việc duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh, ngay cả khi phải đối mặt với những thách thức khổng lồ từ khủng hoảng đại dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, tốc độ tham gia vào các hoạt động kinh doanh của phụ nữ tại Việt Nam không chỉ ngang bằng mà còn nhanh hơn nhiều so với nam giới, với tốc độ tăng trưởng chạm ngưỡng hơn 20%. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của phụ nữ Việt Nam đạt 69,3%, là một trong các nước có tỷ lệ cao nhất trên thế giới. Đối với lĩnh vực kinh tế, phụ nữ điều hành 26,5% số doanh nghiệp trên cả nước, tạo ra doanh thu trung bình hàng năm tương đương với nam giới.

doi-ngu-nu-doanh-nhan3-1681704227.jpg
Kết nối doanh nhân nữ cùng phát triển trong nền kinh tế số - Một chương trình thiết thực do Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam triển khai. Ảnh: VWEC

Mặt khác, Báo cáo nghiên cứu “Kinh doanh tại Việt Nam: Đánh giá của các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ” của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, tỷ lệ phụ nữ mong muốn khởi nghiệp cao hơn nam giới 4%. Một nghiên cứu khác của Facebook cũng cho thấy, trung bình cứ 5 phụ nữ thì 4 người có mong muốn khởi nghiệp, thành lập doanh nghiệp. Điều này cho thấy, phụ nữ Việt Nam có tinh thần khởi nghiệp rất cao.

Phát huy tài năng, trí tuệ, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước

Những năm qua, đội ngũ nữ doanh nhân đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt, đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước. Nhiều tổ chức, Hiệp hội tập hợp nữ doanh nhân đã ra đời, thúc đẩy phát triển đội ngũ doanh nhân nữ.

Tiêu biểu như: Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE ) được thành lập theo quyết định số 749/QĐ-BNV ngày 21/07/2014. Sự ra đời của VAWE đánh dấu bước trưởng thành quan trọng của đội ngũ nữ doanh nhân Việt Nam trong tiến trình phát triển của nền kinh tế, phát huy truyền thống vẻ vang, vì sự bình đẳng và phát triển của phụ nữ.

doi-ngu-nu-doanh-nhan-4-1681704227.jpg
Hội thảo “Bình đẳng giới trong Văn hóa kinh doanh hướng tới phát triển bền vững” do Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam tổ chức. Ảnh: VWEC

VAWE đã tập hợp, đoàn kết, phát huy tài năng, trí tuệ của đội ngũ nữ doanh nhân Việt Nam, kết nối và lan tỏa các giá trị tới cộng đồng, trong nhiệm kỳ đầu tiên, các nữ doanh nhân VAWE đã và đang đi tiên phong, cùng với cộng đồng doanh nhân Việt Nam có nhiều đóng góp mang dấu ấn cho sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Đồng thời, kiến tạo các giá trị vững bền cho xã hội, tạo tác động to lớn trong lĩnh vực hỗ trợ gia tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ và góp phần thúc đẩy sự nghiệp bình đẳng giới trong khu vực kinh tế nói riêng và trong cộng đồng xã hội nói chung.

Khởi đầu từ số lượng hội viên ít ỏi, VAWE đã phát triển mạnh mẽ cả về quy mô và chất lượng hội viên. Đến nay, VAWE đã có 30 Hiệp hội/Hội địa phương tại 28 tỉnh/thành phố với hơn 7.000 Hội viên trên cả nước. Hội viên cá nhân của VAWE hiện là những nữ doanh nhân tiêu biểu, có uy tín và tầm ảnh hưởng trong cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tại Việt Nam.

Đặc biệt, cộng đồng hội viên của VAWE đều đã và đang nỗ lực đóng góp cho sự tăng trưởng GDP và sự phát triển bền vững của đất nước. Trong đó, có những doanh nghiệp đạt doanh thu lên tới 17.144 tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách 976,2 tỷ đồng.

Một điển hình tích cực khác đó là Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC). Được thành lập ngày 08/5/2001, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam thuộc Ban Chấp hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (nay là Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) là tổ chức tập hợp các doanh nhân nữ, doanh nghiệp, tổ chức của doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ thuộc mọi thành phần kinh tế trên toàn quốc; với mạng lưới hoạt động tại 63 tỉnh/thành phố thông qua các Chi nhánh, Văn phòng đại diện VCCI và các Ủy viên Ban Chấp hành của Hội đồng.

Hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các doanh nhân nữ, doanh nghiệp, tổ chức của doanh nghiệp do nữ làm chủ hoặc điều hành, quản lý. Hỗ trợ xúc tiến các hoạt động thương mại, đầu tư, chuyển giao công nghệ trong nước và quốc tế cho các doanh nhân nữ. Hỗ trợ xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa và thực hiện bình đẳng giới trong doanh nghiệp. Hội đồng còn tham gia đóng góp xây dựng pháp luật, đào tạo, nâng cao năng lực…

Sự thành công ngày càng nổi bật của các nữ doanh nhân nói chung, nữ doanh nhân Việt Nam nói riêng ở trong nước và trên trường quốc tế đã và đang góp phần khẳng định trí tuệ, bản lĩnh của phụ nữ Việt Nam nói chung, doanh nhân nữ Việt Nam nói riêng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. Đồng thời, góp phần nâng cao vai trò và thúc đẩy bình đẳng giới, đảm bảo các mục tiêu phát triển bền vững trên toàn cầu.../.

Thái Phong