Từ 1/7, Shopee thu phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn hàng

Từ ngày 1/7/2025, sàn thương mại điện tử Shopee sẽ bắt đầu thu phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn hàng, áp dụng trên toàn bộ đơn hàng được giao thành công hoặc được hoàn tiền ngay theo chính sách của nền tảng.

Sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee vừa thông báo sẽ thu phí hạ tầng 3.000 đồng cho mỗi đơn hàng kể từ ngày 1/7. Theo giải thích từ nền tảng này, đây là khoản phí dịch vụ nhằm duy trì và phát triển hệ thống kỹ thuật, đảm bảo hoạt động giao dịch diễn ra ổn định trên sàn TMĐT.

Khoản phí này sẽ được cấn trừ trực tiếp trên từng đơn hàng, trước khi tiền bán hàng được chuyển về Số dư tài khoản Shopee của người bán.

Chính sách áp dụng cho tất cả đơn hàng được tạo từ ngày 1/7, bao gồm cả đơn đã giao thành công và đơn được yêu cầu trả hàng/hoàn tiền và đã được chấp nhận, trừ trường hợp “Chưa nhận được hàng”.

shopee-thu-phi-ha-tang-3000-dong-1749732959.jpg
Từ 1/7, Shopee thu phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn hàng

Động thái thu phí này diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng khốc liệt, đặc biệt sau quý I/2025 với sự bứt phá rõ rệt của các đối thủ như TikTok Shop. Theo báo cáo từ nền tảng Metric, tổng giá trị giao dịch (GMV) của 4 sàn thương mại điện tử lớn gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 101.400 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Shopee vẫn giữ vị trí số 1 nhưng thị phần đang có dấu hiệu bị co lại, nhường phần tăng trưởng cho TikTok Shop.

Dù vẫn là nền tảng có doanh số giao dịch dẫn đầu, Shopee đã mất khoảng 6% thị phần so với năm ngoái, còn khoảng 62% tại thị trường Việt Nam. Trong khi đó, TikTok Shop vươn lên mạnh mẽ, chiếm khoảng 35% nhờ mô hình thương mại kết hợp nội dung ngắn đang được ưa chuộng.

Đáng chú ý, dù tổng GMV toàn thị trường tăng mạnh, số lượng gian hàng trên các sàn lại giảm 7,45%, chỉ còn khoảng 472.500 shop trong quý I. Điều này cho thấy sự thanh lọc đang diễn ra, buộc các nhà bán hàng phải chuyên nghiệp hơn, tối ưu vận hành và thích nghi với chi phí vận hành mới.

Trong một nỗ lực "nới tay" để giữ chân người bán giữa bối cảnh này, từ 1/6/2025, Shopee đã giảm 1% phí cố định cho một số ngành hàng thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, mẹ và bé, và đồ gia dụng. Mức phí cố định ở các ngành này được điều chỉnh từ 10% xuống còn 9%, áp dụng từ ngày 1/6 cho người bán thường và từ 6/6 cho người bán thuộc hệ thống Shopee Mall.

Ngoài ra, từ ngày 1/4, Shopee cũng triển khai giá gói dịch vụ vận chuyển PiShip với giá 1.650 đồng/đơn (giảm từ mức 2.300 đồng/đơn trước đó). Theo Shopee, người bán sẽ phải chịu một phần chi phí vận chuyển trả hàng trong trường hợp khách trả hàng hoàn tiền và đơn giao không thành công.

Vân Anh (t/h)