Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Bắc Trung Bộ tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập và phát triển

Ngày 25/8/2023, tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Bắc Trung Bộ tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập và phát triển (1973 – 2023). Tham dự có ông Võ Đại Hải - Giám đốc Viện Khoa học lâm nghiệp Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, lãnh đạo thành phố Đông Hà.

Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Bắc Trung Bộ có trụ sở Văn phòng tại thành phố Đông Hà và Trạm Thực nghiệm Lâm nghiệp tại Cam Lộ, Quảng Trị. Trung tâm có tên tiếng anh là Forest Science Centre for North of Central Vietnam (FSNC) là tổ chức khoa học công nghệ công lập trực thuộc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam được thành lập trên cơ sở nâng cấp và tổ chức lại Trung tâm Khoa học Sản xuất Lâm nghiệp vùng Bắc Trung Bộ theo Quyết định số 2068/QĐ-BNN-TCCB ngày 29/8/2012 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

tt-bactrungbo-500x357-1692975655.jpg
Đội ngũ cán bộ, lãnh đạo Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Bắc Trung Bộ

Quá trình hình thành và phát triển, FSNC đã trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học lâm nghiệp hàng đầu của khu vực với hàng trăm công trình nghiên cứu khoa học, ứng dụng chuyển giao công nghệ có giá trị khoa học và thực tiễn, được nhiều đơn vị, địa phương và nhân dân trong vùng hoan nghênh, đón nhận và đưa vào triển khai có hiệu quả thiết thực nâng cao năng suất lao động, chất lượng, cải tiến, tổ chức sản xuất, góp phần rất lớn vào phát triển kinh tế lâm nghiệp của Quảng Trị cũng như khu vực.

ong-ha-sy-dong-phat-bieu-1692975769.jpg
Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại buổi lễ

FSNC ra đời với định hướng phát triển nhằm tập trung nghiên cứu khảo nghiệm các giống nhập, chọn tạo giống và phát triển sản xuất cho các loài cây nhập nội và cây bản địa mọc nhanh, ưu tiên theo hướng gỗ lớn nhằm tạo ra các giống mới có năng suất và chất lượng cao, chống chịu sâu bệnh và các điều kiện bất lợi vùng Bắc Trung Bộ. Cũng như đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sinh học trong nhân giống cây lâm nghiệp chất lượng cao phục vụ trồng rừng tại các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ.

cac-dai-bieu-tham-du-1692975837.jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Trong hơn 50 năm hình thành, hoạt động và phát triển, trải qua nhiều giai đoạn Trung tâm đã thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Trong đó, giai đoạn 1973-1990 là gia đoạn sát nhập Trạm thực nghiệm lâm sinh khu 4 và xí nghiệp Lâm nghiệp đường 9. Trung tâm chủ yếu thực hiện các đề tài thực nghiệm phục vụ phục hồi rừng sau chiến tranh.

Giai đoạn 1990 đến nay thực hiện 01 đề tài cấp Nhà nước, 03 nhiệm vụ trọng điểm cấp Bộ, 04 nhiệm vụ, đề tài cấp Bộ, 02 đề cấp Tỉnh, 16 đề tài cấp cơ sở và 08 Dự án Khoa học Công nghệ; Công bố 02 bài báo trên các tạp chí quốc tế, 37 bài báo trên các tạp chí trong nước; 01 tiến bộ kỹ thuật được công nhận; Xây dựng được nhiều hướng dẫn kỹ thuật về trồng và quản lý rừng bền vững; Xây dựng được nhiều mô hình trình diễn về giống và kỹ thuật Lâm sinh tại hiện trường rừng của Trung tâm và các địa phương.

Từ một đơn vị chỉ có 2 kỹ sư đến nay Trung tâm đã đào tạo được 4 Tiến sĩ, 2 Nghiên cứu sinh và 13 Thạc sĩ. Tập thể và cá nhân Trung tâm đã được Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng 3, Bằng khen của Chính phủ, Cờ thi đua của Chính phủ, Giải thưởng Bông lúa vàng và nhiều phần thưởng cao quý khác.

giam-doc-vien-khoa-hoc-lam-nghiep-viet-nam-vo-dai-hai-trao-co-thi-dua-cua-bo-nong-nghiep-va-ptnt-cho-trung-tam-khoa-hoc-lam-nghiep-bac-trung-bo-1692975886.JPG
Giám đốc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam  trao Cờ thi đua của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Bắc Trung Bộ

Thời gian tới, Trung tâm đặt mục tiêu phát triển toàn diện theo định hướng phát triển của ngành Lâm nghiệp, từng bước hiện đại và tương xứng với Trung tâm nghiên cứu khoa học lâm nghiệp vùng, phấn đấu đến năm 2028 trở thành Viện Khoa học Lâm nghiệp Bắc Trung Bộ; Có đội ngũ cán bộ khoa học đạt trình độ cao với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, cung cấp cơ sở và các giải pháp khoa học nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: Để lâm nghiệp thực sự trở thành một ngành kinh tế - kỹ thuật theo hướng hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; tỉnh Quảng Trị rất mong nhận được sự quan tâm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ làm việc và nghiên cứu cho FSNC để đồng hành, mở rộng nhiệm vụ trước yêu cầu hội nhập với ngành lâm nghiệp Quảng Trị và các tỉnh miền Trung phát triển bền vững về kinh tế - xã hội và môi trường.

hua-uy-quyen-cua-thu-tuong-chinh-phu-pho-chu-tich-thuong-truc-ubnd-tinh-ha-sy-dong-trao-co-thi-dua-cua-chinh-phu-cho-trung-tam-khoa-hoc-lam-nghiep-bac-trung-bo-1692975957.JPG
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Bắc Trung Bộ

Đề nghị Trung tâm tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền các địa phương trong khu vực hoạt động để có kế hoạch triển khai từng nội dung cụ thể, tương xứng với Trung tâm nghiên cứu khoa học lâm nghiệp vùng, phấn đấu sớm trở thành Viện Khoa học Lâm nghiệp Bắc Trung Bộ.

UBND tỉnh Quảng Trị sẽ luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất về những nội dung thuộc trách nhiệm, thẩm quyền để cùng với Trung tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra đưa ngành lâm nghiệp của địa phương tương xứng với tiềm năng, khắc phục những hạn chế còn tồn tại, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

pho-chu-tich-thuong-truc-ubnd-tinh-ha-sy-dong-trao-co-thi-dua-cua-ubnd-tinh-cho-trung-tam-khoa-hoc-lam-nghiep-bac-trung-bo-1692976028.JPG
Dịp này, ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Bắc Trung Bộ

Dịp này, Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Quảng Trị đã tặng cờ thi đua cho FSNC vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác và phong trào thi đua qua các năm 2019, 2022; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao kỷ niệm chương cho 2 cá nhân và trao Bằng khen của Bộ cho các tập thể, cá nhân thuộc FSNC./.

Đoàn Thuận