TP.HCM sẽ có sàn giao dịch vốn cho startup: Chắp cánh cho ước mơ khởi nghiệp

Thành phố Hồ Chí Minh đang gấp rút xây dựng sàn giao dịch vốn dành riêng cho startup, hứa hẹn mở ra cánh cửa mới cho hoạt động gọi vốn và đưa hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bứt phá mạnh mẽ.

 Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã tổ chức Hội thảo “Tham vấn chuyên gia và cộng đồng về sàn giao dịch vốn sơ cấp cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo”. Nhằm tham vấn các chuyên gia và cộng đồng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Thành phố về việc xây dựng sàn giao dịch vốn sơ cấp cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trong đó tập trung vào thuận lợi, khó khăn, thách thức, sự cần thiết xây dựng sàn huy động vốn sơ cấp cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, từ đó có cơ sở xây dựng khung pháp lý liên quan đến thị trường sơ cấp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

3720244-45be6f11a582f9bb6830ab3e2b6d2c31b892615e-1720249797.jpg
Hội thảo “Tham vấn chuyên gia và cộng đồng về sàn giao dịch vốn sơ cấp cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo”.

Theo bà Phan Thị Qúy Trúc, Phó phòng Quản lý Sở hữu trí tuệ và Đổi mới sáng tạo, mục tiêu chính của sàn là tạo điều kiện cho các startup giai đoạn hạt giống thu hút được nguồn vốn cần thiết. Mô hình này được tham khảo từ nhiều tài liệu nước ngoài và sẽ có sáu đặc điểm chính:

Khung Pháp Lý Minh Bạch: Sàn sẽ có hệ thống quy định hoạt động rõ ràng, bao gồm quy trình gọi vốn, quyền lợi và trách nhiệm của các bên tham gia, cũng như các cơ chế giải quyết tranh chấp. Điều này giúp đảm bảo tính minh bạch và tạo niềm tin cho cả startup và nhà đầu tư.

Nền Tảng Công Nghệ Tiên Tiến: Sàn sẽ sử dụng công nghệ hiện đại và an toàn để bảo mật thông tin, đảm bảo khả năng mở rộng và xử lý lượng giao dịch lớn một cách chính xác và hiệu quả.

Quy Trình Thẩm Định Và Quản Lý Rủi Ro: Nhân sự tại sàn sẽ được đào tạo để đánh giá năng lực và tiềm năng phát triển của các startup, giúp nhà đầu tư có cái nhìn toàn diện trước khi quyết định rót vốn. Đội ngũ này cũng sẽ có khả năng phát hiện và loại bỏ các hành vi gian lận.

Cập Nhật Thông Tin Liên Tục: Sàn sẽ cung cấp thông tin đầy đủ và cập nhật liên tục về các dự án khởi nghiệp, giúp nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận thông tin và đưa ra quyết định đầu tư chính xác.

Hỗ Trợ Đa Dạng: Sàn sẽ cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý, tài chính, marketing và kết nối các bên liên quan, tạo môi trường liên kết và hỗ trợ tối đa cho các startup và nhà đầu tư.

Chính Sách Hỗ Trợ Kinh Phí: Sàn sẽ có các chính sách hỗ trợ kinh phí cho các dự án khởi nghiệp và khuyến khích sự tham gia của các startup bằng cách hợp tác công tư đối ứng vốn.

3720242-590a558e3478a28cdd38a248c7597e1f4458a748-1720249864.jpg
Bà Phan Thị Quý Trúc - Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý Sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM chia sẻ tại Hội thảo.

Sàn giao dịch vốn được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hệ sinh thái khởi nghiệp. Đối với các startup, sàn giúp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn, kết nối với nhà đầu tư tiềm năng và nhận được sự hỗ trợ chuyên nghiệp. Các nhà đầu tư có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư, tham gia vào các dự án tiềm năng và được bảo vệ quyền lợi.

Ngoài ra, sàn còn thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế của thành phố. Tuy nhiên, để sàn giao dịch vốn hoạt động hiệu quả, cần có sự tham gia của nhiều bên và giải quyết các thách thức như hoàn thiện khung pháp lý để đảm bảo tính minh bạch và an toàn cho hoạt động đầu tư, nâng cao nhận thức để thay đổi văn hóa đầu tư và khuyến khích đầu tư mạo hiểm vào startup, đa dạng hóa nguồn vốn cho hoạt động đầu tư khởi nghiệp, và đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, am hiểu thị trường khởi nghiệp.

Sàn giao dịch vốn cho startup tại TP HCM hứa hẹn sẽ tạo ra một môi trường đầu tư mới, minh bạch và an toàn, thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam. Việc tham vấn ý kiến từ các bên liên quan và tuân thủ các hành lang pháp lý hiện hành là bước quan trọng để hiện thực hóa mô hình này./.

Lê Thuận - Lê Thu