TP.HCM có giảm mưa trong những ngày tới?

Theo dự báo thời tiết trong những ngày tới, tiếp diễn mưa rào, rồi giảm dần. Dự báo từ ngày 19/10 mưa giảm dần ở các TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
anh-mua-ngap-1697119806.jpg
Những ngày qua, mưa lớn ngập nhiều tại TP.HCM.

Theo đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, qua theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, ảnh ra đa thời tiết vào chiều tối ngày 12/10 cho thấy mây dông đang phát triển trên khu vực huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, TP. Thủ Đức cùng các quận trung tâm TP.HCM.

Ngoài ra, những vùng mây dông trên khu vực Đồng Nai, Bình Dương cũng đang di chuyển theo hướng đông đông bắc - tây tây nam về phía TPHCM.

Nguyên nhân chính gây mưa ở Nam bộ trong những ngày qua là do vùng hội tụ gió trên khu vực biển phía Đông Nam Bộ di chuyển theo hướng Tây đi vào đất liền các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Theo thống kê, có 25 tuyến đường bị ngập do mưa, tập trung ở Gò Vấp và TP. Thủ Đức, vốn là các điểm ngập đã tồn tại nhiều năm qua như Nguyễn Văn Khối, Lê Đức Thọ, Phạm Văn Chiêu, Thảo Điền, Quốc Hương, Đặng Thị Rành, Dương Văn Cam, Kha Vạn Cân, Lã Xuân Oai...

Nguyên nhân ngập do hệ thống cống đã cũ, nhỏ hẹp, trong khi nhiều tuyến độ dốc lớn, địa hình trũng thấp so với khu vực xung quanh. Điều này dẫn đến khi mưa lớn, nước từ nhiều nơi dồn về gây quá tải hệ thống cống. Các biện pháp đã được triển khai như duy tu, sửa chữa các vị trí cổng xuống cấp, nạo vét để khơi thông dòng chảy nhưng vẫn chưa hiệu quả.

Theo dự báo, chiều và tối 13/10, Nam bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng khu vực phía Bắc miền Đông Nam bộ như Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương, phía Bắc TP.HCM khả năng có mưa diện rộng, có nơi mưa vừa, mưa to.

Trong vài ngày tới, Nam bộ ban ngày nắng gián đoạn, mưa hầu hết xảy ra diện rộng, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Thời gian mưa tập trung chiều, tối và đêm. Riêng từ ngày 15/10 đến 17/10, trời có lúc có mưa, mưa rào nhiều nơi, rải rác mưa vừa và dông, có nơi mưa to đến rất to. Từ ngày 19/10 mưa giảm dần ở các TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.

Quốc Cường