TP. Hồ Chí Minh: Sẵn sàng cho Đối thoại Hữu nghị và Diễn đàn Kinh tế Quốc tế quy mô lớn

Tháng 9 năm 2024, TP. Hồ Chí Minh sẽ là tâm điểm của hai sự kiện quốc tế trọng đại: Đối thoại Hữu nghị lần thứ 2 và Diễn đàn Kinh tế Quốc tế lần thứ 5, tập trung thảo luận về chuyển đổi công nghiệp và phát triển bền vững. Hai sự kiện hứa hẹn mang đến những kết quả thiết thực cho sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh và Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu.
hop-bao-thong-tin-1721361830.jpg
Họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên đại bàn TP.HCM, diễn tra tại trung tâm Báo chí Thành phố. Ảnh Linh Nhi.

Tại họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên đại bàn TP.HCM, Giám đốc Sở Ngoại vụ Trần Phước Anh thông tin, Đối thoại Hữu nghị TP. HCM lần thứ 2 năm 2024 (Ho Chi Minh City Friendship Dialogue – FD) sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 24/9 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm và các ưu tiên trong hợp tác phát triển". Sự kiện này sẽ là cầu nối quan trọng để TP. Hồ Chí Minh củng cố mối quan hệ hữu nghị với 58 địa phương kết nghĩa trên thế giới, đồng thời giới thiệu đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Điểm nhấn của Đối thoại Hữu nghị là Phiên Hội nghị Thị trưởng, quy tụ đại diện lãnh đạo cấp cao đến từ các quốc gia có quan hệ hữu nghị hợp tác với TP. Hồ Chí Minh như Đức, Hoa Kỳ, Thái Lan, Căm-pu-chia, Úc, Nhật Bản, Trung Quốc, Canada, Phần Lan... Hội nghị sẽ tập trung thảo luận về tiềm năng hợp tác quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp thúc đẩy hợp tác phát triển bền vững, đặc biệt là trong lĩnh vực chuyển đổi công nghiệp.

Bên cạnh đó, Đối thoại Hữu nghị sẽ là dịp để TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế là điểm đến du lịch hấp dẫn với chuỗi hoạt động giao lưu văn hóa phong phú như đi bộ ngắm cảnh, thưởng thức cà phê trứng, ngắm khinh khí cầu, du thuyền trên sông Sài Gòn...

Cũng trong tháng 9, TP.HCM sẽ tổ chức diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (HEF) lần thứ 5 diễn ra từ ngày 24 đến 27/9 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP. Hồ Chí Minh". Đây là sự kiện quốc tế thường niên nhằm thu hút các chuyên gia, nhà đầu tư, lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế cùng thảo luận về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, các mục tiêu trọng điểm của TP. Hồ Chí Minh.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP (HUBA) Nguyễn Ngọc Hòa - phó trưởng Ban tổ chức - cho biết, thời gian tới, TP. HCM xác định tập trung phát triển công nghiệp theo chiều sâu. Trong đó, chuyển đổi công nghiệp là động lực mới cho sự tăng trưởng và phát triển của TP, bên cạnh các động lực truyền thống đã có từ trước như đầu mối, là trung tâm, là đầu tàu kinh tế. Chính động lực mới này sẽ phục vụ cho chiến lược phát triển bền vững của địa phương. “Chủ đề năm nay kế thừa nội dung Diễn đàn Kinh tế TP. HCM năm 2023 là ‘Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không’. Đây là quá trình chuyển đổi đồng bộ và chuyển đổi kép”, ông Hòa thông tin.

hop-bao-1721361862.jpg
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP (HUBA), ông Nguyễn Ngọc Hòa, thông tin tại họp báo. Ảnh: Linh Nhi.

Điểm nhấn đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế năm nay là Phiên Đối thoại chính sách lần đầu tiên được tổ chức, tạo cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp trao đổi sâu rộng với Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương về thực trạng và giải pháp triển khai chuyển đổi công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh, đồng thời kiến nghị các chính sách ở tầm vĩ mô.

Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh sẽ chính thức ra mắt Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR), trở thành trung tâm C4IR thứ hai của Đông Nam Á, góp phần thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, đề xuất chính sách, huy động nguồn lực, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực chuyển đổi công nghiệp.

Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm nay cũng sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước và quốc tế giao lưu, trao đổi về việc xây dựng hệ sinh thái sản xuất xanh, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số, hướng đến xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành một đô thị xanh, thông minh.

Với các hoạt động đa dạng và nội dung thiết thực, Đối thoại Hữu nghị TP. Hồ Chí Minh lần thứ 2 và Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 5 hứa hẹn sẽ là những sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao uy tín của TP. Hồ Chí Minh và Việt Nam trên trường quốc tế./.

Lê Thuận - Lê Thu