TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất triển lãm dự án “Trại Cai Nhựa”

Triển lãm Dự án “Trại Cai Nhựa” với mục tiêu góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về rác thải nhựa, truyền cảm hứng lối sống xanh bền vững thông qua thực hành với các giải pháp "Cai Nhựa" hiệu quả, nhằm giảm thiểu lượng tiêu thụ nhựa sử dụng 1 lần và tình trạng ô nhiễm nhựa đại dương.
screenshot-2024-07-11-095512-1720666770.png
Thông qua sự hỗ trợ truyền thông của những Tiktoker nổi tiếng và có mức ảnh hưởng mạnh để lan tỏa thông điệp.

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu loại bỏ hoàn toàn việc sản xuất và nhập khẩu các sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và các sản phẩm khác chứa vi nhựa vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, cần giảm thiểu đáng kể lượng tiêu thụ nhựa, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng và thay đổi thói quen mua sắm của họ.

Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức về ô nhiễm nhựa đại dương và khuyến khích cộng đồng giảm thiểu tiêu thụ nhựa, hướng đến phát triển lối sống mới thân thiện với môi trường. Cung cấp kiến thức về tác động tiêu cực của việc "nghiện tiêu thụ nhựa sử dụng một lần" đối với con người và môi trường, đồng thời đề xuất những giải pháp thiết thực để "cai nhựa".

Ý tưởng dự án Trại Cai nhựa lấy cảm hứng từ mô hình phục hồi sức khỏe khỏi các thói quen xấu (như nghiện rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích khác hoặc kể cả đồ ngọt...), nơi con người tham gia nhằm thay đổi bản thân và tạo ra giá trị cho cộng đồng. Hình ảnh và thông điệp truyền tải được thiết kế theo phong cách tranh cổ động lạ mắt, độc đáo và dễ tạo ấn tượng, với sự kết hợp các câu thơ/vè bắt tai dễ nghe, dễ nhớ. Tập trung vào việc nhấn mạnh tác hại của việc "nghiện tiêu thụ nhựa sử dụng một lần" cùng giải quyết vấn nạn trên với các giải pháp thực hành "Cai Nhựa" hiệu quả, dự án hướng đến nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen sử dụng nhựa, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm nhựa, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường. 

screenshot-2024-07-11-095551-1720666774.png
Nội dung triển lãm dự án "Trại Cai Nhựa".

Thông qua sự hỗ trợ truyền thông của những Tiktoker nổi tiếng và có mức ảnh hưởng mạnh, cùng với cách sáng tạo nội dung mang tính giải trí, hài hước cao, chiến dịch mong muốn khắc họa hình ảnh của một người “nghiện nhựa sử dụng một lần” điển hình. Các tình huống sẽ được xây dựng theo phong cách “làm lố”, gây cười và châm biếm như là: hít hà mùi chai nhựa, ngủ say trên giường bằng túi nilon, uống nước bằng hàng chục ống hút nhựa, ăn với một tá dụng cụ nhựa... Song song đó là những biểu cảm mệt mỏi do nhiễm độc nhựa. Thông qua đó chiến dịch mong muốn tạo sự hứng thú và lan tỏa thông điệp này trở thành một phong trào được hưởng ứng mạnh mẽ.

Người tham dự bắt đầu hành trình tại khu vực triển lãm nơi trưng bày các bức tranh cổ động về chủ đề "NGHIỆN NHỰA" . Khu vực trò chơi tương tác cung cấp thông tin về các giải pháp thực hành "Cai Nhựa" hiệu quả, truyền cảm hứng người tham dự thực hành lối sống xanh.

Thời gian diễn ra sự kiện từ ngày 15/11- 17/11/2024 tại Trung tâm mua sắm (TTMS) tại TP.Hồ Chí Minh. Chương trình do Choice chủ trì. Choice là một công ty không vì lợinhuận của Việt Nam, cung cấp các giải pháp thiết thực và dịch vụ hiệu quả về mặt chi phí trong lĩnh vực truyền thông môi trường, giáo dục và tư vấn phát triển bền vững, phục vụ cho cả lĩnh vực phi lợi nhuận và vì lợi nhuận. Với những nhà sáng lập và giám đốc cùng đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, đã từng thực hiện hơn 220 dự án hướng đến thay đổi hành vi và nhận thức về môi trường, bao gồm các chiến dịch đoạt giải thưởng. Chúng tôi hướng đến giúp các đối tác đạt được mục tiêu đóng góp cho sự phát triển bền vững của Việt Nam./.

Trần Quỳnh