Thành phố Cal-Nev-Ari và huyện Cam Lộ hợp tác xuất khẩu cây dược liệu sang Hoa kỳ

(DNKTX) Thành phố Cal-Nev-Ari (bang Nevada, Hoa Kỳ) sẽ tập trung hỗ trợ huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ các loại cây dược liệu như: An xoa, rau đay quả dài, chè vằng, cà gai leo, hà thủ ô...

Theo đó, đoàn công tác TP. Cal-Nev-Ari do ông Sonny Nguyễn, Giám đốc Phát triển thành phố làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc và ký biên bản hợp tác với huyện Cam Lộ.

Tại buổi làm việc này, hai bên thống nhất nội dung biên bản hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó TP. Cal-Nev-Ari sẽ tập trung hỗ trợ huyện Cam Lộ xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ các loại cây dược liệu: an xoa, cà gai leo, rau đay quả dài, hà thủ ô, chè vằng,...; các loại trà túi lọc, gồm: trà tía tô, cần tây, cà gai leo, diếp cá; gạo, tiêu, tinh bột nghệ và các sản phẩm tiềm năng khác.

vu-03389-1658901540.jpg
Lãnh đạo TP. Cal-Nev-Ari và huyện Cam Lộ ký biên bản ghi nhớ hợp tác đưa cây dược liệu sang thị trường Hoà Kỳ.

Thành phố Cal-Nev-Ari sẽ thu hút nhà đầu tư xây dựng các nhà máy công nghệ cao, đầu tư trang thiết bị, máy móc sản xuất các sản phẩm từ cây dược liệu. Đầu tư và phát triển vùng nguyên liệu để trồng cây dược liệu tập trung, quy mô lớn nhằm phục vụ chế biến xuất khẩu và tiêu thụ.

Bên cạnh đó, TP. Cal-Nev-Ari sẽ hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, hữu cơ, gắn với ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao kỹ năng trồng trọt, quy trình sản xuất, chế biến các loại cây dược liệu; cập nhật thông tin, đảm bảo chất lượng sản phẩm và quy trình đóng gói, mẫu mã, nhãn mác, …

Ngoài ra, theo biên bản ghi nhớ, phía TP. Cal-Nev-Ari sẽ hỗ trợ huyện Cam Lộ phát triển du lịch và khách sạn; giao lưu văn hóa, giáo dục và đào tạo nghề, phát triển nguồn nhân lực; tư vấn doanh nghiệp; kết nối với các đối tác tiềm năng đến từ Hoa Kỳ để thiết lập các mối quan hệ thương mại, kinh doanh và kêu gọi, xúc tiến đầu tư.

Ngược lại, về phía UBND huyện Cam Lộ cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từ TP. Cal-Nev-Ari khi triển khai các hoạt động, dự án tại địa phương trong khuôn khổ biên bản hợp tác; tìm hiểu, xác định và đưa ra đề xuất đối với các doanh nghiệp ở địa phương có nhu cầu hỗ trợ, hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư từ TP. Cal-Nev-Ari và chủ động liên hệ khâu nối các bên với nhau; chủ động đề xuất tổ chức các hoạt động giao lưu, hợp tác giữa các doanh nghiệp hai bên.

Mặt khác, giữa UBND huyện Cam Lộ và chính quyền TP. Cal-Nev-Ari sẽ thành lập nhóm công tác để xây dựng chương trình hành động cụ thể triển khai các nội dung theo biên bản hợp tác, bao gồm kế hoạch trao đổi, cập nhật thông tin tình hình của hai địa phương, kế hoạch trao đổi đoàn thường xuyên theo yêu cầu của các bên và đánh giá tiến độ trong quá trình hợp tác.

Ông Trần Hoài Linh – Phó chủ tịch UBND huyện Cam Lộ cho biết, huyện đã cho trồng thử nghiệm 0,3 ha rau đay quả dài và đang xúc tiến đưa cây trồng này xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Sau ghi nhớ hợp tác này, huyện sẽ nhân rộng diện tích lên 20 ha, phát triển thành vùng nguyên liệu tập trung để xuất khẩu.

Phát biểu kết luận tại lễ ký kết, Ông Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá cao sự nỗ lực của huyện Cam Lộ và các sở, ngành liên quan, đặc biệt là chính quyền TP. Cal-Nev-Ari trong việc thúc đẩy, xúc tiến hợp tác và tiến tới ký kết biên bản ghi nhớ giữa hai bên. Hy vọng trong thời gian tới, trên cơ sở những nội dung đã ký kết, với tinh thần hợp tác cùng có lợi, hai bên sẽ biến những nội dung trong biên bản thỏa thuận bằng những hoạt động cụ thể, có những tiến triển mới, đi vào chiều sâu để góp phần thúc đẩy quá trình phát triển KT - XH của hai địa phương. Kỳ vọng, từ buổi làm việc này quan hệ hợp tác giữa hai địa phương sẽ mở ra một trang mới.

Trước đó, ngày 29/1, ông Nguyễn Phát Thành - đại điện TP. Cal-Nev-Ari đã có chuyến thăm, làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về việc khảo sát cơ hội đầu tư, hợp tác tại huyện Cam Lộ.

image-7-800x445-1658901658.jpg
Trước đó, hồi đầu năm nay, Đại điện TP. Cal-Nev-Ari đã có chuyến thăm, làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị (Ảnh: Hoàng Táo).

Được biết, TP. Cal-Nev-Ari đã được nhóm người Việt (thuộc tập đoàn Wild Horse) mua lại từ tháng 8/2021, thành phố này nằm ở tam giác biên giới 3 bang Califonia, Nevada, Arizona nên đặt tên từ tên ghép của 3 bang. Thành phố rộng 260ha, dân số hơn 200 người, có nguồn nước ngầm rất tốt do gần sông Colorado, có một sân bay và nằm cạnh đường 95.

Đoàn Thuận