Tỏa sáng bản lĩnh phụ nữ Việt Nam thời đại mới

Trong suốt chiều dài dựng nước và giữ nước, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”, “Tự tin - Bản lĩnh” đã trở thành biểu tượng cao đẹp, tỏa sáng trong mọi thời đại. Với đức hạnh và trí tuệ, phụ nữ Việt Nam mọi thời đại đã tạc nên tượng đài đẹp nhất, thiêng liêng nhất về người vợ, người mẹ, người phụ nữ Việt Nam anh hùng.

Nửa thế giới - Phụ nữ có vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của mỗi gia đình, từng cộng đồng, xã hội và mỗi quốc gia, dân tộc. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định "Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ". Nhìn lại suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, ở thời kỳ nào và ở đâu cũng in đậm dấu ấn và những cống hiến hết sức to lớn và quan trọng của người phụ nữ.

ban-linh-phu-nu-viet-nam-1-1729389789.jpg
Trong thời bình phụ nữ Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí trong mọi lĩnh vực.(Ảnh minh họa)

Trong dòng chảy văn hóa Việt Nam, người phụ nữ bao giờ cũng giữ vai trò trọng yếu. Với thiên chức là người vợ, người mẹ… họ không chỉ chăm lo cho gia đình về vật chất mà còn là người thắp lên ngọn lửa tình yêu, niềm tin, ước mơ hi vọng cho mỗi thành viên trong gia đình. “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, cho dù theo thời gian, chuẩn mực về người phụ nữ có thay đổi nhưng vai trò “thắp lửa” và “giữ lửa” trong gia đình của người nửa thế giới thì không bao giờ thay đổi.

Trong cuộc sống, ở bất kỳ thời đại nào hình ảnh người phụ nữ Việt Nam mộc mạc, giản dị, tần tảo, chịu thương, chịu khó… luôn là hậu phương vững chắc trong mỗi gia đình. Không kém gì những người đàn ông khi xung trận, hình ảnh người phụ nữ dịu dàng, bé nhỏ lại vút cao hóa thân thành những chiến sĩ kiên cường, bất khuất, anh dũng trên chiến trường.

Lịch sử vẫn còn khắc ghi và nhắc nhớ về tấm gương của Bà Trưng, Bà Triệu; của mẹ Suốt, mẹ Tơm; của những cô gái thanh niên xung phong ở Ngã ba Đồng Lộc;chị Võ Thị Sáu, chị Lê Thị Hồng Gấm, anh hùng liệt sĩ - bác sĩ Đặng Thùy Trâm,... Đây chỉ là những cái tên trong vô vàn những cái tên đã viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc, để hôm nay tên của các bà, các chị đã trở thành “tên Đất nước”.

Trong hai cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, với các phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm”, “Hũ gạo kháng chiến”, phong trào “Ba đảm đang”, “Năm tốt”, "Đội quân tóc dài"…, các tầng lớp phụ nữ lúc đó dù ở hậu phương hay tiền tuyến không quản ngại gian khổ, hy sinh tham gia vào các lực lượng binh vận, vũ trang, chính trị; thi đua lao động sản xuất, sẵn sàng chiến đấu và phục vụ chiến đấu; đảm đang việc nhà để chồng, con yên tâm ra trận. Nhiều các mẹ, các chị đã nén đau thương khi nghe tin chồng, con hy sinh để tiếp tục sản xuất, chiến đấu. Còn biết bao những người phụ nữ vẫn thầm lặng ngày đêm lao động, sáng tạo… tận hiến cho đất nước. Chính họ cũng đã góp phần khắc lên tượng đài đẹp nhất về người phụ nữ Việt Nam “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

ban-linh-phu-nu-viet-nam-2-1729389828.jpg
Những nữ sĩ quan lực lượng Gìn giữ hòa bình của Việt Nam.(Ảnh minh họa)

Với hành trang mang trong mình truyền thống tốt đẹp, vẻ vang từ ngàn đời, phụ nữ Việt Nam hôm nay luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, "giỏi việc nước, đảm việc nhà", vừa là hậu phương vững chắc, chăm lo cuộc sống của từng gia đình, vừa thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng, xã hội, vừa tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Càng ngày càng có nhiều phụ nữ trở thành chính trị gia, nhà khoa học nổi tiếng, nhà quản lý năng động... Phụ nữ Việt Nam hôm nay đã và đang ngày càng chủ động, tự tin khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của mình trong tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và kiến thiết đất nước, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Có thể nói, ở bất cứ nơi đâu, trong bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào của đất nước, đều có sự hiện diện và vai trò to lớn, đóng góp bền bỉ, không mệt mỏi của người phụ nữ.

Trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, phụ nữ Việt Nam tiếp tục tỏa sáng với những phẩm chất năng động sáng tạo góp phần đưa đất nước hội nhập cùng thế giới. Sự bình đẳng, bình quyền cũng như sự tiến bộ của phụ nữ cơ bản đã được thể hiện ở tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, để ngày càng tô thắm thêm truyền thống, khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của phụ nữ trong thời đại mới; thích ứng và hội nhập trong xu thế phát triển chung của nhân loại, đòi hỏi phụ nữ Việt Nam phải tiếp tục phấn đấu để có thêm tri thức, có văn hóa, có kỹ năng sống tự lập, biết đối mặt với áp lực và vươn lên trước mọi khó khăn, thử thách…

Ngày nay, hình ảnh những người phụ nữ Việt Nam không chỉ là sự kiên cường, mạnh mẽ mà còn chứa đựng tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, không ngừng vươn lên trước những thách thức. Họ tự tin làm chủ vận mệnh, không chỉ thay đổi cuộc sống của chính mình mà còn truyền cảm hứng tích cực đến cộng đồng, gia đình và toàn xã hội.

Phụ nữ Việt Nam ngày nay không còn đơn độc trên con đường sáng tạo và khởi nghiệp. Họ được tiếp sức mạnh từ các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, các hội thảo và khóa học kỹ năng, cũng như sự đồng hành từ các tổ chức xã hội. Nhờ đó, hàng loạt doanh nghiệp nữ trẻ đã ra đời, khẳng định tầm vóc của mình không chỉ trong nước mà còn vươn ra quốc tế.

ban-linh-phu-nu-viet-nam-4-1729389855.jpg
Đoàn công tác Trung ương Hội LHPN Việt Nam thăm Hợp tác xã Thanh long sạch Hòa Lệ- một cơ sở có vai trò quản lý của phụ nữ.(Ảnh minh họa)

Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sẽ triển khai nhiều chương trình ý nghĩa nhằm tạo nền tảng vững chắc cho phụ nữ trên khắp cả nước phát triển toàn diện và tự tin khởi nghiệp thành công.

Những chương trình kết nối, học bổng sẽ giúp phụ nữ, dù ở vùng sâu, vùng xa, tiếp cận được kiến thức, nguồn lực cần thiết để vươn lên, phát huy vai trò làm chủ và khẳng định bản lĩnh phụ nữ Việt Nam hiện đại: năng động, sáng tạo, sẵn sàng đón nhận thách thức mới.

Song song đó, phong trào "Thi đua xây dựng phụ nữ thời đại mới" tiếp tục được nhân rộng, tạo động lực mạnh mẽ để phụ nữ hướng tới các tiêu chí quan trọng: có đạo đức, có tri thức, có sức khỏe, và có trách nhiệm với cộng đồng. Đây không chỉ là mục tiêu, mà còn là lộ trình phát triển bền vững, giúp phụ nữ tự tin thể hiện bản thân và vươn xa hơn trong cuộc sống. Những tiêu chí này chính là nền tảng để mỗi người phụ nữ Việt Nam hoàn thiện bản thân, đóng góp vào sự phát triển của gia đình, cộng đồng và đất nước.

"Bằng việc kết nối, mở rộng cơ hội học tập và kinh doanh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đang kiến tạo một tương lai mà phụ nữ không chỉ đảm việc nhà, giỏi việc nước, mà còn là những người dẫn đầu, đóng góp vào xây dựng một xã hội công bằng, văn minh. Sứ mệnh đó không chỉ là động lực, mà còn là niềm tự hào để mỗi phụ nữ Việt Nam thêm yêu và gắn bó với quê hương, đất nước", bà Hương nhấn mạnh.

ban-linh-phu-nu-viet-nam-3-1729389776.jpg
Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam kiêu sa trong tà áo dài đã trở thành một trong những bản sắc của văn hóa Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Phát huy truyền thống, tiềm năng, thế mạnh và tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp phụ nữ. Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới….”

Thời gian tới, Việt Nam sẽ tập trung thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030; các Chương trình mục tiêu quốc gia liên quan đến công tác phụ nữ, bình đẳng giới; tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; quan tâm hơn nữa công tác quy hoạch nguồn cán bộ nữ làm lãnh đạo, quản lý các cấp; đồng thời, tạo môi trường, điều kiện để phát huy vai trò của đội ngũ nữ trí thức...

Như vậy, với việc thực hiện tốt từ vai trò "giữ lửa" trong gia đình đến những vị trí lãnh đạo trong xã hội, phụ nữ Việt Nam đã và đang chứng minh khả năng của mình trong mọi lĩnh vực. Những thành tựu mà phụ nữ đạt được hôm nay không thể tách rời sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước và xã hội. Với sự đồng hành và hỗ trợ này, phụ nữ Việt Nam sẽ tiếp tục vươn xa hơn, không ngừng phát triển và khẳng định mình trên con đường xây dựng một đất nước công bằng và thịnh vượng.

Để tạo nên bức tranh đẹp, giàu bản sắc riêng có của Phụ nữ Việt Nam thời đại mới năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, lan tỏa tình cảm, sự ấm áp trong mỗi gia đình, mỗi cộng đồng, xã hội, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng hùng cường và thịnh vượng, phụ nữ Việt Nam hôm nay không quên phát huy truyền thống vẻ vang, rất đỗi tự hào, phấn đấu vươn lên, tiếp nối truyền thống, khẳng định và tỏa sáng bản lĩnh phụ nữ thời đại mới “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

Không chỉ là người giữ lửa tổ ấm gia đình, phụ nữ Việt Nam ngày càng có nhiều đóng góp tích cực trên các lĩnh vực, khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng và phát triển đất nước./.

Theo Chỉ số Nữ doanh nhân của Mastercard (MIWE) được công bố vào năm 2020, tại Việt Nam, phụ nữ sở hữu 26,5% tổng số doanh nghiệp và tỷ lệ này là tương đối cao so với các nước trong khu vực như Thái Lan (23%), Indonesia (21%) và Singapore (24%).

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong giai đoạn 2012-2022, số lượng doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ liên tục tăng với tốc độ ít nhất 2%/năm, cao hơn so với tốc độ tăng trung bình của khu vực doanh nghiệp. Việt Nam hiện là một trong các thị trường có mạng lưới doanh nghiệp nữ hoạt động hiệu quả nhất ASEAN.

Những phụ nữ thành công trong kinh doanh đã tạo cảm hứng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là các bạn nữ vươn lên tự khẳng định mình trong thế giới kinh doanh đầy cạnh tranh. Ngoài ra, sự tham gia ngày càng nhiều của phụ nữ trong các ngành nghề vốn được coi là “lĩnh vực của đàn ông” như kỹ thuật, công nghệ và quản lý cấp cao đã thay đổi quan niệm xã hội truyền thống. Sự vươn lên của phụ nữ trong những vị trí này không chỉ là thành quả của sự nỗ lực cá nhân mà còn là minh chứng cho tiềm năng vô hạn của họ.

Trọng Bình