Sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Mới đây, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ra thông báo về yêu cầu kiểm nghiệm, kiểm dịch đối với sản phẩm tổ yến của Việt Nam. Theo đó, các sản phẩm tổ yến Việt Nam đáp ứng yêu cầu kiểm nghiệm, kiểm dịch chính thức được phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Thông báo cho biết, việc xuất nhập khẩu sản phẩm tổ yến của Việt Nam sang Trung Quốc dựa trên quy định của Nghị định thư giữa Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam về điều kiện kiểm nghiệm, kiểm dịch và vệ sinh đối với sản phẩm tổ yến Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc; cũng như các quy định của pháp luật Trung Quốc về an toàn thực phẩm, kiểm dịch động thực vật, kiểm nghiệm hàng hóa xuất nhập khẩu, quản lý an toàn thực phẩm nhập khẩu...

Theo đó, sản phẩm yến sào được nhập khẩu là tổ yến và sản phẩm từ tổ yến, được hình thành từ nước bọt của chim yến, đã loại bỏ các tạp chất, có thể làm thực phẩm cho con người.

Quá trình sản xuất và chế biến sản phẩm tổ yến phải phù hợp các quy định về kiểm nghiệm, kiểm dịch và an toàn thực phẩm của Trung Quốc và Việt Nam. Cơ sở sản xuất phải đăng ký với cơ quan chức năng của Việt Nam và thông báo cho phía Trung Quốc. Chỉ các doanh nghiệp sản xuất tổ yến được cấp phép từ phía Trung Quốc mới có thể tiến hành các hoạt động xuất nhập khẩu mặt hàng này.

Về yêu cầu kiểm nghiệm, kiểm dịch, khu vực sản xuất tổ yến không xuất hiện dịch cúm gia cầm trong 12 tháng qua; xây dựng quy trình phòng dịch và quản lý vệ sinh cho cơ sở sản xuất, hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hệ thống bảo đảm chất lượng... Cơ quan chức năng Trung Quốc cũng yêu cầu mỗi lô hàng tổ yến xuất khẩu phải có giấy chứng nhận về nơi sản xuất và giấy chứng nhận vệ sinh thú y với đầy đủ các thông tin về nơi sản xuất và sản phẩm.

aa-1614102553736-16141025553751606052485-1668554682.jpg
Các kỹ thuật viên làm vệ sinh, phân loại trước khi sơ chế tổ yến thành sản phầm. Ảnh minh họa

Hay tin tổ yến xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung quốc, anh Đinh Văn Tảo, nông dân ấp Long Hòa, xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang cũng như nhiều nông dân nuôi chim yến tại địa phương rất phấn khởi. Hiện gia đình anh Tảo đang nuôi 2 nhà yến hơn 5 năm rất phấn khởi khi mô hình này đạt hiệu quả khá so với làm vườn, ruộng.

“Chim yến nuôi thì ngon rồi đó, tôi ở đây bán tổ yến thô gần 20 triệu đồng/kg. Nếu nuôi chim yến mà nó ở là ngon lắm, cái nhà này tôi lấy mỗi tháng gần 2kg, bán được gần 30 triệu đồng, hiệu quả lắm, không con gì bằng. Trước giờ chưa xuất khẩu nếu mà yến xuất khẩu được thì lên giá nữa, ngon lắm”, anh Tảo vui mừng nói.

Được biết, tỉnh Tiền Giang có mô hình nuôi chim yến thương phẩm lâu đời và phát triển mạnh nhất khu vực ĐBSCL, với hơn 1.500 nhà nuôi chim yến, tập trung nhiều ở Thị xã Gò Công, huyện Gò Công Đông, Gò Công Tây, Chợ Gạo và Thành phố Mỹ Tho. Tùy theo quy mô thiết kế mà mỗi nhà yến có mức đầu tư từ 1 tỷ đồng đến nhiều tỷ đồng. Không ít “đại gia” giàu lên từ con chim yến được nhiều người biết đến như: Mười Thiết, Ba Tiến, Tám Như, Thổ Sơn...

Tuy nhiên, do chỉ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu tiểu ngạch nên giá trị tổ yến thời gian qua chưa cao và không khỏi cảnh bấp bênh “được mùa, rớt giá”. Chính vì vậy, mặc dù được phép xuất khẩu chính ngạch, nhưng mối quan tâm giờ đây là làm sao nâng cao và bảo đảm được chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa quy trình sản xuất.

yen-sao-la-gi-cach-chung-to-yen-dung-chuan-nhat-1-1668554793.jpg
Người dân ngày càng sử dụng tổ yến để bồi bổ cho cơ thể do giá cả hợp lý.

Thời gian qua, nhiều cơ sở, doanh nghiệp chế biến tổ yến đã đầu tư máy móc, nâng cao chất lượng hàng hóa, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu mang tính cạnh tranh. Một doanh nghiệp tư nhân chuyên nuôi và sơ chế tổ yến tại thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang cho biết: “Đạt tiêu chuẩn xuất khẩu thì tổ (dạng thô) phải đạt loại 1 trở lên, yến đạt chất lượng mình phải làm vệ sinh, nhà cửa sạch sẽ, thu hoạch, bảo quản tổ yến phải không nhiễm khí độc, không bị ôxy hóa, đưa vô một phòng để riêng. Hiện giờ yến xuất khẩu được là niềm vui của người nuôi chim yến”.

Để phát triển mô hình sản xuất yến theo chuỗi giá trị, nhiều công ty chủ trương xây dựng nhà máy chế biến các sản phẩm từ tổ yến; liên kết sản xuất và tiêu thụ với các hộ nuôi chim yến xa gần, thu mua sản phẩm yến.

Cùng với trái sầu riêng, khoai lang thì tổ yến vừa được phía Trung quốc chấp nhận nhập khẩu chính ngạch, đây là tín hiệu vui cho người nông dân, doanh nghiệp ở Việt Nam nói chung và mô hình nuôi chim yến tại tỉnh Tiền Giang nói riêng. Khi hàng hóa không ngừng nâng cao chất lượng, chuẩn hóa quy trình sản xuất, tổ yến sẽ tiếp tục “bay xa, bay cao”.

Thi Nguyên (t/h)