Tổ chức tài chính vi mô kiên định mục tiêu giảm nghèo trong công nhân, lao động

Tổ chức tài chính vi mô CEP đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (2/11/1991 – 2/11/2021) vào ngày 7/11 tại Tp. Hồ Chí Minh. Tại buổi lễ, CEP đã vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Dịp này, CEP cũng trao tặng nhiều sổ tiết kiệm cho người lao động nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
vna-potal-tp-ho-chi-minh-to-chuc-tai-chinh-vi-mo-cep-ky-niem-30-nam-thanh-lap-5757672-1636340247.jpg
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan trao cờ truyền thống cho Tổ chức tại chính vi mô CEP tại lễ kỷ niệm

"Chủ động nắm bắt thời cơ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động, kiên định mục tiêu sứ mệnh giảm nghèo trong công nhân, lao động thông qua việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ một cách có trách nhiệm, phấn đấu trở thành tổ chức tài chính vi mô hàng đầu" là yêu cầu hàng đầu của Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đối với Tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (2/11/1991 – 2/11/2021) vào ngày 7/11 tại Tp. Hồ Chí Minh.

Phát biểu trực tuyến tại buổi lễ, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cũng đề nghị CEP đẩy mạnh sáng tạo, tích cực hỗ trợ người lao động phục hồi sản xuất kinh doanh; nỗ lực cùng vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn tước tác động của dịch bệnh COVID-19 hiện nay.

"Các cấp công đoàn tại các địa phương có hoạt động của CEP chủ động phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ CEP đẩy mạnh triển khai đến các địa bàn, doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu chế xuất nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của công nhân, lao động nghèo", Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh.

Ghi nhận những thành tựu mà CEP đã mang lại cho công nhân, người lao động nghèo trong suốt 30 năm qua, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang tự hào về sự phát triển của CEP, một trong những Tổ chức tài chính vi mô chuyên nghiệp với trọng tâm giảm nghèo hàng đầu, có uy tín cao trong nước, nhận được sự tin tưởng, yêu mến của đông đảo khách hàng là công nhân, lao động và các tầng lớp nhân dân.

Tin tưởng các thế hệ CEP tiếp tục phát huy truyền thống, chung sức, bản lĩnh, trí tuệ và trên hết là trách nhiệm với cộng đồng, nhất là người lao động nghèo, kiên định sứ mệnh mục tiêu ngay từ ngày đầu thành lập, CEP sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hỗ trợ thiết thực, góp phần đảm bảo an sinh cho người lao động, qua đó tập hợp người lao động vào tổ chức Công đoàn, củng cố mối quan hệ gắn bó giữa đoàn viên, công nhân, lao động và tổ chức Công đoàn, đóng góp tích cực vào mục tiêu giảm nghèo bền vững của đất nước.

Ở góc độ chuyên môn lĩnh vực tài chính ngân hàng, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bày tỏ đặc biệt ấn tượng với cách phục vụ người nghèo, giản dị, chân thành của các cán bộ, nhân viên và phương thức vận hành cho vay của CEP cũng như hiệu quả của sự cho vay nhỏ mà CEP đã mang lại cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, để có điều kiện thoát nghèo vươn lên.

Theo Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú, với tôn chỉ, mục đích vận động và hỗ trợ, cung cấp dịch vụ tài chính, phi tài chính đa dạng, CEP đã và đang là người bạn đồng hành, tri kỷ hỗ trợ, gắn bó với công nhân, người lao động nghèo và người có thu nhập thấp tại Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phố phía Nam. Sau 30 năm xây dựng và phát triển, đến nay CEP đã phát triển mạng lưới hoạt động gồm 35 chi nhánh với hơn 370.000 khách hàng, đang có dư nợ trên 4.800 tỷ đồng, doanh số cho vay lũy kế trên 64.000 tỷ đồng; kết quả này góp phần rất quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo và không để ai bị bỏ lại phía sau của Đảng, nhà nước.

Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú nhìn nhận, kết quả hoạt động của CEP có ý nghĩa rất tích cực cả về mặt kinh tế chính trị, xã hội và đặc biệt là ý nghĩa nhân văn cao cả đã tạo niềm tin cho người nghèo, người yếu thế trong xã hội.

"Thực tiễn này đã giúp cho Ngân hàng nhà nước rất nhiều trong việc tổng kết đề án xây dựng, phát triển hệ thống tài chính vi mô đến năm 2030; trong đó, khẳng định rõ vai trò, vị trí, sự cần thiết và tính hiệu quả của hệ thống tài chính vi mô trong chiến lượt và mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững", ông Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Đánh giáo cao sự không ngừng đổi mới và phát triển, ứng dụng sáng tạo các chuẩn mực tài chính quy mô quốc tế, phù hợp với luật quốc tế và pháp luật Việt Nam để trở thành Tổ chức tài chính vi mô phi lợi nhuận chuyên nghiệp hàng đầu và có quy mô lớn nhất của Việt Nam, ông Đào Minh Tú đề nghị đơn vị tiếp tục mở rộng hơn nữa phạm vi hoạt động, thực hiện sứ mệnh giảm nghèo cho công nhân, người lao động thông qua việc cung ứng các loại hình dịch vụ tài chính đa dạng, phù hợp hơn nữa với từng trường hợp cụ thể.

"Lấy sự kết hợp giữa trách nhiệm và tình thương làm giá trị cốt lõi trong phương thức hoạt động; lấy việc nâng cao đời sống giảm tỷ lệ hộ nghèo đói làm kết quả cuối cùng của hoạt động tài chính vi mô", ông Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh-Võ Văn Hoan ghi nhận sự đóng góp tích cực của CEP đã góp phần cải thiện an sinh xã hội cho công nhân, người dân lao động, nhất là công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố; hạn chế tình trạng tín dụng đen.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan, hoạt động của CEP trong những năm qua cũng đã để lại dấu ấn nổi bật như: dự án CEP với Chương trình Xóa đói giảm nghèo của thành phố từ những năm 1990; dự án "Mở rộng hoạt động Tài chính vi mô CEP" trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh do Cơ quan Hợp tác phát triển Quốc tế Úc tài trợ giai đoạn 2001 - 2007; dự án Cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm với Cơ quan Hỗ trợ kỹ thuật Bỉ; dự án Nâng cấp đô thị Thành phố Hồ Chí Minh với hỗ trợ vay từ Ngân hàng Thế giới.

"Đặc biệt, trong 2 năm gần đây, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, việc làm của công nhân, người lao động thì CEP đã cố gắng nỗ lực, sáng tạo với các chương trình "CEP - Chia sẻ yêu thương" và các chương trình hỗ trợ tài chính rất ưu đãi giúp người lao động phục hồi sản xuất kinh doanh, chia sẻ với hàng trăm ngàn hộ gia đình công nhân lao động nghèo của thành phố vượt khó ổn định cuộc sống", Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Võ Văn Hoan chia sẻ.

Hoạt động của CEP đã và đang mang lại những cải thiện quan trọng trong đời sống của công nhân lao động nghèo, góp phần cùng tổ chức Công đoàn thực hiện tốt chức năng chăm lo lợi ích của đoàn viên, công nhân lao động. Trong thời gian tới, ngoài việc mở rộng phạm vi hoạt động, cung cấp đa dạng các sản phẩm dịch vụ tài chính cho công nhân, người lao động, CEP sẽ đẩy mạnh các hoạt động phát triển cộng đồng, hỗ trợ cải thiện an sinh xã hội như: chương trình học bổng CEP, mái nhà CEP, hỗ trợ tài chính khẩn cấp và thực phẩm thiết yếu cho cho khách hàng nghèo, khó khăn; chương trình "CEP – Chia sẻ yêu thương" đồng hành cùng công nhân, lao động nghèo vượt qua dịch bệnh COVID-19…

Tại buổi lễ, CEP đã vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ; Bằng khen của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Cờ truyền thống và Bằng khen của Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh. Dịp này, CEP cũng trao tặng nhiều sổ tiết kiệm cho người lao động nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; trao kỷ niệm chương cho các cá nhân có nhiều đóng góp tích cực vì sự phát triển của CEP..../.