Tỉnh Nghệ An đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng để thực hiện 3 Chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025

Sáng 29/8, Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc do đồng chí Y Vinh Tơr - Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm Trưởng đoàn đã về kiểm tra, đánh giá Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I từ năm 2021 đến 2025 (chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
img-8026-1724925926.JPG
Chương trình MTQG 1719 đã góp phần làm thay đổi bức tranh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Theo báo cáo từ Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An, đến thời điểm này, tổng kế hoạch vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 giao các đơn vị, địa phương thực hiện là hơn 5.000 tỷ đồng. Để có nguồn vốn thực hiện Chương trình MTQG 1719, năm 2022, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về kế hoạch phân bổ vốn và cơ chế huy động, lồng ghép các nguồn vốn.

Trên cơ sở hướng dẫn và yêu cầu của Trung ương, Nghệ An đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn và đôn đốc triển khai thực hiện Chương trình. Việc kiểm tra thực hiện các nội dung của Chương trình MTQG 1719 được thực hiện thường xuyên, liên tục, đảm bảo chất lượng các dự án và tiến độ theo niên hạn. Công tác tuyên truyền thực hiện Chương trình MTQG 1719 cũng đã được đẩy mạnh trong toàn hệ thống chính trị, tạo niềm tin và sự ủng hộ sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Kết quả thực hiện Chương trình đang góp phần làm thay đổi tốt hơn bức tranh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, các nội dung đầu tư, hỗ trợ có liên quan trực tiếp đến người dân đã mang lại những hiệu quả tích cực, tạo sinh kế, nâng cao dân trí, đời sống vật chất, tinh thần từng bước ổn định, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy các bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số. Đến hết năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ hộ nghèo so với năm 2021 và năm 2022 của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giảm khoảng 3,63% và 3,74%, vượt kế hoạch mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

img-8027-1724925926.jpg
Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đạt chuẩn NTM năm 2022.

Tuy nhiên, tiến độ triển khai thực hiện các Dự án, Tiểu dự án của Chương trình còn chậm, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn còn thấp, đặc biệt là vốn sự nghiệp. Cơ quan chủ trì Chương trình chủ yếu thực hiện nhiệm vụ tổng hợp chung, chỉ trực tiếp triển khai thực hiện một số nội dung vốn sự nghiệp; toàn bộ nội dung vốn đầu tư phát triển và phần lớn vốn sự nghiệp được giao cho các đơn vị, địa phương thực hiện. Trong khi đó, công tác phối hợp giữa các địa phương, đơn vị có thời điểm chưa thật sự chặt chẽ, đồng bộ, thường xuyên nên việc tổng hợp báo cáo cũng như theo dõi tiến độ triển khai của cơ quan chủ trì Chương trình còn gặp khó khăn, chưa đảm bảo theo yêu cầu nội dung và thời gian...

Văn phòng điều phối chương trình MTQG cho biết, qua đánh giá thực tế tại 3 huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông cho thấy Nghệ An là tỉnh có tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình MTQG 1719 lớn so với cả nước nhưng hiện tỷ lệ giải ngân nguồn vốn thấp. Tỉnh cần quan tâm hơn đến việc xác định đối tượng thụ hưởng để không dẫn tới chênh lệch nguồn vốn khi thực hiện; việc giải phóng mặt bằng một số dự án đặc thù hiện, việc vận chuyển nguyên vật liệu thi công khó khăn; vướng mắc về thủ tục cấp Giấy phép khai thác khoảng sản...

img-8028-1724925926.jpg
Huyện Kỳ Sơn đang là một trong những địa phương gặp nhiều khó khăn trong thực hiện Chương trình MTQG.

Ủy ban Dân tộc ghi nhận và đánh giá cao việc triển khai thực hiện Chương trình MTQG 1719 của tỉnh đã đạt hiệu quả trong nhiều nội dung; đồng thời, tỉnh đã điều chỉnh kịp thời một số dự án quan trọng về giao thông, thí điểm trồng cây dược liệu...; chủ động điều chỉnh lại nguồn phân bổ trong nội bộ các chương trình, dự án, tiểu dự án...

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các Sở, ban, ngành tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các Chương trình MTQG về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đặc biệt tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn sự nghiệp. Đối với những nội dung kiến nghị, đề xuất của tỉnh, đoàn công tác sẽ có trả lời các nội dung thuộc thẩm quyền; đồng thời, sẽ có báo cáo đối với những nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan./.

Quốc Cường