Tin vắn kinh tế

kinh-te-tu-nhan-vnf-1640564771.jpeg
Ảnh minh họa

EU-Nga

Trong đơn kiện đăng trên trang web của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu Nga bồi thường số tiền 290 tỷ euro (328 tỷ USD) vì hành vi "phân biệt đối xử" đối với hàng hóa châu Âu thông qua chính sách thay thế hàng nhập khẩu. Theo đơn kiện, Nga bị cáo buộc trong một thời gian dài đã đưa ra các biện pháp khiến các doanh nghiệp châu Âu gặp bất lợi khi buôn bán với các doanh nghiệp nhà nước của Nga và các tổ chức khác, cụ thể là hệ thống mua sắm thương mại của Nga. Theo WTO, năm 2019, giá trị đấu thầu của các doanh nghiệp nhà nước Nga lên tới 23.500 tỷ ruble (328 tỷ USD), tương đương với khoảng 20% GDP của Nga. EU kêu gọi Nga dỡ bỏ các hạn chế hoặc điều chỉnh cho phù hợp với các quy định của WTO, nhưng Moskva cho rằng các biện pháp này phù hợp với các nghĩa vụ của mình trong khuôn khổ WTO.

Đức

Theo hãng tin Đức DPA, xuất khẩu vũ khí của Đức đã đạt mức cao kỷ lục trong những ngày cầm quyền cuối cùng của Thủ tướng Đức Angela Merkel. Trả lời câu hỏi của một nghị sĩ Cánh tả, Chính phủ Đức cho biết, ngay trước khi rời nhiệm sở, Nội các của Thủ tướng Merkel đã kịp thời thông qua các thương vụ mua bán tàu chiến và tên lửa trị giá khoảng 5 tỷ euro (5,6 tỷ USD). Theo nguồn tin, các thỏa thuận đã được kỳ trong 9 ngày cầm quyền cuối cùng của Thủ tướng Merkel. Các thỏa thuận vào phút chót này đã đưa doanh số xuất khẩu vũ khí của Đức lên mức cao kỷ lục trong năm nay, với tổng giá trị 9,04 tỷ euro, vượt quá mức kỷ lục trước đó là 8,012 tỷ euro vào năm 2019. Tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz, người khi đó là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính, đã phải đối mặt với những chỉ trích về điều này.

Venezuela

Ngày 25/12, Bộ trưởng Dầu khí Venezuela (Vê-nê-xu-ê-la) Tareck El Aissami thông báo sản lượng dầu thô của Tập đoàn dầu khí nhà nước PDVSA đã vượt mốc 1 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2021, gấp đôi sản lượng đạt được cách đây 1 năm. Ông El Aissami nêu bật ý nghĩa của việc đạt được sản lượng trên trong bối cảnh đất nước Venezuela nói chung và ngành dầu khí nói riêng đang phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ. Năm 2020, PDVSA chỉ đạt được sản lượng trung bình khoảng 500.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, vào cuối tháng 11 vừa qua, sản lượng trung bình đã lên 876.100 thùng/ngày và tiếp tục tăng trong tháng 12 khi vượt mốc 1 triệu thùng/ngày. Tổng thống Nicolas Maduro khẳng định Venezuela bắt đầu giai đoạn hồi phục kinh tế một cách bền vững thông qua việc đa dạng hóa sản xuất và khôi phục các hoạt động của ngành dầu khí./.