Tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề nóng về giao thông

Cuộc thi Sáng tạo trẻ giao thông xanh lần IV năm 2022 và Cuộc thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền An toàn giao thông lần II năm 2022 tổ chức nhằm khuyến khích, tạo cơ hội cho đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi học tập, nghiên cứu và vận dụng kiến thức giao thông vào thực tế. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong đoàn viên, hội viên trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh việc khuyến khích, tạo cơ hội cho đoàn viên, hội viên học tập, nghiên cứu và vận dụng kiến thức pháp luật vào thực tế. Góp phần đổi mới hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Giao thông. Đặc biệt là phát động phong trào sáng tạo, tìm kiếm những ý tưởng, mô hình và những sản phẩm thiết thực trong tuyên truyền các vấn đề về giao thông, xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại và nghĩa tình. 
Vòng chung kết của Cuộc thi “Giao thông xanh” lần IV năm 2022 và Cuộc thi “Thiết kế sản phẩm tuyên truyền về An toàn giao thông” lần II năm 2022 đã diễn ra ngày 18/12/2022 tại TP. Hồ Chí Minh.

1-1671448054.jpg
 
2-1671448063.jpg
 
3-1671448077.jpg
Các thí sinh tham dự và nhận giải Cuộc thi sáng tạo trẻ giao thông xanh lần IV năm 2022 và Cuộc thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền An toàn giao thông lần II năm 2022.

Trong đó, Cuộc thi “Giao thông xanh” là cuộc thi sáng tạo với mục tiêu xây dựng các sản phẩm kỹ thuật, ý tưởng, giải pháp, sản phẩm tuyên truyền nhằm giải quyết các vấn đề nóng của Thành phố trong lĩnh vực giao thông, tiến tới xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh. Cuộc thi năm 2022 có 2 phần thi, mỗi phần thi chia thành 2 bảng.
+ Phần thi “Sản phẩm kỹ thuật”: Sản phẩm dự thi có thể là sản phẩm thật hoặc mô hình thu nhỏ của sản phẩm về cơ khí tự động, điện điện tử, các phần mềm công nghệ thông tin hoặc phần cứng tích hợp nhằm giải quyết các vấn đề giao thông như tình trạng kẹt xe, điều khiển giao thông, sản phẩm giao thông thông minh với 2 bảng thi, cụ thể: Bảng Học sinh (dưới 18 tuổi) và Bảng đoàn viên, hội viên, thanh niên, sinh viên (từ 18 đến 35 tuổi).
+ Phần thi “Ý tưởng - Giải pháp”: Sản phẩm dự thi là các bài viết mô tả về các ý tưởng, giải pháp, các đề xuất, kiến nghị thực tế gửi đến các cơ quan chuyên môn nhằm đề xuất các ý tưởng, giải pháp giải quyết các vấn đề an toàn giao thông hoặc mô hình đề xuất quy hoạch giao thông trên địa bàn Thành phố hiện nay, với 2 bảng thi: Bảng Học sinh (dưới 18 tuổi) và Bảng đoàn viên, hội viên, thanh niên, sinh viên (từ 18 đến 35 tuổi).
Từ sau khi triển khai cuộc thi, Ban Tổ chức đã tiếp nhận đăng ký dự thi của 4.969 ý tưởng đăng ký trên Cổng thông tin Ý tưởng sáng tạo trẻ TP. Hồ Chí Minh và Trang tin điện tử của Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ. Tại Vòng Chung kết, các Ý tưởng, giải pháp; mô hình, sản phẩm được chọn vào vòng Chung kết đã thuyết trình trước Hội đồng giám khảo để chọn ra các Ý tưởng, giải pháp; mô hình, sản phẩm tiêu biểu nhất để tuyên dương, trao giải cuộc thi. 
Cùng với đó, cuộc thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền an toàn giao thông lần II năm 2022: Thí sinh lựa chọn nội dung, vấn đề liên quan đến tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp Luật Giao thông, các quy định pháp Luật hiện hành liên quan đến An toàn giao thông dưới tất cả hình thức; tuyên truyền về ý thức tự giác chấp hành pháp Luật; văn hóa tham gia giao thông; những câu chuyện đẹp về ứng xử, chia sẻ trong quá trình tham gia giao thông; tinh thần tương trợ, giúp đỡ, cứu hộ người bị tai nạn; lời kể của nhân vật trải nghiệm về những câu chuyện giao thông có thật và mang nhiều ý nghĩa nhân văn. 
Tác phẩm dự thi phải thể hiện được nội dung, phản ánh đúng hiện thực về trật tự an toàn giao thông. Trong đó, khuyến khích tập trung một số Luật về giao thông, cụ thể như sau: Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường sắt, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật Hàng không dân dụng, Luật Hàng hải. Nội dung tuyên truyền gắn với thanh thiếu nhi và người dân phải đảm bảo nội dung chính xác theo quy định của pháp luật hiện hành. Hình thức thi, bao gồm:
+ Thiết kế tranh cổ động, áp phích, đồ họa thông tin (infographic) tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông.
+ Thiết kế đoạn phim tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông.
+ Sáng tác thơ, vè, “rap” tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông.
Từ sau khi phát động cộng thi, Ban Tổ chức đã tiếp nhận đăng ký 72 tác phẩm tham gia dự thi. Tại Vòng Chung kết tác giả, nhóm tác giả đã thuyết trình trước Hội đồng giám khảo để chọn ra các sản phẩm tuyên truyền tiêu biểu nhất để tuyên dương, trao giải cuộc thi.
 

Đạm Quang Lê